Điều tra

Nhà xe Thành Bưởi thuê đất công để làm ăn bất chính

07/11/2016, 08:58

Thành Bưởi không vào bến xe liên tỉnh đúng quy định mà chui vào bến xe khách lậu ở số 419 Lê Hồng Phong.

pho_bien_tinh_trang_su_dung_dat_dai_khong_dung_muc

Nhà xe Thành Bưởi thuê đất công để làm ăn bất chính

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), trong năm 2015 có tổng cộng 622 cuộc thanh tra, kiểm tra về đất đai và phát hiện 33,5% số đối tượng có vi phạm pháp luật đất đai. Vụ việc nhà xe Thành Bưởi sử dụng đất công để làm bến xe tại TP. HCM và tỉnh Lâm Đồng chính là một trong những vụ việc vi phạm như vậy.

Ghép đất để nâng cấp bến xe

Theo tài liệu của PV Báo Điện tử Một Thế Giới, vào cuối năm 2010, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng là ông Trương Hữu Hiệp từng ký văn bản số 608/CV-SGTVT ngày 8.12.2010 coi địa điểm số 5 Lữ Gia là "bến dù”, "bến cóc” và yêu cầu tự giải tán. 

Tuy nhiên gần 2 năm sau, ngày 12.11.2012, Sở GTVT Lâm Đồng lại có Quyết định số 40/QĐ-SGTVT-VT công nhận điểm đón trả khách số 5 Lữ Gia của Thành Bưởi là bến xe khách loại 4. 

Trước phản ứng của dư luận, đầu năm 2013, Bộ GTVT kiểm tra và phát hiện hành vi gian lận công cộng, ghép mảnh đất cách xa nhau gộp lại để làm bến xe loại 4, nên Bộ GTVT đã tuýt còi và yêu cầu Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thu hồi quyết định công nhận bến xe Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia theo tiêu chuẩn bến xe khách loại 4.

Ngày 25.12.2013, Sở GTVT Lâm Đồng phải ban hành Quyết định 456/QЬ-SGTVT hạ bậc bến xe này xuống loại 5. 

Song đúng một năm sau, ngày 30.12.2014, Sở GTVT Lâm Đồng lại ban hành Quyết định số 960/QĐ-SGTVT cho “lên bậc” bến xe khách số 5 Lữ Gia thành loại 4.

Được sự hỗ trợ của Sở GTVT Lâm Đồng nên ở đầu TP. Đà Lạt, xe của Thành Bưởi chui vào bến xe số 5 Lữ Gia, còn ở TP.HCM thì xe của Thành Bưởi không vào bến xe liên tỉnh đúng quy định mà chui vào bến xe khách lậu ở số 419 Lê Hồng Phong, trái với các quy định của ngành vận tải.

Trước tình hình đó, 12 doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM đã viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng, chỉ rõ các sai phạm, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và kiến nghị xử lý nghiêm xe khách trá hình, bến xe khách lậu.

Bà Phan Thị Thu Hiền – nay là Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Đường bộ đã từng báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT, việc nhà xe Thành Bưởi đi thuê thêm một vị trí khác 3.000m2 cách xa nhau rồi cộng dồn lại để xin lên bến xe loại 4 là sai luật

Sử dụng đất đai không đúng mục đích vẫn còn phổ biến

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, trong năm 2015, Bộ này đã tiến hành 622 cuộc thanh tra, kiểm tra về đất đai, kết quả kiểm tra đã phát hiện 33,5% số đối tượng có vi phạm pháp luật đất đai. 

Qua thanh tra, cho thấy các vi phạm chủ yếu là không sử dụng đất hoặc tiến độ thực hiện dự án chậm so với tiến độ ghi trong dự án được duyệt; sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê lại hoặc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất....

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020”. Đề án được giao cho Bộ TN-MT chủ trì thực hiện và được triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước từ tháng 1.2016 đến tháng 12.2020.

Và qua vụ việc Công ty TNHH Thành Bưởi thuê lại đất công để làm Bến xe khách lậu tại số 419 Lê Hồng Phong, gây rối loạn trật tự vận tải, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo kiên quyết xử lý và giao cho Thanh tra Sở TN-MT phối hợp với UBND Quận 10 tiến hành thanh và xử lý nghiêm các sai phạm.

Các sai phạm của nhà xe Thành Bưởi đã được Chủ tịch UBND Quận 10 vạch rõ và đề nghị thu hồi đất để làm trường học. Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT và lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi xây dựng bến xe, bãi đậu xe trái phép. 

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, “không có vùng cấm” trong việc xử lý nhà xe Thành Bưởi thuê đất công để lập bến xe khách lậu.

Như vậy, nhà xe Thành Bưởi thuê đất công để lập bến xe khách lậu, phục vụ cho xe khách trá hình, không chỉ tiếp tay cho việc sử dụng đất đai không đúng mục đích, gây lãng phí, mà còn tổ chức hoạt động xe khách trá hình nhằm thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.