Showbiz

Nhạc sĩ Lam Phương - tác giả những bản tình ca bất hủ qua đời ở tuổi 83

23/12/2020, 12:38

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời ngày 22/12 (giờ địa phương) tại Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi.

img

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời vào ngày 22/12 tại Mỹ

Theo thông tin từ trung tâm Thúy Nga Paris By Night, nhạc sĩ Lam Phương vừa trút hơi thở cuối cùng vào ngày 22/12 tại thành phố Fountain Valley, California (Mỹ). Ca sĩ hải ngoại Thanh Hà đau xót: "Nghe tin mà khóc thật nhiều. Từ nay không được mang đồ ăn cho chú nửa rồi".

Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 tại Rạch Giá, Kiên Giang. Ông là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam với gần 170 tác phẩm phổ biến từ giữa thập niên 1950 đến nay. Những tác phẩm của ông trải rộng trong nhiều đề tài, từ thân phận con người, thăng trầm đổi thay của mệnh nước, ca ngợi quê hương, tình mẫu tử, tình lính và tình yêu và nhiều tác phẩm đã được cấp phép phổ biến tại Việt Nam.

Từ năm 17 tuổi, ông đã nổi danh với 2 sáng tác là "Chuyến đò vĩ tuyến" và "Kiếp nghèo". Thời gian đầu sáng tác, nhạc sỹ gặp vô vàn khó khăn về tài chính khi thường xuyên phải vay tiền những người bạn của mình để phát hành các tác phẩm ẩm nhạc. Trong sự nghiệp sáng tác của mình sau đó, ông đã nổi tiếng với hàng loạt nhạc phẩm âm nhạc như "Thành phố buồn", "Duyên kiếp", "Tình bơ vơ", "Bài Tango cho em", "Tình vẫn chưa yên"...

img

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh thăm nhạc sĩ Lam Phương vào năm 2018

Âm nhạc Lam Phương có sức lan toả rộng rãi tới khắp mọi tầng lớp trong xã hội, được thuộc nằm lòng và yêu chuộng qua nhiều thế hệ cho đến tận bây giờ.

Song song với việc sáng tác và biểu diễn với các ban nhạc quân đội, Lam Phương còn cộng tác với trung tâm quốc gia điện ảnh, xuất hiện trong một số phim mang chủ đề vận động cải tiến xã hội như "Chân trời mới", "Niềm tin mới".

Sau năm 1975, gia đình nhạc sĩ Lam Phương sang Mỹ định cư. Ông bắt đầu cuộc sống tại đây với hai bàn tay trắng. Thế nhưng, không chỉ trở lại cuộc sống “kiếp nghèo” nơi đất khách, mà hôn nhân của ông cùng bà xã Túy Hồng cũng chênh chao. Năm 1979, cả hai chính thức đường ai nấy đi, kết thúc hôn nhân kéo dài 20 năm.

Năm 1995, ông kết hôn với một người phụ nữ khác, nhưng người đàn bà thứ hai cũng lặng lặng rời xa ông. Đầu năm 1999, ông bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người và 19 năm qua, ông phải sống nhờ chiếc xe lăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.