Showbiz

Nhạc sĩ Anh Tú: 40 tuổi mới có tiếng yêu cất lời?

26/10/2018, 11:37

So với bạn bè trong nhóm Quả Dưa hấu, Anh Tú lận đận hơn. Sau 20 năm ca hát, anh mới có liveshow riêng.

tudua

Vợ chồng ca sĩ Tú Dưa - Lam Trang

Xuất phát điểm là thành viên trong nhóm "Quả dưa hấu" cùng Tuấn Hưng, Bằng Kiều và Tường Văn, con đường âm nhạc của Anh Tú (bạn bè thường gọi là Tú Dưa) có phần lận đận hơn nhiều so với những người bạn của mình. Sau 20 năm ca hát, anh mới lần đầu tiên thực hiện một liveshow riêng cho mình mang tên “Tiếng yêu cất lời”. 

Được yêu trở lại trong cả âm nhạc lẫn cuộc sống

20 năm theo đuổi con đường âm nhạc mới làm liveshow đầu tiên, anh lo lắng điều gì?

Tôi đã có nhiều kinh nghiệm tổ chức một liveshow. Thời gian qua, tôi đã làm liveshow cho nhiều ca sĩ ở vai trò đạo diễn, nhà sản xuất, cũng tham gia nhiều chương trình lớn với vai trò khách mời. Nhưng đúng là khi làm liveshow cho mình lại có cảm giác hoàn toàn khác. Chắc là ai cũng vậy. Tôi hơi ôm đồm nhiều việc vì tính cẩn thận và không muốn bất cứ thứ gì đi chệch đường ray mà đinh đã lên sẵn. Thế nên, tôi vất vả và cũng hay lẫn lộn hơn.

Vì sao anh chọn chủ đề đêm diễn là “Tiếng yêu cất lời”?

Tôi đã gặp nhiều sóng gió trong những chặng đường của âm nhạc và cuộc sống. Đã có lúc tôi nghĩ mình phải chuyển sang nghề khác, nhưng sau đó, âm nhạc vẫn là cái nghiệp của tôi. “Tiếng yêu cất lời” giống như cuộc sống của tôi vậy. Hiện tại, tôi thấy mình hạnh phúc hơn, nghề nghiệp mình yêu thích cũng đang hát triển tốt hơn. Tôi được yêu trở lại trong cả âm nhạc lẫn cuộc sống.

tu dua

 Nhạc sĩ Anh Tú (Tú Dưa)

20 năm trải qua nhiều thăng trầm trong chuyện tình cảm, hôn nhân, anh nhận thấy, âm nhạc của mình đã thay đổi như thế nào?

Tôi thiên nhiều về pop ballad, trữ tình và thường xuyên cập nhật nên viết dòng nhạc này cũng không có nhiều thay đổi. Bài hát cần cảm xúc và có câu chuyện. Theo thời gian, tôi có nhiều kinh nghiệm hơn, lời lẽ cũng sâu lắng và trải đời hơn. Còn về cơ bản, mọi thứ không khác nhiều bởi tôi vẫn trung thành với việc viết những ca khúc mà cả người lớn và người trẻ đều nghe được.

Và bản thân anh, đã khác xưa?

Trước đây tôi hát và nhảy khá nhiều, bây giờ thì thâm trầm hơn. Tôi cũng đằm và trưởng thành, từng trải hơn, “bốc lửa” theo cách riêng của tuổi 40. Còn rõ ràng, lúc 20 tuổi và 40 tuổi không thể giống nhau được. Tôi thấy mình thay đổi theo chiều hướng tích cực. Ví như trước đây còn trẻ, tôi có thể thức thâu đêm đi chơi, nhưng giờ có gia đình, con cái nên tôi đi ngủ sớm hơn, dậy sớm hơn đưa con đi học (Cười).

Vợ của anh - ca sĩ Lam Trang là “chất xúc tác” như thế nào cho anh ?

Vợ là người bên cạnh tôi những lúc khó khăn nhất, đồng hành cùng tôi khi tôi bắt đầu sáng tác. Dĩ nhiên, những câu chuyện mình viết không thể nào bịa ra mà là những chuyện tôi đã trải qua, nhìn thấy từ bạn bè hoặc những chuyện xung quanh mình. Ý tưởng tới từ nhiều nguồn chứ không phải từ riêng vợ mình hay người yêu cũ. Nhưng cô ấy là hậu phương vững chắc để tôi viết ra những bài hát.

