Showbiz

Nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời ở tuổi 88

04/02/2018, 11:40

Nhạc sĩ Hoàng Vân đã từ trần vào ngày 4/2, hưởng thọ 88 tuổi.

Ki_uc_dien_bien_1

Nhạc sĩ Hoàng Vân đã từ trần vào ngày 4/2, hưởng thọ 88 tuổi.

Theo VietNamNet, nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân vừa thông tin, cha của anh đã qua đời vào hồi 4h30 sáng 4/2 tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Nhạc trưởng Lê Phi Phi hiện đang ở nước ngoài và sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất để lo tang sự cho cha.

Nhạc sĩ Hoàng Vân, tên thật là Lê Văn Ngọ. Ông sinh ngày 24/7/1930 tại Hà Nội và là một trong số ít nhạc sĩ sinh sống hơn 80 năm tại phố cổ Hà Nội. Sinh thời, ông được coi là nhạc sĩ có nhiều nhất sáng tác về các ngành và nhiều bài hát trở thành ngành ca như "Bài ca giao thông vận tải", "Bài ca xây dựng", "Tôi là người thợ lò", "Bài ca người giáo viên nhân dân"...

Sự nghiệp sáng tác của ông gắn liền với cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Ông có nhiều sáng tác cách mạng nổi tiếng như "Hò kéo pháo", "Người chiến sĩ ấy", "Chào anh giải phóng quân"... Nhạc sĩ Hoàng Vân còn sáng tác khí nhạc, nhạc cho kịch, cải lượng, phim ảnh. 

Không chỉ sáng tác, nhạc sĩ Hoàng Vân còn tham gia giảng dạy và từng giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội thập niên những năm 1970. Từ năm 1963 đến năm 1989, ông là uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, là trưởng ban sáng tác thanh nhạc và công tác tại Hội cho đến năm 1996. Học trò ông nhiều người đã thành danh như các nhạc sĩ: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang,...Năm 2000, ông được trao Giải thường Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.