Sách

Nhà văn Sơn Tùng qua đời: Búp sen vẫn xanh giữa trời!

23/07/2021, 09:47

Nhà văn Sơn Tùng qua đời lúc 23h tối 22/7 ở nhà riêng tại Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi. Thông tin này khiến giới văn chương xót thương.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà Văn Việt Nam nhận định: “Ông là một con người đặc biệt và là một nhà văn đặc biệt. Ý chí sống và sáng tạo phi thường của ông là một tấm gương lớn”.

img

Nhà văn Sơn Tùng qua đời ở tuổi 93

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng. Ông sinh năm 1928 tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy, xã Diễn Kim, Diễn Châu, Nghệ An). Ông tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở nhiều vai trò như phóng viên, tuyên truyền...

Sau chiến tranh, ông là thương binh hạng 1/4, nửa người bên phải gần như bị liệt, bàn tay chỉ còn ba ngón cử động được, mắt phải chỉ còn 1/10 thị lực. Ông được phong danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2011. Thế nhưng, dù là thương binh hạng nặng, sự nghiệp cầm bút của ông vẫn không bị hao mòn.

Về điều này, nhà thơ Ngô Đức Hành đánh giá: Ông là một nghị lực phi thường. Nhiều năm ông chiến đấu cùng tử thần sau tai biến và vẫn làm việc, sáng tạo.

"Cúi đầu vĩnh biệt ông. Ở cõi mây trắng ông lại hàn huyên cùng các nhà văn xứ Nghệ: Nguyễn Trọng Oánh, Võ Văn Trực, Võ Thành An, Nguyễn Trọng Tạo, Hoàng Trần Cương... Các cụ chắc sẽ hút thuốc lào Diễn Châu, ăn cu đơ và đàm đạo văn chương".

Trong suốt cuộc đời mình, nhà văn Sơn Tùng đã viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị anh hùng, những nhà cách mạng lỗi lạc của dân tộc. Trong đó, tác phẩm “Búp sen xanh” nổi bật nhất.

Tiểu thuyết viết về tuổi thơ, thời niên thiếu và tuổi đôi mươi của chàng thiếu niên Nguyễn Sinh Cung ở Nghệ An, rồi Huế, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của một nhà cách mạng vĩ đại. Tác phẩm đã được tái bản hơn 30 lần, dịch ra nhiều thứ tiếng.

img

Các tác phẩm của nhà văn Sơn Tùng

Ngoài ra, Sơn Tùng còn có nhiều tác phẩm văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngắn khác như “Bên khung cửa sổ” (1974), “Trần Phú” (1980”, “Lõm” (viết năm 1976, in lần đầu năm 1994), “Trái tim quả đất” (viết năm 1988, in lần đầu năm 1990), “Bác ở nơi đây” (2005)... Ông từng viết khoảng 100 bài thơ, trong đó có bài Gửi em chiếc nón bài thơ, được nhạc sĩ Lê Việt Hòa phổ nhạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.