Xem - ăn - chơi

Nhà văn trẻ muốn trẻ hóa Ban chấp hành Hội nhà văn

21/02/2016, 15:56

Những tác giả trẻ đã thẳng thắn góp ý với Hội Nhà văn những suy nghĩ của mình.

images628936_1_van_hoc
Ảnh minhn họa

Nếu cách đây 10 năm, việc trở thành hội viên Hội Nhà văn VN vẫn là cái đích cuối của nhiều tác giả trẻ thì cho đến giờ này, họ đã chán ngán thậm chí từ chối nếu được mời vào. Họ là những cái tên quen thuộc trong giới văn học trẻ, thuộc thế hệ 9X hay cuối 8X, thường khiến người đọc “phát cuồng”, sách cuốn nào cũng best-seller khi vừa lên kệ. Họ chính là Gào, Hamlet Trương, Huỳnh Tuấn Anh, Anh Khang, … không chú tâm hội hè, đích đến của họ là độc giả và best-seller.

Chia sẻ với Báo Giao thông trước thềm Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14, những tác giả trẻ đã thẳng thắn góp ý với HNV VN những suy nghĩ của mình.

Nhà thơ trẻ Huỳnh Tuấn Anh: Đừng chê chúng tôi, hãy nhìn sự lãng phí từ các nhà văn già

Bản thân nhà văn, nhà thơ trẻ chúng tôi phải kết hợp nhiều thứ: Tự thân vận động, tự in sách, tự bán sách. Trong khi đó có một số các nhà văn lão thành ngồi yên một chỗ, in sách ra chẳng bán được, rồi đi phát miễn phí, như thế rất lãng phí.  

Mỗi năm Nhà nước bỏ ra rất nhiều tỷ để mở ra những trại sáng tác văn học. Trại sáng tác rất cần có, tốn nhiều tiền nhưng khó dám chắc chắn về chất lượng tác phẩm. Vì có khi chỉ ngồi trong văn phòng làm sao nắm được hơi thở của thời đại, viết những thứ xa cũ, từ đó trở nên xa lạ với người đọc.  

Nhiều bác đi đều 3, 4 trại sáng tác. Mỗi trại bao nhiêu tiền của Nhà nước, nhưng về viết không ai đọc vì hơi thở cuộc sống đương đại không tồn tại trong đó. Tôi đề nghị nên trẻ hóa đội ngũ, cho những người lãnh đạo hội là những gương mặt trẻ, họ có tư duy mới, phát triển mảng văn học trẻ mạnh nữa. Phải đi tìm độc giả của mình ở đâu, độc giả của dòng văn học trẻ là bao nhiêu tuổi và khai thác tận cùng mảng đó.

Ngoài ra, hoạt động đổi mới phải nhiều. Các nhà văn viết cho hay thì phải đầu tư, PR, để đưa “sản phẩm” đến với người đọc.

Hamlet Trương: HNV VN nên đầu tư cho tác giả trẻ

Tôi rất tôn trọng HVN cùng những đóng góp của các bậc cha chú, tuy nhiên, Trương dù có tham gia hay không thì vẫn phát triển công việc của mình, vì mình đã xác định đây là công việc nghiêm túc và có ý nghĩa. Khi đã có kim chỉ nam trong đời, việc bạn ở đâu, được công nhận hay không không quan trọng bằng bạn cố gắng với công việc của chính mình ra sao. Trương hy vọng, HNV hãy để ý đến thế hệ những cây viết trẻ nhiều hơn.

Thứ hai, HNV hãy mở cửa, nghĩa là hãy có chiến dịch “săn đầu người” để mời hợp tác. Đầu tư cho tác giả trẻ thay vì (theo tôi biết) là tác giả vào Hội phải có sự giới thiệu của hai hội viên. Vậy tại sao không chủ động mời người trẻ và có những kiểm định riêng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.