Giao thông

Nhà xe áp dụng công nghệ mới trong quản lý vận tải

08/01/2015, 13:30

Thay vì sử dụng cách thức bán vé truyền thống, thời gian gần đây các nhà xe đã tìm đến các phần mềm bán vé để giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu suất lấp đầy chỗ cho các chuyến xe.

Nhiều nhà xe bắt đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải.
Nhiều nhà xe bắt đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải.

Hiện nay, việc quản lý hoạt động bán vé của các doanh nghiệp vận tải thường làm thủ công là sử dụng phôi xe, sổ sách để ghi chú đặt vé cho khách. Cách làm này khiến việc bán vé dễ nhầm lẫn do tẩy xóa, khó khăn trong vấn đề kiểm soát bán vé tại các điểm bán vé. Không những thế chi phí để cho nhân lực, điện thoại, giấy tờ sổ sách… cũng tốn kém. Hơn nữa, nhà xe không có được các danh sách khách hàng thân quen của mình cũng như các khách hàng thường đặt vé nhưng không đi gây khó khăn trong việc bán vé. Việc thống kê, kiểm soát tài chính khó khăn, mất nhiều thời gian vì đều qua sổ sách. 

Từ thực tế này, các hãng xe lớn như Phương Trang, Hoàng Long… đã áp dụng công nghệ thông tin trong công việc bán vé, quản lý hàng hóa bằng việc sử dụng phần mềm tiện ích hoặc xây dựng các phòng vé quy mô lớn. Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua phần mềm hay xây dựng các phòng vé. Bởi vậy, phần mềm dạng điện toán đám mây như phần mềm quản lý bán vé Mobihome của công ty Piclife đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động hiệu quả, thông minh và tiết kiệm chi phí hơn. Phần mềm quản lý bán vé xe này giúp cho các nhà xe nhỏ cũng có thể dùng được. 

Với mục đích thay đổi phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Doanh nghiệp Tư nhân Thiên Thiên Hương đã quyết định dùng phần mềm quản lý bán vé xe khách Mobihome.  Chỉ sau ba ngày hướng dẫn áp dụng phần mềm quản lý bán vé, các nhân viên bán vé của nhà xe Thiên Thiên Hương đã bỏ công cụ thô sơ là phôi in giấy, bút bi các màu xanh, đen, đỏ, bút tẩy xóa, dao kéo cắt dán để sử dụng một công cụ mới "Phần mềm bán vé Mobihome". 

Ông Nguyễn Đình Thiên Quan, cán bộ điều hành khu vực Sài Gòn hãng  xe Thiên Thiên Hương cho biết, nhân viên công ty có những người gắn bó lâu năm nhưng không biết sử dụng máy tính, cho nên việc áp dụng phần mềm khiến ông hơi lo ngại. Nhưng sau đó được sự hướng dẫn của nhân viên công ty Piclife, ông Quan rất bất ngờ vì chỉ trong một buổi nhân viên của ông đã có thể làm tốt. 

“Nhân viên bán vé một ngày làm liên tục từ 2 giờ sáng đến 11 giờ đêm nên rất căng thẳng. Sau khi sử dụng phần mềm bán vé này mọi việc trở nên dễ dàng,nhanh chóng và thuận tiện hơn”, ông Quan nói.

Nhà xe Dũng Minh đang khai thác tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh đã áp dụng phần mềm bán vé Mobihome.
Nhà xe Dũng Minh đang khai thác tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh đã áp dụng phần mềm bán vé Mobihome.

Tương tự, nhà xe Dũng Minh, đơn vị đang khai thác tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh cũng đã áp dụng phần mềm bán vé Mobihome. Ông Phó Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH Dũng Minh, sau một thời gian sử dụng phần mềm cho biết, phần mềm được thiết kế đơn giản, tiện lợi và thông minh: Người bán vé chưa từng sử dụng máy tính cũng có thể bán vé được. Bởi vậy, hiện tại việc đào tạo nhân viên bán vé nhanh rất nhanh, chỉ một ngày có thể vào bán vé được. Hiện nay, nhà xe Dũng Minh đã triển khai phần mềm mobihome tại phòng vé Nước Ngầm và dự định sắp tới mở rộng ứng dụng cho phòng vé Mỹ Đình.

Theo ông Minh, công ty ông đang sử dụng phần mềm theo hình thức thuê tương ứng 8.000/ngày/đầu xe. Trong khi bình thường bán vé theo công cụ thô sơ chi phí sổ sách, tẩy xóa, điện thoại khách hàng và các phòng vé, chi phí để bán vé ít nhất cũng phải 15-20.000 đồng cho một xe. 

Theo ông Trần Hữu Hưng -Giám đốc Công ty cổ phần Piclife, phần mềm Mobihome: “Các doanh nghiệp có thể hình dung tương tự thuê một ngôi nhà có quyền trang trí, đưa biển hiệu, cầm chìa khóa, tự quyết trong việc kinh doanh do nhà xe quyết định, độc lập, không thay đổi về phương thức hoạt động kinh doanh hiện tại. Về tương lai các nhà xe có thể sử dụng phần mềm này cho việc bán vé trực tuyến. 

Cũng theo ông Trần Hữu Hưng, nhà xe không cần đầu tư hạ tầng, máy chủ, không mất quá nhiều công sức, thời gian để học sử dụng. Với cách thức vận hành đơn giản, phần mềm Mobihome là sự lựa chọn thông minh cho những nhà xe muốn bán vé nhanh chóng, kiểm soát hàng hóa khách gửi rõ ràng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí và nâng cao hình ảnh thương hiệu. 

Sử dụng phầm mềm quản lý bán vé này, quy trình bán vé thông thường không bị thay đổi. Nhà xe có thể bán vé mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị có kết nối Internet như: máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh mà không cần đầu tư máy chủ. Nhờ vậy, việc bán vé, đổi vé, hủy vé không bị trùng lặp, chăm sóc khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. 

Bên cạnh đó, trong phần mềm quản lý bán vé xe khách cũng đã bao gồm quản lý hàng hóa khách hàng gửi, biết rõ tình trạng hàng hóa đang nằm ở phòng vé, trên xe hay đã giao cho người nhận, thống kê chi tiết rõ ràng mặt tài chính. 

Hiện nay, Piclife còn cung cấp hệ thống tin nhắn chăm sóc khách hàng: tin nhắn đặt vé thành công, tin nhắn tạm ứng tiền, tin nhắn báo trước giờ khởi hành để việc chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đặc biệt, phần mềm phân quyền chi tiết cho từng phòng bán vé, từng đại lý bán, nhân viên bán vé, nhân viên quản lý, giám đốc (chủ xe), lưu lịch sử của tất cả các thao tác bán vé, nhập hàng nhằm giúp chủ xe quản lý việc bán vé thuận tiện nhất. 

Hạnh Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.