Xem - ăn - chơi

Nhạc sĩ Đức Trí mang nhạc thời đã xa về thực tại

18/09/2015, 06:32

Nhạc sỹ Đức Trí cùng Music Face và Gia Định Audio vừa phát hành album thứ ba có tựa đề Một thời đã xa.

dt2
Nhạc sỹ Đức Trí.

Tiếp nối thành công của hai album đĩa nhựa Lặng lẽ tiếng dương cầm với những tình khúc Nguyễn Ánh 9” (2013) và Ngàn thu áo tím với những tình khúc vượt thời gian (2014), nhạc sỹ Đức Trí cùng Music Face và Gia Định Audio vừa phát hành album thứ ba có tựa đề Một thời đã xa với những ca khúc nổi tiếng của thời Làn sóng xanh gần hai thập niên trước.

Lạnh người” vì những cảm xúc vừa chạm tới

9 bài hát được gom lại trong album lần này là những tình khúc thế hệ 7X, 8X đã thuộc nằm lòng và từng “làm mưa làm gió” trên bảng xếp hạng Làn sóng xanh như: Một thời đã xa (Trường Huy), Đánh rơi bên hồ (Việt Anh), Trái tim không ngủ yên (Thanh Tùng), Nhé anh (Nguyễn Hà), Giấc mơ tuyệt vời (Bảo Chấn), Vùng trời bình yên (Hữu Tâm), Bóng mây đời tôi (Đức Trí), Những lời buồn (Đức Trí), Biển cạn (Kim Tuấn).

Đây đều là những ca khúc đã được thể hiện rất thành công bởi những giọng ca đình đám như: Phương Thanh (Một thời đã xa), Hồng Ngọc (Vùng trời bình yên), Mỹ Linh - Bằng Kiều (Trái tim không ngủ yên)… Nhưng với Một thời đã xa, các ca khúc này được sử dụng lối hòa âm mộc (acoustic), nhẹ nhàng và sâu lắng hơn.

Lựa chọn của Đức Trí cho lần trở lại này vẫn là đĩa nhựa (LP). Nghe tới đĩa nhựa có lẽ sẽ không ít người tò mò tại sao trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, việc nghe một bài hát quá đơn giản với vài cú nhấp chuột, mà Đức Trí lại lao tâm, khổ tứ thực hiện những album đĩa nhựa với giá thành rất cao và khá kén chọn người nghe như vậy.

Chia sẻ về điều này, nhạc sĩ Đức Trí cho biết, đây là cách anh giữ gìn những giá trị thật trong âm nhạc. Bên cạnh nhạc số đang lên ngôi, vẫn luôn tồn tại song song một bộ phận không nhỏ những khán giả trung thành với lối nghe truyền thống. Họ muốn được nghe những âm thanh trung thực và mộc nhất. Nhiều người cho rằng, nếu nghe một bài hát trên đầu đĩa CD mà bạn thấy bình thường, thì có thể khi nghe chính bài hát đó trên đĩa nhựa, được phát trên một máy quay đĩa và hệ thống âm thanh đủ tốt, nó có thể khiến bạn “lạnh người” vì những cảm xúc bạn vừa chạm tới.

 “Tôi không có ý định sản xuất đĩa nhạc chỉ để mang lại sự thành công. Tôi chỉ muốn tặng người yêu nhạc đích thực một món quà nho nhỏ mà có thể họ đang tìm kiếm giữa thời buổi có phần hỗn độn này”, nhạc sỹ Đức Trí chia sẻ.

Làm mới nhưng không biến chất

Điều dễ nhận thấy ở album Một thời đã xa là Đức Trí vẫn kiên trì theo đuổi lối hòa âm mộc, hầu như không có bóng dáng của nhạc điện tử. Để đem lại sức sống mới cho các ca khúc này, Đức Trí đã mời những ca sĩ trẻ như: Uyên Linh, Thái Trinh, Thùy Chi… Đức Trí chia sẻ: “Điều tôi vui nhất là các ca sĩ đã thể hiện mình rất thành công, những giọng hát không lẫn vào đâu từ chất trầm sâu lắng của Hương Giang, chất trong trẻo của Thùy Chi, chất con gái của Thái Trinh, chất trải nghiệm của Uyên Linh hay chất đam mê trong Tạ Quang Thắng”.

Thành công bước đầu của album phần nào đã được chứng minh khi đông đảo thính giả được nghe một đoạn ngắn của bản thu âm Một thời đã xa do Thùy Chi thể hiện đều cảm thấy thích thú. Chị Phương Mai ở  Lương Thế Vinh, Hà Nội nhận xét: “Đó là những bài hát cũ nhưng được hát lên bởi những giọng ca mới với âm thanh trung thực, trong trẻo, dễ hấp dẫn người nghe”.

Chính Phương Thanh - nữ ca sĩ gắn liền với tên tuổi Đức Trí và cũng là người đã từng thể hiện thành công ca khúc Một thời đã xa chia sẻ: “Khi Thùy Chi hát lại ca khúc cách đây 18 năm Phương Thanh đã từng thể hiện, chắc chắn mọi người sẽ có sự so sánh. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc có một ca sĩ trẻ đã hát lại và thu âm ca khúc một cách chính thức, đem đến cho ca khúc một tinh thần mới, một diện mạo mới. Phương Thanh hát Một thời đã xa thì thế hệ 7X, 8X biết. Còn bây giờ Thùy Chi hát, ca khúc sẽ ở lại trong lòng những khán giả 9X”.

Có thể nói, đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự thành công của Đức Trí trên con đường mà anh đã lựa chọn và quyết tâm theo đuổi. Vì những điều mộc mạc, tinh tế nhất, kể cả trong âm nhạc nói riêng hay cuộc sống nói chung thì luôn bền vững với thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.