Showbiz

Nhạc sĩ Hồ Bắc, tác giả "Bến cảng quê hương tôi" qua đời

08/02/2021, 15:25

Nhạc sĩ Hồ Bắc qua đời vào ngày 8/2, hưởng thọ 92 tuổi. Lễ viếng của ông diễn ra lúc 16h45 ngày 9/2 tại Nhà tang lễ Quốc gia.

img

Nhạc sĩ Hồ Bắc ở tuổi 90

Nhạc sĩ Hồ Bắc sinh năm 1930 tại Bắc Ninh. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, ông là tác giả của những ca khúc nổi tiếng như Làng tôi, Bên kia sông Đuống, Gặt nhanh tay...

Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến ca khúc "Bến cảng quê hương tôi". Ca khúc từng được bình chọn là 1 trong 10 bài hát hay nhất về ngành GTVT. Ca khúc đã giúp nhạc sĩ Hồ Bắc được nhận Giải thưởng Nhà nước năm 2001, cũng là bài hát được người dân Hải Phòng coi như một “Hải Phòng ca”, bên cạnh “Thành phố Hoa phượng đỏ” (sáng tác Hải Như).

Ông tham gia cách mạng từ rất sớm, vào bộ đội và trở thành cán bộ âm nhạc của Văn công Sư đoàn 316 Tổng cục Hậu Cần. Từ năm 1956, nhạc sĩ Hồ Bắc chuyển về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam và làm việc cho tới khi nghỉ hưu vào năm 1990. Ở Đài Tiếng nói Việt Nam, Hồ Bắc đã viết một số hợp xướng như: Ca ngợi tổ quốc, Dáng đứng Việt Nam, Tổ quốc yêu thương.

Ngoài công việc sáng tác, Hồ Bắc còn viết lời giới thiệu cho những chương trình ca nhạc, bình giải các tác phẩm âm nhạc, biên dịch gần 500 ca khúc nước ngoài để phát sóng.

Video: Ca sĩ Tùng Dương hát "Bến cảng quê hương tôi" (sáng tác: Hồ Bắc):

Ngoài ca khúc, Hồ Bắc còn viết nhạc phim, nhạc múa. Chất nhạc Hồ Bắc trữ tình, phóng khoáng, giai điệu mượt mà, cấu trúc khúc triết, lời ca giàu chất thơ. Nhà thơ Vũ Quần Phương từng nhận định về âm nhạc của ông: "Có lẽ cái đắm đuối tình cảm trong các giai điệu của Hồ Bắc là do anh xuất phát từ con người chứ không phải vì công việc, ngành nghề hay sự kiện. Hồ Bắc khám phá lòng người (cũng là lòng mình) để diễn tả sự kiện”.

Nhạc sĩ Hồ Bắc được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (1997) và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho Làng tôi, Giữ mãi tuổi xuân, Ca ngợi Tổ quốc (hợp xướng), Sài Gòn quật khởi và Bến cảng quê hương tôi (2001).

Khoảng 3 năm qua, sức khỏe của nhạc sĩ Hồ Bắc không tốt. Do tuổi già cùng di chứng của cơn đột quỵ 3 năm trước, ông bị lãng tai và khó nói chuyện. Ông sống cùng con trai ở căn hộ nhỏ trên phố Hàm Nghi (Hà Nội) và bản thân ông chỉ ở trong nhà, ít khi đi ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.