An ninh hình sự

Nhà xe ngang nhiên dừng đỗ giữa điểm nóng giao thông bắt khách

08/11/2016, 07:19
image

Mỗi khi có xe dừng đỗ, các phụ xe nhảy xuống chèo kéo khách, mở cốp trả hàng hoặc đưa hàng cho khách...

Xe khách Anh Huy đỗ ngay giữa đường vợt khách
Xe khách Anh Huy đỗ ngay giữa đường trả khách (Chụp ngày 5/11)

Hai điểm nóng nằm ngay bên dưới đường Vành đai 3 trên cao, đoạn số 1 Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy và phía bên đối diện hoạt động nhộn nhịp từ mờ sáng đến 19h hàng ngày gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Ngang nhiên dừng, đỗ giữa đường bắt khách

Có mặt tại khu vực trên nhiều ngày qua, PV Báo Giao thông ghi nhận, tình trạng xe khách liên tỉnh ghé qua địa điểm số 1 Khuất Duy Tiến để đón khách (theo chiều Siêu thị BigC - Phạm Văn Đồng) và trả khách ở phía đối diện (theo chiều Siêu thị BigC - Nguyễn Xiển) thường xuyên diễn ra, do các địa điểm này có đường dẫn lên - xuống đường Vành đai 3 trên cao. Theo đó, khách đi từ Hà Nội đứng bắt xe bên số 1, còn khách từ các tỉnh về Hà Nội được các nhà xe trả tại số 169 Khuất Duy Tiến.

Chiều 5/11, chỉ trong vòng ba giờ, PV ghi nhận hàng chục lượt xe, trong đó nhiều nhất là xe của các nhà xe Anh Huy - Đất Cảng (chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng), nhà xe Nam Hà Hải (chạy Yên Nghĩa - Thái Bình) nhà xe Hà Thì chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Bình, nhà xe Thái Đăng Long (chạy Hà Đông - Hưng Yên)... dừng, đỗ tại cả hai địa điểm trên để đón, trả khách. Riêng tại số 1 Khuất Duy Tiến, luồng xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Thái Bình cứ 10 phút có một chuyến.

Mỗi khi có xe dừng đỗ, các phụ xe nhảy xuống chèo kéo khách, mở cốp trả hàng hoặc đưa hàng cho khách, kéo theo đội ngũ xe ôm, taxi rất đông tập trung tại khu vực này. Nhiều nhà xe cho xe ngang nhiên đỗ ngay dưới lòng đường, để khách rồng rắn kéo lên không khác gì xếp hàng trong bến. Trong khi đó, nhiều taxi khi qua đây thường lưu thông rất chậm để bắt khách, xe ôm thì sẵn sàng đi ngược chiều với tốc độ cao để chèo kéo người đi xe.

Tình trạng trên khiến khu vực này mất trật tự ATGT nghiêm trọng và khiến đoạn đường ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Cũng chính vì hoạt động ngang nhiên như vậy nên hai vị trí trên được ví như những bến cóc lớn nhất Thủ đô hiện nay.

Giám sát, xử lý nghiêm

Xe khách Nam Hà Hải và Anh Huy nối đuôi nhau bắt k
Xe khách Nam Hà Hải và Anh Huy nối đuôi nhau bắt khách dọc đường (Chụp ngày 6/11)

Ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy cho biết, hai vị trí trên rất phức tạp về trật tự ATGT và an ninh trật tự. Vừa qua, lực lượng TTGT phối hợp với CSGT, công an địa bàn đã tổ chức cắm chốt kiểm tra xử lý trong gần hai tháng. Tuy nhiên, khi lực lượng rút đi, tình trạng xe ngang nhiên dừng, đỗ giữa đường bắt khách lại tái diễn. “Lực lượng TTGT quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục đề xuất ngành chức năng trên địa bàn tăng cường lực lượng duy trì kiểm tra xử lý, chứ không có chuyện công an hay TTGT bảo kê vi phạm mà không làm quyết liệt”, ông Đức khẳng định.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, quá trình cắm chốt gần hai tháng qua, lực lượng chức năng đã xử lý 60 - 70 trường hợp vi phạm, gửi danh sách các nhà xe vi phạm tới Công an thành phố, Sở GTVT Hà Nội để có biện pháp xử lý mạnh. “Trước phản ánh của Báo Giao thông về việc tái diễn tình trạng trên, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng xử lý dứt điểm. Bởi, để vị trí này hình thành như vậy sẽ làm cho tình hình an ninh trật tự phức tạp”, Thượng tá Thủy nói và cho biết thêm, từ thực tế kiểm tra, cơ quan công an đã kiến nghị với ngành chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ đối với ô tô khách tại các vị trí này, đồng thời cho lắp đặt hệ thống camera ghi hình xử phạt nguội.

Trong khi đó, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (nhà xe Anh Huy - Đất Cảng, Hải Phòng), được xem có nhiều xe vi phạm dừng đỗ nhất tại hai vị trí trên, trần tình, các xe Anh Huy - Đất Cảng xuất phát từ bến Yên Nghĩa, ra đến số 1 Khuất Duy Tiến là 20km nhưng lại không có bất cứ điểm dừng đỗ nào. Cho rằng đón xe tại những vị trí trên cũng thuận tiện cho hành khách, ông Hải kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, cắm biển báo, quy định các điểm đón trả khách trong nội đô, vừa thuận tiện cho hành khách và cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải hoạt động đúng luật.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã cử người kiểm tra tại các vị trí mà Báo Giao thông phản ánh, đồng thời đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ tính toán, bố trí các điểm dừng, đỗ cho xe khách. “Tuy nhiên, qua nghiên cứu ban đầu thì thấy có vẻ không ổn, vì hai vị trí đó lưu lượng phương tiện rất cao, nhất là vào giờ cao điểm, đường lại hẹp. Hơn nữa, Sở đang tính toán, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải khách trên địa bàn một cách tổng thể nên chưa thể thực hiện việc xây dựng điểm đỗ xe khách ở đây”.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang, trước mắt, để đảm bảo ATGT trên tuyến đường Khuất Duy Tiến, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý các vi phạm để đảm bảo ATGT. Sở cũng sẽ tổ chức thông báo cho các Sở GTVT có phương tiện, đơn vị, doanh nghiệp đang có ô tô khách hoạt động trên địa bàn Hà Nội cùng kiểm tra, giám sát, xử lý không để xảy ra tình trạng lòng đường, vỉa hè thành bến cóc.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.