Showbiz

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời ở tuổi 76

19/09/2020, 14:05

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 19/9, hưởng thọ 76 tuổi.

img
Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời sau một thời gian điều trị bệnh ung thư tụy

Theo thông tin từ nhạc sĩ Trần Lệ Chiến, nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào trưa nay (19/9). Được biết, ông trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện quốc tế. Thông tin về tang lễ của nhạc sĩ "Chảy đi sông ơi" sẽ được người nhà thông báo sau.

Trước đó từ tháng 5, nhạc sĩ Phó Đức Phương phải nằm viện vì căn bệnh ung thư tụy. Ông phát hiện bệnh khi đã ở trong tình trạng khá nặng. Tuy nhiên, người nhạc sĩ của “Trên đỉnh Phù Vân” vẫn luôn lạc quan, tin tưởng rằng mình sẽ chiến đấu được với bạo bệnh. Theo lời nghệ sĩ piano Phó An My - cháu gái nhạc sĩ, ông còn động viên lại mọi người.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, từng là Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) suốt 18 năm và là Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội. Sinh thời, ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Chảy đi sông ơi”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Về quê”, "Huyền thoại hồ Núi Cốc"… và được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật năm 2001.

img

Điểm đáng chú ý là các sáng tác của nhạc sĩ họ Phó hầu hết đều mang âm hưởng sử thi, hào hùng, tràn đầy niềm tự hào dân tộc và từng được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện như: Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương…

Theo lời nhạc sĩ Nguyễn Cường, âm nhạc của Phó Đức Phương đậm đặc văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ. “Đối với Phó Đức Phương, văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ dường như đã nằm sẵn trong mạch máu, trong xương tủy của ông rồi”, nhạc sĩ Nguyễn Cường nhận định.

Giữa làng nhạc Việt ồn ã, Phó Đức Phương nổi tiếng là một nhạc sĩ khó tính và khắt khe trong âm nhạc. Những bài hát của ông thường được ông khổ sở “ngụp lặn, đào bới, chắt chiu trong từng câu từ. Có lẽ bởi thế, nhạc của Phó Đức Phương không dễ hát, nhưng lại luôn được lòng người nghe bởi sự chỉn chu từng từ, từng nốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.