Trong nước

Nhà văn Tô Hoài, tác giả Dế mèn phiêu lưu ký qua đời

06/07/2014, 19:01

Tác giả cuốn Dế Mèn phiêu lưu ký- nhà văn Tô Hoài do tuổi cao sức yếu đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 6/7, tại Hà Nội, thọ 95 tuổi.

Tác giả cuốn Dế Mèn phiêu lưu ký- nhà văn Tô Hoài do tuổi cao sức yếu đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 6/7, tại Hà Nội, thọ 95 tuổi. Thông tin trên do Hội nhà văn Việt Nam cho biết.

Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen sinh ngày 27/9/1920 tại quê nội ở huyện Thanh Oai, Hà Đông, Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công.

Nhà văn Tô Hoài được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật (đợt 1 - 1996) cho các tác phẩm: Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ.

Ông còn để lại hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau: Truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận và kinh nghiệm sáng tác. Một số tác phẩm đề tài thiếu nhi của ông được dịch ra nhiều tiếng nước ngoài.

 

Nhà văn Tô Hoài qua đời
Nhà văn Tô Hoài sinh thời

Năm 2010, nhà văn Tô Hoài đã vinh dự đón nhận "Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội"

Nói về nhà văn Tô Hoài, nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn đã từng nhận xét như sau: “Óc quan sát tinh tế và tỉ mỉ đã giúp cho Tô Hoài nhớ và ghi được nhiều chi tiết về cuộc sống ở Hà Nội. Xét về thời gian lịch sử, ta thấy Hà Nội đã được Tô Hoài theo dõi liên tục, từ khi Pháp mới sang cho tới những năm 30, 40 và kết thúc bằng Cách mạng tháng Tám…”.

Và nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn cũng từng nói rằng: “Dân viết văn, viết báo là người Thủ đô không phải là ít, nhưng có lẽ chỉ có Tô Hoài là mang được cái chất riêng của vùng đất mà mình đã từ đó trưởng thành. Và ông đã giữ được cái chất đó trong suốt cuộc đời cầm bút”.

Phạm Lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.