Thế giới

Nhà tù Mỹ biến phạm nhân thành… doanh nhân

23/04/2020, 06:58

Những tù nhân tại nhà tù Kern Valley tại TP Delano, bang California được lựa chọn và đào tạo thành doanh nhân.

img
Những doanh nhân tương lai tại lễ tốt nghiệp bên trong nhà tù Kern Valley

Nhà tù Kern Valley tại TP Delano, bang California ẩn sau nhà máy xử lý nước thải và một vườn nho bát ngát, là nơi giam giữ gần 3.500 tù nhân. Điểm khác biệt nằm ở sâu bên trong, nơi khách viếng thăm có thể bắt gặp cảnh tượng một nhóm các tù nhân tự tin thuyết trình tư tưởng kinh doanh trước hội đồng nhiều chủ doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, tìm kiếm những cơ hội để làm lại cuộc đời sau khi ra tù.

Từ tội phạm sang doanh nhân

Những tù nhân được kể tới ở trên được lựa chọn và đào tạo thành doanh nhân (EIT), trong chương trình “Cuộc sống mới của bạn” do quỹ phi lợi nhuận quốc gia của Mỹ mang tên Defy Ventures khởi xướng. Theo đó, họ sẽ xây dựng các kỹ năng chuyên nghiệp, chuẩn bị để gây dựng cuộc sống mới sau khi ra tù.

Tuy không phải tất cả những tù nhân tham gia các chương trình do Defy Ventures khởi xướng đều có thể tự thành lập doanh nghiệp. Một số người vẫn tiếp tục chịu án tù thêm vài năm nữa, một số khác vẫn chật vật để hoà nhập với cuộc sống bên ngoài nhưng với 2,3 triệu người đang chịu hình phạt tại Mỹ, các tổ chức như Defy Ventures mang đến cho họ một điều vô cùng quý giá đó là: Hy vọng!


Tham gia chương trình, tất cả những tù nhân này đều chuẩn bị rất kỹ những kế hoạch sáng tạo như: Xây dựng ứng dụng, công ty dịch vụ thực phẩm, công ty marketing. Thậm chí, một tù nhân bị kết tội buôn lậu ma túy, không hề có kiến thức về kỹ thuật đã phát triển một hệ thống thủy áp đưa nước từ giếng lên vòi tắm hoa sen chưa từng có trên thị trường thương mại.

Năm 2018, chương trình này đã tiếp cận tới hơn 3.000 tù nhân tại 22 trại giam. Cách tiếp cận của Defy Ventures đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt: Những người tốt nghiệp từ chương trình này có tỉ lệ tái phạm chỉ 7,2% trong 1 năm, so với tỉ lệ trung bình toàn quốc là 30,4%. “Điều thu hút nhiều người tham gia chương trình đó là suy nghĩ về cách làm doanh nghiệp”, ông Tom Shieh, một thành viên ban cố vấn của Defy Ventures và Giám đốc điều hành của Công ty cung cấp dịch vụ rà soát lý lịch Crimcheck nhận định.

“Đối với đa phần tù nhân trong chương trình, chúng tôi chỉ giúp đỡ họ điều chỉnh từ những việc sai trái họ từng làm trong quá khứ thành những hoạt động kinh doanh hợp pháp. Điều quan trọng hơn cả mà chương trình này đem lại là cho phép những tù nhân phát triển những kỹ năng như: Phỏng vấn, viết đơn xin việc và thuyết trình câu chuyện của mình theo cách truyền cảm hứng nhất”, ông Shieh cho hay.

Nuôi dưỡng những CEO

img
Anh Quan Huynh (người mặc áo trắng) ra tù sau 16 năm và thành công với dịch vụ chăm sóc nhà cửa

Chương trình “Cuộc sống mới của bạn” bao gồm một chương trình giảng dạy hàng trăm giờ chuyên sâu, làm việc theo cặp và tạo cơ hội cho những tù nhân trình bày ý tưởng của mình trước các Giáo sư Đại học, lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân.

Một trong những doanh nhân cỡ bự được mời đến để nghe các tù nhân thuyết trình là ông Steve Sims, nhà văn bán sách giỏi nhất nước Mỹ, diễn giả, người sáng lập dịch vụ trợ giúp hạng sang Bluefish. Ông chuyên đưa các nhóm doanh nhân tới Kern để làm việc với các “doanh nhân tương lai” tại nhà tù này.

Mỗi khóa bao gồm hoạt động đào tạo một loạt các kỹ năng khác nhau từ hình thành những khái niệm ban đầu về gây quỹ cũng như vận hành chương trình marketing.

Cuối cùng, các EIT sẽ cạnh tranh trong cuộc thi tương tự như chương trình truyền hình thực tế về đầu tư “Shark Tank” để giành được khoản tiền thưởng lên tới 500 USD làm tiền đề xây dựng kế hoạch kinh doanh họ đề ra.

“Một câu hỏi mà chúng tôi luôn đặt ra với các ứng viên đó là “Các bạn đang phải giải quyết vấn đề gì? Tại sao bạn nghĩ có thể làm điều đó?”. Với chương trình đó, chúng tôi tìm kiếm niềm đam mê, chất xám và cảm nhận của những tù nhân và áp dụng với thế giới bên ngoài để sinh lợi nhuận cho bản thân họ và gia đình trong tương lai”, ông Sims nói.

Với ý nghĩa và cách làm việc thiết thực của các chương trình đó, khá nhiều người tốt nghiệp từ đây đã tìm được thành công giúp thay đổi cuộc sống. Chẳng hạn như thành công của anh Quan Huynh, một người Mỹ gốc Việt từng ngồi tù 16 năm tại nhà tù Solano của California vì tội giết người mức độ 2. Sau khi tại ngoại vào năm 2015, Huynh đã mở một công dịch vụ giúp việc chăm sóc nhà cửa. Vài năm sau, doanh nghiệp của anh đã có 7 nhân viên trong đó 5 người từng ngồi tù nhưng lại là những nhân viên tốt nhất của Huynh.

Hiện tại, anh Quan Huynh đang hoàn thành nốt chương trình sau tại ngoại của Defy Ventures tại Nam California. Anh đánh giá chương trình đã tạo nên sự chuyển đổi về nhận thức lớn với anh về trải nghiệm khi ở trong tù. “Tôi cảm thấy được kết nối với mọi người và nhà tù không còn là nơi trừng phạt mà trở thành nơi tôi tìm kiếm cách để thay đổi bản thân, hướng đến mục tiêu trở thành con người tốt hơn. Chương trình Defy Ventures mang đến cho tôi mọi thứ mà tôi đang tìm kiếm”, anh Huynh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.