Thời sự Quốc tế

Nhà virus học Trung Quốc nhận định về sức khỏe và thuốc điều trị của Trump

04/10/2020, 10:18

Ngoài thuốc hỗn hợp chứa kháng thể, ông Trump cũng uống Remdesivir cùng với các loại thuốc và chất bổ sung khác như kẽm, vitamin D và Aspirin.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được cho dùng thuốc kháng virus Remdesivir sau khi chấp nhận một phương pháp thử nghiệm điều trị bằng kháng thể, Nhà Trắng thông báo vào thứ Sáu.

Ông Trump cũng chưa có thuốc đặc trị

Theo nhận định với một nhà virus học Trung Quốc, phương pháp điều trị bằng kháng thể mà ông Trump nhận được từ bệnh viện quân y của Mỹ rất giống với phương pháp điều trị huyết thanh được sử dụng ở Trung Quốc, đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trên nhiều bệnh nhân.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng vào sáng 3/10, ông Donald Trump đã sử dụng một liều Remdesivir và không cần bổ sung oxy trợ thở. Ông Trump cho đến nay vẫn “rất ổn và nghỉ ngơi thoải mái”.

Tổng thống Trump trước đó đã nhận được một liều thuốc uống hỗn hợp chứa kháng thể thử nghiệm, tờ New York Times trích dẫn một lá thư của bác sĩ của ông Trump cho biết.

Loại thuốc mà ông Trump đã uống được phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Regeneron , chứa hai kháng thể được thiết kế để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus Corona chủng mới.

Trump có các triệu chứng nhẹ và hiện đang được điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed.

Yang Zhanqiu, Phó giám đốc khoa sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng liệu pháp điều trị kháng thể đơn dòng của Regeneron sử dụng các nguyên tắc tương tự như phương pháp điều trị huyết tương được sử dụng ở Trung Quốc để chống lại virus.

Theo nhà virus học Trung Quốc: “Huyết tương an toàn và hiệu quả trên nhiều bệnh nhân Trung Quốc, vì các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus Corona chủng mới và ngăn nó lây nhiễm sang các tế bào mới”.

“Sự khác biệt nằm ở chỗ huyết tương được lấy từ cơ thể người trong khi các kháng thể đơn dòng được tạo ra từ phòng thí nghiệm để bắt chước các kháng thể tự nhiên,” – nhà khoa học Yang nói thêm.

Tuy nhiên, cũng theo nhận định của chuyên gia này, các nhà phân tích từng cho biết, tính hiệu quả và an toàn của một sản phẩm đang chờ phê duyệt và sản xuất quy mô lớn đòi hỏi phải có các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng sâu rộng.

Phương pháp điều trị bằng kháng thể Regeneron chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt, nhưng nó là một ứng cử viên đầy hứa hẹn đã được phép sử dụng cho một số bệnh nhân nhất định. Quyết định của Trump về việc điều trị đã được thông qua với FDA.

Ngoài loại thuốc hỗn hợp chứa kháng thể, ông Trump cũng uống Remdesivir cùng với các loại thuốc và chất bổ sung khác, chẳng hạn như kẽm, vitamin D và Aspirin.

Chuyên gia Yang lưu ý rằng các bác sĩ thường không áp dụng đồng thời hai hoặc nhiều liệu pháp. Việc sử dụng Remdesivir là một phần của liệu pháp hỗn hợp; nghĩa là, nó kết hợp thuốc kháng virus và liệu pháp kháng thể để đẩy nhanh và tăng cường hiệu quả của việc điều trị và giảm thiểu các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Nhưng, theo nhà virus học Trung Quốc, cho đến nay, vẫn chưa có cách chữa khỏi COVID-19 và việc điều trị thường nhằm mục đích giảm thiểu các triệu chứng và cải thiện khả năng miễn dịch của bệnh nhân để chống lại tác động và sự lây lan của virus.

Lời khuyến cáo của chuyên gia Trung Quốc

img
Ông Donald Trump.

Trước khi hai vợ chồng Tổng thống Trump được xác nhận nhiễm COVID-19, một trong những nữ trợ lý cấp cao của Trump, cô Hope Hicks, cũng có kết quả dương tính. Cô Hicks đã tháp tùng Trump đến một số sự kiện chiến dịch tranh cử và cũng tham dự buổi lễ vào ngày 26 tháng 9 để đề cử Amy Barrett làm thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Buổi lễ đã được gọi là một sự kiện "siêu lây lan", vì ít nhất bốn người tham dự, ngoài Trumps và cô Hicks, cũng được xét nghiệm dương tính với COVID-19, bao gồm Mike Lee -Thượng nghị sĩ của Utah, Thom Tillis - Thượng nghị sĩ của Bắc Carolina, Kellyanne Conway - cựu Cố vấn cấp cao của tổng thống và ông John Jenkins - Giám đốc Đại học Notre Dame.

Theo cảnh quay từ sự kiện được đăng tải trực tuyến, các khách mời đã bắt tay và ôm nhau, và rất ít người tham dự đeo khẩu trang.

Các nhà phân tích lưu ý rằng một cuộc tập trung như vậy đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên giãn cách xã hội. Bất kể nguồn lây nhiễm của Trump là gì, vì vẫn chưa rõ, một cuộc tụ tập đông người như vậy có nguy cơ cao lây nhiễm theo cụm liên quan đến các quan chức cấp cao, điều này rõ ràng đã làm gián đoạn hoạt động bình thường của nhiều cơ quan chính phủ.

Nhà virus học Trung Quốc nhân sự kiện này cũng khuyến cáo Nhà Trắng nên đảm bảo rằng các cuộc kiểm tra axit nucleic được thực hiện cho tất cả những người tham dự, đặc biệt là đối với những người xung quanh Trump.

Theo chuyên gia Yang, những người tham dự cũng cần phải tự cô lập bản thân và giảm phạm vi hoạt động để tránh sự lây lan của virus sau sự kiện, vì nó có thể gây ra sự “tê liệt” cho ban lãnh đạo cấp cao và rắc rối lớn hơn nếu tình hình leo thang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.