Showbiz

Nhạc sĩ Quốc Trung: Làm nghệ thuật rủi ro như một… canh bạc

09/10/2016, 07:15

Chương trình Monsoon Music Festival 2016 (MMF) diễn ra trong ba ngày 21, 22 và 23/10 sẽ hứa hẹn nhiều điều đặc biệt.

Nhạc sĩ Quốc Trung
Nhạc sĩ Quốc Trung

Với chủ đề Văn hóa giao thông, chương trình Monsoon Music Festival 2016 (MMF) diễn ra trong ba ngày 21, 22 và 23/10 sẽ hứa hẹn nhiều điều đặc biệt. Nhạc sĩ Quốc Trung, tổng đạo diễn chương trình đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về chương trình được chờ đón nhất tháng 10 này.

Nóng vội, cáu kỉnh sẽ dễ vi phạm luật giao thông

Một chương trình âm nhạc với chủ đề Văn hóa giao thông nó có tác động tích cực người dân không, thưa anh?

Văn hóa giao thông nghe thì to tát nhưng thực ra rất đơn giản. Nó chính là thái độ của chúng ta khi tham gia giao thông: Nóng vội, bực tức, cáu kỉnh sẽ dễ vi phạm luật giao thông, nặng hơn thì tai nạn. Còn vui vẻ, bình tĩnh sẽ đi đến nơi về tới chốn. Bản thân âm nhạc mang lại niềm vui cho cuộc sống, làm cho cuộc sống đẹp hơn, sẽ giúp chuyển tải thông điệp đến cộng đồng tốt hơn. Qua đó, mọi người sẽ nhận thức và thay đổi ý thức cũng như văn hóa khi tham gia giao thông.

Anh có tự tin chiến dịch này sẽ thành công?

Bao nhiêu đề án được thực hiện, nhiều chiến dịch tuyên truyền được triển khai mà thói quen tham gia giao thông của người dân chưa thay đổi, thì bản thân tôi cũng không dám tự khẳng định là mình sẽ thành công.

Với Văn hóa giao thông của người Việt, nhưng anh có sử dụng những band nổi tiếng nước ngoài trong MMF vì lý do gì?

Tôi muốn góp phần cải thiện văn hóa giao thông thông qua âm nhạc. Nghe nhạc khiến người ta yêu đời, có tâm thế thoải mái hơn khi tham gia giao thông. Tôi lựa chọn mời những nghệ sĩ tài năng, đẳng cấp để mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Chắc chắn, bầu không khí âm nhạc đậm đặc tại Hoàng thành Thăng Long trong ba ngày diễn ra Monsoon sẽ là phương thức truyền tải tinh thần hữu hiệu nhất đến những người tham gia chương trình.

Còn lý do lựa chọn những cái tên như Mỹ Linh và Tùng Dương để sánh vai với các tên tuổi âm nhạc thế giới?

Đơn giản thôi, họ là những gương mặt đại diện cho những nghệ sĩ có đẳng cấp nhưng chưa bao giờ ngừng sáng tạo và phát triển với những dự án âm nhạc mới, những tìm tòi, khám phá đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Và còn ở đâu phù hợp để giới thiệu dự án mới của mình hơn sân khấu Monsoon?

“Tôi cầu toàn, khó tính trong nghề”

Bỏ một số tiền khủng để mời bằng được các nghệ sĩ thế giới tham gia, có thể nói nhạc sĩ Quốc Trung rất chịu chơi?

Mọi người đều biết tôi là một người cầu toàn và có lẽ là hơi khó tính trong nghề nghiệp của mình. Quan trọng hơn, tôi tin rằng điều gì cũng có cái giá tương ứng của nó. Bạn muốn làm một Lễ hội âm nhạc quốc tế xứng đáng với Thủ đô văn hóa thì không thể chỉ chi khoản kinh phí bằng một liveshow ở Cung Văn hóa Hữu nghị được. Vấn đề là số tiền bỏ ra có xứng đáng với những gì chúng ta nhận lại hay không thôi.

Những năm trước anh phải bù lỗ, năm nay có thêm tài trợ và sự tham gia của những nghệ sĩ hàng đầu, anh thấy mọi thứ sáng sủa hơn nhiều không?

Làm nghệ thuật ở Việt Nam, dù nghệ thuật đại chúng hay hàn lâm đều là một canh bạc nhiều rủi ro. Có quá nhiều yếu tố chi phối tới sự thành công của sự kiện. Chưa chắc tên tuổi nghệ sĩ trên trường âm nhạc thế giới hay chất lượng nghệ thuật mà họ đem lại đã đảm bảo được sự thu hút với khán giả Việt Nam.

Chừng nào chúng ta chưa có được một nền văn hóa thưởng thức nghệ thuật đạt mức cơ bản của thế giới, hay một thói quen chi tiêu cho nhu cầu nghệ thuật thay vì nhu cầu shopping ở mức cao, lúc đó tôi mới dám nói về sáng hay tối.

Vậy anh nghĩ chi 660 nghìn đồng/vé cho đêm diễn có Scorpions là cao hay thấp, nhất là khi đối tượng khán giả trẻ của Scorpions không thực sự nhiều?

Chưa nói đến tiền đi lại ăn ở, nếu bạn muốn tham dự một buổi biểu diễn của Scorpions hay một nghệ sĩ ở hạng tương đương trên thế giới, vé hạng thấp nhất sẽ ở mức gấp đôi đến gấp ba lần 660 nghìn đồng. Như vậy, bạn có thể thấy là mức giá này cao hay thấp. Scorpions cũng không chỉ là một ban nhạc đẳng cấp đơn thuần. Với nhiều người Việt, hình ảnh và giai điệu của Scorpions còn gắn liền với ký ức của một giai đoạn quá khứ. Vì vậy, chúng tôi tin rằng, công chúng của Scorpions sẽ là một con số đáng ngạc nhiên.

Còn về đối tượng khán giả, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ MMF chỉ dành cho người trẻ mà chúng tôi hướng đến là cả cộng đồng. Bất kỳ ai cũng có thể đến với Monsoon và tận hưởng bầu không khí của một lễ hội âm nhạc với chất lượng nghệ thuật cao, hệ thống kỹ thuật chuẩn quốc tế và nhiều hoạt động thú vị khác.

Thật lòng mà nói, đã bao giờ anh nản và muốn bỏ cuộc chưa?

Thú thật, tôi luôn kiệt sức sau khi chương trình kết thúc và đôi khi rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhưng với những tình cảm, sự ủng hộ của rất nhiều người, tôi và ê-kíp lại tìm lại được những cảm hứng để bước vào những thử thách mới.

Anh có thấy mình giống một con thiêu thân không? Thiêu thân nhưng vẫn rất tỉnh táo và khôn ngoan.

Tôi là một người tỉnh táo, còn khôn ngoan thì tùy tiêu chí đánh giá. Nếu chỉ nhìn vào vấn đề tài chính trước mắt thì chẳng khôn ngoan. Tuy nhiên, tôi là một người lãng mạn. Lãng mạn để làm cho cuộc sống của mình và của mọi người đẹp hơn.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.