Showbiz

Nhạc sĩ Thanh Bùi: “Xã hội đang chạy theo quá nhiều chiêu trò”

26/08/2017, 14:57
image

Nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng, xã hội đang chạy theo nhiều chiêu trò, nhiều em nhỏ không biết mình đang ở đâu.

thanh-bui1-1024x683

Nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng, xã hội đang chạy theo nhiều chiêu trò, nhiều em nhỏ không biết mình đang ở đâu.

Trải qua 5 tập phát sóng, chương trình “Thần đồng âm nhạc” đang nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả nhờ sự sạch sẽ, có tính định hướng. Nhạc sĩ Thanh Bùi - Giám khảo của chương trình đã có những trải lòng xoay quanh chương trình này.

Là chương trình mua bản quyền của Đan Mạch - đất nước vốn có âm nhạc cổ điển phát triển, theo anh, điều khó khăn nhất khi Việt hóa chương trình này là gì?

Khó nhất là khâu biên tập. Chúng tôi phải chọn những bản nhạc, sản phẩm phù hợp với thị trường. Tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá thấp quá về người Việt mà nên có thời gian cho mọi người cảm nhận. HTV3 – DreamTV là kênh mới, chúng tôi muốn xây dựng được một kênh mang lại giá trị tốt cho xã hội, một xã hội mà các gia đình biết tầm quan trọng của âm nhạc cổ điển, nghệ thuật…

Anh có nghĩ, từ "Thần đồng âm nhạc" của chương trình là cái tên có thể thành áp lực và sức nặng lớn với các thí sinh tham gia chương trình?

Tôi không nghĩ vậy. Thần đồng âm nhạc là cách dịch sát nghĩa nhất của từ Wonder Kids. Điều quan trọng chúng tôi muốn nhắm tới là tạo ra sân chơi để đào tạo ra các thần đồng âm nhạc, chứ không nói các em là thần đồng âm nhạc của ngày hôm nay. Đây là chương trình có quá trình, thí sinh không bị loại. Điều đó cho mọi người thấy các em phải được đào tạo bài bản mới có thể trở thành những tài năng trong tương lai, hoặc cũng có thể trở thành thần đồng trong tương lai.

Với chương trình này, tôi mong khán giả sẽ nhớ tới các em và tôn vinh những bạn có tài năng thực sự. Trong một xã hội đang lộn xộn như hiện nay thì chương trình có thể chạm tới trái tim khán giả.

Anh có gặp nhiều áp lực khi thực hiện chương trình này?

Thực ra áp lực cũng bình thường thôi, vì êkip thực hiện chương trình rất đông. Đây là chương trình đầu tiên ở Việt Nam làm nhạc cổ điển nên việc biên tập rất khó. Phải làm sao để tìm được những sản phẩm vừa mang chất cổ điển lại mang hơi thở đương đại. Tôi biết là khó, nhưng khó không có nghĩa là không làm.

Nhưng với tôi, khó nhất là tìm những tài năng. Chương trình này có tiêu chí về mặt nghệ thuật cao nên các tiết mục phải đầu tư nhiều thời gian và áp lực. Ví như khi các em kéo đàn violin, kéo sai một nốt là sai hẳn. Dù vậy, có khó thế nào tôi cũng tin mình sẽ vượt qua được tất cả, vì ai trong chương trình cũng mong muốn tìm được những giá trị riêng cho truyền hình Việt Nam.

 

nhạc sĩ Thanh Bùi trên ghế nóng

Nhạc sĩ Thanh Bùi trên ghế nóng cùng nhạc sĩ Trần Tiến và Biên đạo múa Tuyết Minh.

Chương trình được giới thiệu là chương trình có tính giáo dục - giải trí và mang tính công bằng. Theo format của chương trình, kết quả sẽ có thêm phần bình chọn của khán giả. Nhưng thực tế từ trước đến nay, việc bình chọn của khán giả vẫn hay bị nghi ngờ về tính công bằng?

Trong chương trình này, độ khách quan rất cao. Với một chương trình mang tính nghệ thuật cao như thế này, chúng ta không thể vì thích một em mà bình chọn cho em đó được. Phải khách quan với tài năng của các em và chất lượng sản phẩm của từng em.

Một chương trình truyền hình muốn thu hút khán giả, ngoài yếu tố chất lượng vẫn luôn cần những chiêu trò. Với Thần đồng âm nhạc, anh có thấy nên cần có chiêu trò để thu hút sự chú ý của khán giả?

Đây không phải THTT mà là chương trình giáo dục. Qua chương trình sẽ thấy được sự vất vả của từng em trong chặng đường chinh phục nghệ thuật. Phần lớn các em xuất thân từ những gia đình bình thường chứ không phải những gia đình nổi tiếng.

Điều chúng tôi thật sự muốn là tôn vinh tài năng của các em, muốn cho mọi người thấy 1 thần đồng âm nhạc sẽ được thể hiện như thế nào. Chúng tôi mong sẽ tìm được những em tài năng, có cốt lõi, sẵn sàng sống chết cho đam mê và những điều mà các em yêu. Xã hội cần những người như vậy. Hiện nay, xã hội chúng ta chạy theo quá nhiều scandal, chiêu trò, các em nhỏ không biết mình là ai. Bản thân tôi mong qua chương trình, mọi người sẽ trở lại những giá trị cần thiết trong xã hội này, là những giá trị cốt lõi chứ không phải chiêu trò.

Bản thân anh nghĩ thế nào về cú "lội ngược dòng" của chương trình?

Tôi nghĩ nếu là một chương trình có giá trị, tôn vinh âm nhạc, nghệ thuật, không scandal, không chiêu trò mà gọi là “ngược chiều” thì cứ gọi như vậy cũng được.

Cảm ơn anh!

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.