Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long dí dỏm làm nhạc để “Trách ông Nguyệt Lão”

13/12/2019, 14:30

“Trách ông Nguyệt Lão” là album xẩm được nhạc sĩ – nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long ấp ủ thực hiện trong suốt nhiều năm.

img
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành biểu diễn một số ca khúc trong album

Riêng tựa đề album “Trách ông Nguyệt Lão” đã nói lên đề tài của các tác phẩm âm nhạc trong album này, đó là chủ đề về tình yêu. Album gồm 9 bài xẩm, đều là những sáng tác của Nguyễn Quang Long, trong đó có 3 bài được khai thác từ thơ của hai thi sĩ thuộc hai thế hệ mà anh cảm thấy đồng điệu về tâm hồn đó là Nguyễn Bính và Hồng Thanh Quang để lồng điệu xẩm trở thành những bài hoàn chỉnh là xẩm tàu điện “Chân quê” (Nguyễn Bính), xẩm tàu điện “Thôi em cứ việc lấy chồng” và xẩm chợ “Nghĩ kỹ mà xem” (Hồng Thanh Quang)...

Không còn những buồn bã có chút bi lụy như khi nhắc về những bài hát xẩm, các tác phẩm trong “Trách ông Nguyệt Lão” là trữ tình nội dung, pha những nét dí dỏm và tươi sáng, để hòa quyện với hơi thở của cuộc sống ngày nay, vừa hiện đại nhưng cũng vừa mang tính cổ truyền. Đó cũng là điều mà Nguyễn Quang Long vẫn luôn ấp ủ thực hiện vì với anh, nghệ thuật phải nói lên đời sống ngày nay mới có thể tồn tại.

Điều đặc biệt trong album này là ngoài phần thể hiện của Nguyễn Quang Long còn có sự góp giọng của các nghệ sĩ như nhóm Xẩm Hà thành (xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội”), NSND Thúy Ngần (xẩm thập ân “Dạy con”), nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa (Duyên phận tơ vòng) và ca sĩ Thu Phương (xẩm tàu điện “Xẩm phố thu”).

img
Album được thu âm theo phong cách acoustic

Album “Trách ông Nguyệt Lão” được ra mắt vào cuối năm 2019 mang ý nghĩa đặc biệt với Nguyễn Quang Long, ghi dấu hành trình 25 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp và nghiên cứu, lý luận âm nhạc.

Chia sẻ với Báo Giao thông về việc làm CD trong thời đại ngày nay, nam nhạc sĩ tâm sự, anh chỉ coi đây như một sản phẩm ghi dấu ấn trong chặng đường mới. Bởi thời buổi hiện nay không phải giai đoạn bán đĩa CD nữa, nhưng việc ra album vẫn là công việc cần thiết của các nghệ sĩ. Nguyễn Quang Long khoe anh đã bán được 100 đĩa, trong đó có Quỹ thiện tâm đã mua 50 đĩa để tặng cho các nhân viên của mình.

img
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long

“Vả lại hiện nay, dân âm thanh cũng hay có nhu cầu mua đĩa. Toàn bộ bản thu âm lần này đều được thu theo lối acoustic, người hát và nhạc cụ chính cùng thể hiện và thu âm trực tiếp nên mang tới cho người nghe cảm giác như được nghe xẩm một cách chân thực nhất, mộc mạc nhất, âm thanh không pha trộn chất điện tử như các loại nhạc khác, đó là điều khác biệt mà tôi nghĩ sẽ có giá trị với dân âm thanh”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long bày tỏ.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long là một trong những cái tên không quá xa lạ với khán giả yêu nghệ thuật truyền thống nói chung, yêu hát xẩm nói riêng trong gần 20 năm qua. Anh đã cùng các cộng sự của mình nỗ lực phục hồi, đưa nghệ thuật hát xẩm trở lại quen thuộc với công chúng ngày nay...

Được biết ngay sau khi ra mắt album, Nguyễn Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành và ê-kíp bắt tay thực hiện MV mới tại Bắc Ninh và Hà Nội để chào đón năm 2020, năm thứ 1010 của Thăng Long - Hà Nội. Nhóm định hướng tạo nên những sản phẩm mang tính nghệ thuật tích hợp nhiều yếu tố khác nhau, hài hòa giữa nghe và xem, có hình ảnh vừa đậm tính truyền thống lại vừa sử dụng kỹ thuật làm MV phổ biến của âm nhạc đại chúng hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.