Giáo dục

Nhà văn Mỹ dạy con bằng cách nuôi chó, tưởng vô lý nhưng lại rất thuyết phục

14/03/2020, 01:00

Ít ai nhận ra rằng khi trẻ có một người bạn là thú cưng, chúng sẽ tự học cách chịu trách nhiệm, cải thiện sự tự tin, hòa đồng hơn rất nhiều. Đây là những điều cực kỳ tốt trong quá trình phát triển tính cách ở trẻ.

Kelly Glass là một nhà văn tự do, có sở thích nghiên cứu, tìm hiểu cách thức nuôi dạy con cái, sức khỏe tâm thần, chủng tộc… Hiện cô sống tại một thị trấn nhỏ ở bang Illinois, Mỹ và đang nuôi dạy một con trai tuổi teen bị tự kỷ và một con trai học mẫu giáo.

Trong quá trình nuôi dạy đứa con trai tự kỷ, cô nhiều lần cảm thấy bất lực nhưng rồi một tia hy vọng lóe sáng khi cô quyết định nhận nuôi một chú chó. Cô chợt nhận ra việc nuôi một loài động vật trong nhà có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành và phát triển của một đứa trẻ.

Sau đây là những lời chia sẻ của cô Kelly về quá trình dạy một trẻ tự kỷ trở thành một đứa trẻ bình thường từ việc nuôi chó. Cô cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể phát triển tính cách theo chiều hướng tốt lên nhờ quá trình chăm sóc một chú chó.

img

"Trong suốt nhiều năm qua, tôi đã cố gắng nhìn xem đứa con trai tự kỷ của mình thể hiện cảm xúc và kết nối với mọi người như thế nào. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để có thể giúp con trai của mình, vì vậy tôi đã thử nhận nuôi một con chó. Chúng tôi đã đặt nên cho nó là Matt.

Khi nuôi chú chó này, tôi nhận thấy con trai mình có một sự kết nối đặc biệt với nó. Matt đã giúp đứa con trai tự kỷ của tôi dần dần tìm được vị trí của mình giữa các bạn cùng trang lứa. Thật không thể ngờ con trai tôi đã điều tiết được cảm xúc của chính mình, có thể ngồi trong phòng một cách bình tĩnh và vuốt ve Matt.

Mặc dù động vật không thể giao tiếp thông qua ngôn ngữ của con người nhưng sự hiện diện của chúng mang tới sự thoải mái, giúp những đứa trẻ có thể bình tĩnh và bộc lộ cảm xúc tốt hơn. Đây là điều cực kỳ hữu ích trong việc dạy một đứa trẻ điều chỉnh cảm xúc của mình.

Nghiên cứu cho thấy nuôi thú cưng trong nhà có thể giúp trẻ học cách thể hiện sự đồng cảm, trách nhiệm, lòng tự trọng. Đứa con trai 15 tuổi của tôi đã học được cách chịu trách nhiệm với Matt. Thằng bé cho chó ăn, dắt chó đi dạo, chăm sóc nó. Đổi lại, Matt giống như một người bạn trung thành của cả 2 anh em.

Vì con trai tôi là một cậu bé da đen nên nó thường xuyên bị bắt nạt ở trường. Từ khi có Matt, cuộc sống của con trai tôi trở nên sống động, vui vẻ hơn rất nhiều. Tôi đang nuôi dưỡng một cậu bé thông minh, giàu cảm xúc trong bối cảnh xã hội mà tình người lại trở nên quá đắt đỏ. Nuôi một chú chó nằm ngoài kế hoạch của tôi nhưng kết quả mà nó mang lại thực sự khiến tôi bất ngờ.

Tôi từng rất lo lắng về tương lai của con trai mình, nhưng từ khi xuất hiện Matt, tôi cảm thấy trách nhiệm của mình trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Vì quá yêu thương chú chó này mà tinh thần trách nhiệm và sự tự tin của con trai tôi đã tăng lên đáng kể. Bây giờ không có nhiều thứ mà tôi nói thằng bé không thể làm được.

Một chú chó đã thực sự cứu cuộc sống của con trai tôi, nó đã giúp thằng bé có cơ hội phát triển tình cảm, hơn cả những gì mà tôi mong đợi. Bây giờ tôi có niềm tin rằng con trai mình sẽ phát triển như một đứa trẻ bình thường khác. Một đứa trẻ tràn đầy tình yêu vô điều kiện và có niềm tin vào cuộc sống."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.