Thế giới

Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản vừa tới Nội Bài

28/02/2017, 18:04

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu vừa tới Hà Nội, mở đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tới Việt Nam.

nha vua va hoang hau Nhat ban den ha noi

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản từ máy bay bước xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) mở đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. 

Chiều nay (28/2), Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam trong 6 ngày, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân.

Nhà vua Akihito lên ngôi vào ngày 7 tháng 1 năm 1989, là Nhà vua thứ 125 của Nhật Bản sau khi Nhà vua Hirohito (Nhật hoàng Chiêu Hòa) băng hà. Như đã được nêu trong Hiến pháp Nhật Bản, Nhà vua là “biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân”. Nhà vua có được vị thế này là nhờ vào “ý nguyện của nhân dân, người thực sự có quyền lực tối thượng”.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch...

Giao lưu, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các cấp, địa phương hai nước và giao lưu nhân dân diễn ra thường xuyên, mật thiết. Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng được mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp nhất từ trước đến nay, tin tưởng về chính trị, tăng cường hợp tác và hỗ trợ kinh tế, hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đó là nhận định chung được lãnh đạo hai nước đưa ra khi đánh giá về mối quan hệ đã có bề dày gần 45 năm phát triển.

pho chu tich nuoc don nhat hoang

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại sân bay 

nhat hoang den ha noi

Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản trong sự đón tiếp nồng hậu tại sân bay Nội Bài 

pho chu tich nuoc don nhat hoang

Lễ đón tiếp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản theo nghi lễ cấp nhà nước 

may bay cho Nhat Hoang toi ha noi

Máy bay chở nhà vua Nhật Bản đáp xuống Nội Bài (Hà Nội) chiều 28/2

nguoi dan chao mung Nhat Hoang toi hanoi

Người dân chào mừng sự kiện Nhật hoàng tới Hà Nội chiều 28/2/2017

Thư ký báo chí của Nhật hoàng đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu là một trong những chuyến thăm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương. 

Theo ông này, Nhà vua là biểu tượng của đất nước Nhật Bản, vì vậy việc lần đầu tiên Nhà vua và Hoàng hậu thăm Việt Nam - quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản, sẽ là một sự kiện vui mừng đối với toàn thể nhân dân Nhật Bản.

 

Lễ đón chính thức Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra tại Phủ chủ tịch vào sáng 1/3. Sau khi hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua và Hoàng hậu đến đặt vòng hoa và viếng Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi chiều, Nhà vua và Hoàng hậu có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Quốc yến do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì chào đón nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản sẽ diễn ra vào tối ngày 1/3.

Trong những ngày tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân hội kiến với Nhà vua và Hoàng hậu. Hai vị khách quí cũng sẽ dự tiệc trà do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân chủ trì.

Tại Hà Nội, Nhà vua và Hoàng hậu tham dự cuộc giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản và gặp gỡ gia đình các cựu binh Nhật đang sống tại Việt Nam.

Ngày 3/3, Nhà vua và Hoàng hậu rời Hà Nội đi thăm cố đô Huế. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.