Thời sự Quốc tế

Nhà virus học Trung Quốc tuyên bố về sự che giấu quy mô dịch Covid-19

18/05/2020, 07:12

Theo CNN, một nhà virus học Trung Quốc đã tuyên bố về sự che giấu quy mô dịch Covid-19 tại Vũ Hán.

img
Vũ Hán - nơi bùng phát dịch Covid-19.

Chính quyền thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đầu tiên bắt nguồn sự lây lan dịch Covid-19 ngay từ đầu đã cố gắng che giấu sự lây lan của căn bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN được công bố vào ngày 17/5, đây là tuyên bố của cố vấn y tế cao cấp cho chính phủ Trung Quốc Zhong Nanshan.

Chuyên gia tuyên bố rằng ông đến Vũ Hán vào ngày 18/1 và ngay lập tức nhận được nhiều báo cáo từ các bác sĩ địa phương rằng tình hình thực tế khác biệt đáng kể so với dữ liệu chính thức.

Ông Zhong Nanshan đã có những nghi ngờ tương tự sau khi số lượng các ca được phát hiện vẫn không thay đổi trong 10 ngày, mặc dù virus đã bắt đầu lan ra bên ngoài Trung Quốc vào thời điểm đó.

Hai ngày sau, trên truyền hình Trung Quốc, ông Zhong Nanshan nói rằng virus được truyền từ người sang người, thực tế này đã bị chính quyền Vũ Hán phủ nhận trong một thời gian dài.

Đồng thời, chuyên gia Zhong Nanshan khẳng định rằng tình hình có thể kiểm soát được. Cùng ngày, ông đã đề nghị phong tỏa Vũ Hán.

"Vào thời điểm đó, chính quyền địa phương không muốn nói sự thật. Ngay lúc bắt đầu xảy ra vụ việc, họ vẫn im lặng, và khi đó tôi đã nói về khả năng sẽ có nhiều ca nhiễm mới", - ông Zhong Nanshan kể.

Đồng thời, theo chuyên gia Zhong Nanshan, dữ liệu thực chỉ bị che giấu ở giai đoạn lây lan virus ban đầu. Sau khi chính quyền trung ương bắt đầu đứng ra kiểm soát tình hình, nghĩa là từ ngày 23/1, thành phố đã cung cấp các con số chính xác.

Hồi tháng 1, thị trưởng Vũ Hán cho biết chính quyền thành phố đã không công bố "kịp thời" thông tin đầy đủ về việc lây nhiễm vì chính quyền địa phương chỉ có thể tiết lộ dữ liệu sau khi được phép làm điều này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.