Hồ sơ tài liệu

Nhà Trắng trấn an Trung Quốc sau điện đàm của Trump với Đài Loan

03/12/2016, 14:09
image

Mỹ vừa lên tiếng tái khẳng định chính sách "Một Trung Quốc", động thái được xem là trấn an Bắc Kinh, theo Reuters 3/12.

dailoan_1

Việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gây nhiều quan ngại.

Truyền thông Mỹ tiết lộ, ông Trump đã có cuộc điện đàm với bà Thái Anh Văn hôm 2/12, động thái được cho là chưa từng có trong quan hệ ngoại giao Mỹ với đảo Đài Loan suốt gần 4 thập niên qua.

Ngay sau động thái trên của ông Trump, Nhà Trắng ra tuyên bố tái khẳng định lập trường của Washington ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Emily Horne, nhấn mạnh không có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với vấn đề Đài Loan và khẳng định Mỹ cam kết ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" dựa trên ba Thông cáo chung và Đạo luật quan hệ với Đài Loan. Mối quan hệ hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan hòa bình và ổn định cũng là các lợi ích nền tảng của Mỹ.

Xem thêm video IS tung video đòi đoạt mạng Donald Trump:

Giới quan sát nhận định động thái tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự rạn nứt nghiêm trọng với Trung Quốc trước cả khi ông Trump nhậm chức. Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Trump cho biết hai nhà lãnh đạo đã lưu ý rằng giữa Đài Loan và Mỹ có "mối quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gần gũi".

Tạp chí The Diplomat hôm nay có bài nhận định, việc ông Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan có thể làm "phức tạp" thêm mối quan hệ song phương Mỹ-Trung và cả mối quan hệ giữa Mỹ với hòn đảo thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Còn UPI nhận định, động thái trên có thể mang lại "rắc rối" cho chính Tổng thống đắc cử, trong bối cảnh Mỹ đang phải chịu nhiều áp lực về chính sách với Trung Quốc.

Theo một quan chức cao cấp của chính quyền, Nhà Trắng không hề được thông báo về cuộc điện đàm của ông Trump trước khi nó diễn ra. Với động thái này, ông Trump là Tổng thống Mỹ đắc cử đầu tiên nói chuyện với một nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan sau khi công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.