Chỉ dạy các con bản lĩnh sống

Lần này, anh sẽ giới thiệu ban nhạc gia đình của mình trên sân khấu liveshow lần này. Anh định hướng các con vào showbiz?

Các con tôi đam mê nghệ thuật từ nhỏ. Lúc đầu, tôi để các cháu tự thân vì không gì bằng việc các cháu thích. Khi các cháu lớn và rõ ràng giữa thích và đam mê, tôi hướng nghệ thuật cho các cháu đi theo. Không phải tôi muốn cho các con nổi tiếng mà chỉ muốn song hành cùng các con. Sự song hành ấy sẽ rất có lợi cho các cháu. Thời của chúng tôi khó khăn hơn, phải tự bươn chải thì câu chuyện lại khác. Còn đến các con mình, tôi muốn cho các con kinh nghiệm, có sự giao lưu, học hỏi với những người lớn hơn.

tudwa1

 

Nhưng showbiz lắm thị phi như thế. Các con lại là con gái, anh có lo lắng?

Tôi nghĩ nghề nào cũng có mặt trái của nó. Làm điều mình thích mới quan trọng. Các con làm điều chúng đam mê thì tôi ủng hộ. Showbiz là bề nổi nên có nhiều điều người ngoài nhìn vào sẽ dễ nhận thấy đâu là điều nên làm và điều nào không nên. Tôi cho rằng, nếu là đam mê thì các cháu sẽ vượt qua được, vì có rất nhiều người đi trước đã thành công. Còn chuyện phải trả giá như thế nào thì tôi cũng nói cho các con hiểu, để các con lường trước những điều đó. Sau này nếu có chuyện xảy đến, các con sẽ không bất ngờ.

Còn như chuyện gạ gẫm, tôi nghĩ ở ngành nghề khác cũng có, không riêng gì showbiz. Đó là chuyện rất bình thường ở bất cứ tầng lớp, xã hội nào. Tôi chỉ dạy cho các con bản lĩnh, cách sống vì mình không thể đi cùng các con suốt cuộc đời. Tôi dạy các con biết những gì được và chưa được của nghề này, làm nghề này phải chấp nhận đánh đổi ra sao...

Vợ chồng anh có hay mâu thuẫn trong việc nuôi dạy và định hướng con cái?

Tất nhiên là có, nhưng chúng tôi chỉ dừng ở mức tranh luận chứ không quá căng thẳng. Vợ tôi cũng làm nghệ thuật nên suy nghĩ và quan điểm của hai vợ chồng khá tương đồng.

congai

Sinh trưởng trong gia đình nghệ thuật, các con của Tú Dưa đều có năng khiếu về âm nhạc

Ca sĩ Lam Trang tâm sự, chị phải rất nỗ lực để dung hòa mối quan hệ với các con anh. Còn anh, anh có vai trò như thế nào trong gia đình?

Tôi không có gì đao to búa lớn trong chuyện này. Hồi mới quen, tôi nói với cô ấy rằng, với trẻ con, mình đối xử với nó như thế nào thì nó sẽ đối xử với mình như vậy. Nếu cô ấy yêu tôi thì hãy yêu các con của tôi. Chỉ vậy thôi! Chuyện này là xuất phát từ tình cảm tự nguyện giữa hai bên mà.

Gia đình đều làm nghệ thuật nên mọi người đều ưu tiên cho tôi sáng tác. Những lúc có thời gian, tôi sẽ giúp vợ việc nhà hoặc đưa đón con đi học. Còn lúc nào tôi cần làm việc, tập trung sáng tác thì vợ và các con sẽ ưu tiên dành cho tôi không gian và thời gian riêng.

Tú Dưa tên thật là Anh Tú, sinh năm 1979 ở Hà Nội. Anh hoạt động trong ban nhạc Quả Dưa Hấu từ năm 1998 đến năm 2000. Sau khi nhóm tan rã, sự nghiệp ca hát của anh khá trầm lặng. Năm 2010, anh vào TP HCM lập nghiệp. Những năm gần đây, anh nổi tiếng với hàng loạt ca khúc hit sáng tác cho các ca sỹ hàng đầu như Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Nắm lấy tay anh (Tuấn Hưng), Giữ lại hạnh phúc (Thu Phương), Sẽ không còn nữa (Tuấn Hưng)...

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.