Thời sự Quốc tế

Nhà Trắng thừa nhận giữ lại 391 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine

18/10/2019, 08:16

Trump và các quan chức chính quyền nhiều tuần qua phủ nhận chuyện có gây sức ép với Ukraine.

img
Ông Zelenskiy và ông Trump.

Theo truyền thông Mỹ, ngày 17/10, một giới chức của Nhà Trắng thừa nhận, Tổng thống Donald Trump giữ lại 391 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraine và coi đó là một phần để áp lực Ukraine điều tra các cáo giác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ông Donald Trump và các quan chức chính quyền nhiều tuần qua phủ nhận chuyện có gây sức ép với Ukraine, một mắt xích quan trọng có liên quan đến những tranh cãi khơi mào cuộc điều tra luận tội tại chống lại Trump tại Hạ viện.

Tuy nhiên, ông Mick Mulvaney, Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, thừa nhận trong cuộc họp báo rằng khoản viện trợ này bị giữ lại một phần vì các quan ngại của ông Trump về một máy chủ của Ủy ban Dân chủ Toàn quốc mà theo báo cáo là nằm ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm hôm 25/7, ông Donald Trump đề nghị Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, điều tra việc này và một "vấn đề khác" liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Trump cũng yêu cầu Tổng thống Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden, người từng làm giám đốc một công ty năng lượng Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy lúc đó đã đồng ý tiến hành cuộc điều tra mà ông Trump mong muốn (việc làm này sau đó đã được nhà lãnh đạo Ukraine bác bỏ). Viện trợ Mỹ sau đó được cấp cho Ukraine.

“Chuyện phải cân nhắc những gì đã xảy ra năm 2016 dĩ nhiên là một phần của những gì Tổng thống quan ngại về tham nhũng ở nước đó,” ông Mulvaney nói.

Phát biểu của ông Mulvaney được đưa ra sau khi đại sứ Mỹ tại Liên hiệp Châu Âu điều trần trong cuộc điều tra luận tội rằng ông Trump bảo các giới chức cao cấp nói chuyện trực tiếp với luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani về chính sách Mỹ ở Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.