Xem - ăn - chơi

Nhạc điện tử “xâm lấn” Vpop

01/06/2015, 09:59

Không quá khi nói rằng, nhạc Việt đang “bắt sóng” được một trào lưu âm nhạc mạnh mẽ nhất thế giới...

152
Nữ DJ Trang Moon

Không quá khi nói rằng, nhạc Việt đang “bắt sóng” được một trào lưu âm nhạc mạnh mẽ nhất thế giới, đó là nhạc điện tửKhông quá khi nói rằng, nhạc Việt đang “bắt sóng” được một trào lưu âm nhạc mạnh mẽ nhất thế giới, đó là nhạc điện tử

Cú “bứt phá” của nhạc điện tử

Dòng nhạc Electronic Dance Music (EDM) gọi tắt là nhạc điện tử không mới trên thế giới. Tuy nhiên, từ khi làn sóng Kpop lan rộng thì nhạc điện tử ở Việt Nam cũng bắt đầu phát triển theo. EDM dễ “gây nghiện” bởi tiết tấu mạnh và sôi động, được tạo ra bằng các nhạc cụ điện tử và được chia thành nhiều loại nhỏ khác nhau: Electronic, Dance, Dubstep…

Trước đây, nhiều ca sĩ Việt đã thử nghiệm dòng nhạc này như Lương Bằng Quang, Thu Minh… nhưng không gây nhiều hiệu ứng lớn. Nhưng một năm trở lại đây, nhạc điện tử mới bùng nổ tại Vpop với các bản hit như: Badboy (Đông Nhi), Em của ngày hôm qua (Sơn Tùng - MTP), album Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân)… Hai ca khúc đang “gây sốt” nhất hiện tại là Em đi tìm anh (Hồ Ngọc Hà ft Noo Phước Thịnh) và Vũ điệu cồng chiêng (Tóc Tiên).

Bên cạnh thành công của các ca khúc nhạc điện tử, thể nhạc này còn “bành trướng” sang cả chương trình truyền hình thực tế. The Remix - Hòa âm ánh sáng được coi là “lãnh địa” của nhạc điện tử đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và vô cùng thành công. Chương trình quy tụ những DJ và những nhà sản xuất âm nhạc trẻ tài năng nhất của dòng nhạc Electronic tại Việt Nam, đã mang lại những ca khúc tuyệt vời, sáng tạo và đầy sôi động. Có thể nói, nhạc điện tử đã thăng hoa ngoạn mục trong lòng khán giả qua chương trình này.

Nhiều người nhận xét rằng, nhạc điện tử là loại nhạc để giải trí, để xả năng lượng nên nó phù hợp với những “bữa tiệc” âm nhạc, nơi người ta đến không chỉ để nghe nhạc mà còn để uống bia, vui vẻ cùng âm nhạc. Vì thế, ở bất cứ nơi nào, chương trình nào đông người, nơi đó đều có sự hiện diện của nhạc điện tử.

Xác lập chỗ đứng riêng

Dù được đánh giá là dòng nhạc thời thượng và các ca sĩ đang đua nhau chạy theo nhưng nhạc điện tử vẫn được coi là “khó thấm” và khiến nhiều người hoài nghi về khả năng của những ca sĩ hát loại nhạc này. Bởi lẽ, trong các bản nhạc điện tử, lời bài hát khá ít mà chủ yếu thiên về phần nhạc nên ca sĩ có thể “lấm liếm” giọng hát yếu và kỹ năng thanh nhạc kém của mình, thậm chí có thể hát nhép mà khó bị phát hiện. Bên cạnh đó, dù mang lại nhiều ưu thế cho ca sĩ nhưng ở Việt Nam, rất ít ca sĩ định hướng theo đuổi dòng nhạc này lâu dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, ca sĩ Việt chỉ chạy theo trào lưu chứ chưa đủ “năng lượng” theo đuổi “hành trình dài hơi” với dòng nhạc sôi động này và cho rằng trào lưu này sẽ sớm thoái trào. Vì lẽ đó, dù thịnh hành nhưng EDM vẫn chưa hoàn toàn làm hài lòng khán giả.

“Rất khó để phán xét rằng một dòng nhạc sẽ sớm thoái trào, bởi định hướng nghe nhạc của khán giả rất đa dạng. Nhiều người thích những bản nhạc sôi động, tiết tấu nhanh, cũng có người cũng nghe nhạc theo cảm xúc… Bởi vậy bất cứ dòng nhạc nào cũng đều có chỗ đứng của riêng nó”, nhạc sĩ Bảo Thạch chia sẻ.

Là tác giả của hàng loạt ca khúc đình đám đậm chất nhạc điện tử như: Không cảm xúc, Khát vọng thượng lưu…, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ nhìn nhận: Nhạc Việt luôn luôn thay đổi theo theo sở thích của khán giả. Trước đây, họ thích nhạc ballad nhẹ nhàng, sâu lắng. Năm 2014, nhạc acoustic lại chiếm thế thượng phong, năm nay đến nhạc điện tử lên ngôi. Thực ra, không chỉ có các ca sĩ Việt mà cả thế giới cũng đều chạy theo xu hướng. Britney Spears trước đây là Công chúa nhạc Pop, nhưng những ca khúc gần đây của cô đều mang âm hưởng nhạc điện tử, nhạc Kpop cũng vậy đó thôi. Ca sĩ hát phục vụ khán giả, sở thích của khán giả thay đổi thì nhạc của ca sĩ cũng cần đổi mới.

“Cá nhân Vũ nghĩ nhạc điện tử sẽ làm thay đổi toàn bộ âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới. Với những người làm nhạc như Vũ, điều khó khăn nhất là phải tìm cách tạo ra những âm thanh sáng tạo, độc đáo và độc quyền cho mỗi bản nhạc. Ca sĩ và những người làm nhạc ngoài viết lời còn phải biết cách tương tác phần nhạc với các âm thanh tạo ra”, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ thổ lộ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.