Thể thao

Nhạc sĩ Trần Lập rút đơn kiện Zing MP3 trước ngày tuyên án

10/12/2014, 15:25

Tuy nhiên, một ngày trước khi tòa tuyên án, nhạc sĩ Trần Lập rút toàn bộ đơn khởi kiện đối với Zing.mp3 thuộc Công ty Cổ phần VNG.

Nhạc sĩ Trần Lập và trang web ZingMP3 (mp3.zing.vn) sử dụng bài hát Đường đến vinh quang. Ảnh: INTERNET
Nhạc sĩ Trần Lập và trang web ZingMP3 (mp3.zing.vn) sử dụng bài hát Đường đến vinh quang. Ảnh: INTERNET

Theo Phụ nữ TP. HCM, ngày 10/12, TAND TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Trần Quyết Lập (nghệ danh Trần Lập, trưởng ban nhạc rock Bức Tường) và bị đơn - Công ty Cổ phần VNG (trụ sở tại quận 11, TP.HCM).

Tại tòa hôm nay, đại diện nguyên đơn cho biết, hôm 9/12, đại diện Công ty VNG đã ra Hà Nội gặp gỡ và thỏa thuận với nhạc sĩ Trần Lập về việc hợp tác khai thác các sản phẩm âm nhạc của anh đã phát hành trên mạng, cũng như những sản phẩm âm nhạc trong album sắp tới. Do hai bên đã đạt được những thỏa thuận trong việc hợp tác nên nhạc sĩ Trần Lập đồng ý rút toàn bộ các yêu cầu trong đơn kiện trước đó với Zing.mp3.

Theo VnExpress, trước đó, ngày 3/12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xử vụ kiện này. Sau phần tranh luận, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và thông báo đưa ra phán quyết vào ngày 10/12.

Theo nội dung đơn kiện, Trần Lập khẳng định là tác giả, chủ sở hữu bài hát và bản ghi âm bài hát "Đường đến vinh quang". Nhạc sĩ này cho rằng Công ty VNG đã sử dụng bản ghi âm này đăng trên website mp3.zing trong một thời gian dài cho công chúng nghe trực tiếp và tải bài hát về. Nhạc sĩ đã lập vi bằng về việc này vào tháng 7/2013.

Trước khi khởi kiện, tác giả thông qua luật sư của mình liên hệ với phía Công ty VNG đàm phán về việc trả thù lao nhưng công ty này từ chối. Từ đó, ông đã kiện ra tòa yêu cầu đòi bồi thường tổng số tiền hơn 150 triệu đồng gồm các khoản: nhuận bút (hơn 55 triệu đồng), bồi thường lợi nhuận bị thiệt hại do không tiếp tục phát hành được album mới có bài hát này (50 triệu đồng) và chi phí thuê luật sư 50 triệu đồng.

Nguyên đơn cho rằng, khi tiến hành hoạt động kinh doanh, phía VNG dù có hay không việc thu tiền đối với mỗi lượt nghe và tải bản ghi âm bài hát của ông, đều phải có nghĩa vụ thanh toán các khoản tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả, người biểu diễn và chủ sở hữu.

Hồi tháng 8, ca sĩ Đăng Khôi - Giám đốc Công ty Việt Giải Trí - cũng gửi đơn lên TAND TP HCM khởi kiện VNG vì cho rằng công ty này đã vi phạm bản quyền gần 10.000 ca khúc nhạc Kpop của khoảng 700 nghệ sĩ Hàn Quốc do Việt Giải Trí được ủy quyền sử dụng hợp pháp tại Việt Nam. Tại thời điểm đó, tòa đã nhận hồ sơ và tiến hành các thủ tục để thụ lý vụ kiện.

Trước đó, năm 2012, một số công ty nước ngoài đã rút quảng cáo trên trang web của Zing do đơn vị này đăng tải nhiều bài hát trong nước và quốc tế mà không có bản quyền.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.