Xã hội

Nhà xe, quán nhậu "bỏ tiền túi" trang bị khử khuẩn, phòng chống Covid-19

13/03/2020, 17:55

Nhiều doanh nghiệp vận tải, quán nhậu trên địa bàn Đà Nẵng, Bình Định... chủ động khử khuẩn, thiết bị y tế phòng chống dịch corona.

img
Công ty TNHH kinh doanh vận tải Sơn Tùng phun thuốc trước và sau mỗi chuyến xe để phòng dịch Covid-19

Những ngày qua, nhiều hành khách không khỏi bất ngờ, an tâm khi mỗi chuyến xe của nhà xe Sơn Tùng (công ty TNN Kinh doanh vận tải Sơn Tùng, chuyên tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng) đều được phun khử trùng trước khi đón khách tại Bến xe Trung tâm Quy Nhơn. Đội ngũ y tế tiến hành phun khử trùng toàn bộ trong và ngoài xe, khu vực xung quanh nơi xe đậu, đỗ. Các nhân viên trên xe đều đeo khẩu trang, bố trí sẵn khu vực rửa tay, sát trùng cho khách.

"Mùa dịch bệnh, đi lại ai cũng có phần lo ngại, nhưng thấy nhà xe đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn cho hành khách, nên ai cũng cảm thấy an tâm. Trên xe mọi người cũng tự giác đeo khẩu trang khiến việc đi lại thuận lợi hơn", anh Trần Khánh Vân (37 tuổi, quê Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ trên chuyến xe Sơn Tùng xuất bến Quy Nhơn về Đà Nẵng.

Theo ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh vận tải Sơn Tùng cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh đến từng cán bộ, nhân viên, đồng thời yêu cầu bắt buộc tất cả nhân viên xe phải đeo khẩu trang, hướng dẫn công tác phòng bệnh cho hành khách.

"Chúng tôi đều xin phép khách hàng về việc đeo khẩu trang trong mùa dịch để tránh bị hiểu là không tôn trọng, đồng thời cũng truyền thông điệp để hành khách chủ động đeo khẩu trang. Việc khử trùng xe được nhà xe triển khai đều đặn trên tất cả các đầu xe mỗi khi xuất bến, đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan", ông Tùng nói.

Theo đó, việc phun thuốc được công ty Sơn Tùng hợp đồng với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Bình Định tiến hành phun thuốc. Dù mỗi ngày phải bỏ ra một số tiền gần một triệu đồng cho công tác phòng chống dịch giữa thời điểm số lượng hành khách giảm nhưng đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhân viên và chính bản thân mình.

img
Công ty TNHH kinh doanh vận tải Sơn Tùng còn bố trí rửa tay, sát khuẩn cho hành khách

Ghi nhận PV, nhiều doanh nghiệp xe khách trên địa bàn tỉnh Bình Định, Đà Nẵng cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch bệnh; ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách giảm sút rõ rệt.

Cụ thể, số lượng hành khách giảm hơn 50% trở lên so với cùng kì năm ngoái. Nhiều hành khách đặt vé sau đó hủy bỏ do lo sợ ảnh hưởng của dịch. Tuy nhiên, đều đặn mỗi ngày, Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh đều cho tiến hành phun khử trùng trước khi xe xuất bến. Đồng thời bố trí nước rửa tay và khẩu trang trên xe để phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

"Công ty có 17 đầu xe, khai thác các tuyến Huế, Vinh và Hà Nội. Do đó, nhận định hành khách sẽ đến từ nhiều nơi nên chúng tôi đã bố trí phun thuốc trước khi xuất bến và khi về đến bến. Đồng thời cuối tuần sẽ cho tiến hành vệ sinh phương tiện sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho hành khách. Dù số lượng hành khách có giảm nhưng công ty vẫn sẽ duy trì đều đặn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Thảo nói.

img
Nhà hàng Hương Phố, 843 Nguyễn Tất Thành Đà Nẵng thông báo tạm ngưng hoạt động để phun khử trùng
img
Đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch bệnh khi mở cửa trở lại

Tại Đà Nẵng, ông Trần Đăng Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty DHGoldman Quảng Trị (nhà xe Đồng Hành Limosine) cho hay, đơn vị thực hiện các chuyến xe hợp đồng trên tuyến Đông Hà, Đà Nẵng do đó chủ động các biện pháp để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn tối đa cho nhân viên, hành khách.

Theo đó, mỗi chuyến xe hợp đồng, đơn vị này buộc tài xế đeo khẩu trang, khử khuẩn, có thiết bị hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt. "Vận tải hành khách đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng nhà xe nỗ lực huy động kinh phí để đảm bảo các thiết bị, công tác phòng chống dịch", ông Huy nói.

Tương tự, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng cũng giãn thời gian hoạt động, thậm chí tạm ngưng kinh doanh, tiến hành khử khuẩn cơ sở. Điển hình, nhà hàng Hương Phố (địa chỉ 843 Nguyễn Tất Thành, Thanh Khê, Đà Nẵng) thông báo nghỉ bán từ 11-15/3 để tiến hành tẩy trùng diệt khuẩn toàn bộ quán...

Trao đổi với PV, ông Hồ Sỹ Cần- chủ nhà hàng Hương Phố cho hay: dù quán nằm xa các vị trí từng có các ca dương tính Covid-19 trên địa bàn lui tới (đường Nguyễn Văn Linh, đường 2/9), nhưng chung tay công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đóng cửa quán, tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn tránh các nguy cơ lây lan có thể xảy ra.

img
Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, nhà hàng... nỗ lực chung tay cùng ngành chức năng kiểm soát dịch bệnh

"Quán thuê đất, áp lực kinh doanh, chi trả nhân viên rất lớn... nhưng với trách nhiệm công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi tạm ngưng hoạt động, đồng thời mong muốn mọi người cùng nỗ lực của Đà Nẵng để ngăn ngừa hiệu quả nhất dịch Covid-19, tạo sự an tâm cho người dân, du khách", ông Cần nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.