Giáo dục

Nhạc trưởng thiên tài mắc bệnh Down, IQ chỉ tương đương đứa trẻ 3 tuổi

29/12/2019, 01:00

Mặc dù mắc hội chứng Down nhưng anh được biết đến như là một nhạc trưởng thiên tài, chỉ huy rất nhiều bản giao hưởng nổi tiếng trong và ngoài Trung Quốc.

Cuối năm 2018, trong ký túc xá của đoàn nghệ thuật khuyết tật "Ánh sáng cuộc sống" Thâm Quyến, rất nhiều người hâm mộ âm nhạc đã tìm đến đây để được nhìn thấy trực tiếp một nhạc trưởng thiên tài trong hình hài một đứa trẻ.

Đó là Chu Châu, sinh năm 1978, sự ghé thăm bất ngờ của người hâm mộ khiến anh cảm thấy bối rối. Khi mọi người bắt tay, anh vẫn ngây dại cười cười không hiểu gì cả. Mặc dù đã 40 tuổi nhưng trí thông minh của anh tương đương với một đứa trẻ 3 tuổi, mỉm cười vui sướng mỗi khi được người ta cho đồ chơi hay đồ ăn.

Cuộc đời của Chu Châu khi mắc hội chứng Down

Khi vừa mới sinh ra, Chu Châu đã mắc hội chứng Down, những năm tháng tuổi thơ cậu luôn là đối tượng để bạn bè trêu chọc và bắt nạt. Nhưng may mắn thay, cậu sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mặc dù không thể đến trường học nhưng cậu luôn được cha dẫn tới các buổi tập của giàn nhạc giao hưởng.

Cha của Chu Châu tốt nghiệp đại học và chơi guitar trong một giàn nhạc ở Vũ Hán. Thỉnh thoảng các thành viên trong giàn nhạc trêu chọc cậu và muốn cậu lên sân khấu biểu diễn. Được mọi người khuyến khích, cậu đã bắt đầu bắt chước các động tác của mọi người. Sự nỗ lực của cậu tương phản với khuôn mặt ngây ngây dại dại đã thu hút sự chú ý của một nhạc sĩ.

img

Ngay sau đó, một đạo diễn ở Vũ Hãn TV đã đến đây để ghi hình ban nhạc, ông cũng bị thu hút bởi cậu bé kỳ lạ này và muốn làm một bộ phim tài liệu. Các đồng nghiệp của cha cậu đã hợp tác với đoàn phim, người chỉ huy ban nhạc cũng đồng ý cho cậu thay thế. Bộ phim có tên là "Thế giới của Chu Châu".

Bộ phim tài liệu này không có mục đích thương mại và nó mang nhiều ý nghĩa. Bộ phim kể về một cậu thiếu niên thông minh nhưng lại phát triển thể chất một cách bất thường và có tài năng thiên bẩm trong nhạc giao hưởng.

Ngay khi bộ phim công chiếu, nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Chu Châu.

"Bạn là niềm tự hào của người dân Trung Quốc"

"Thế giới của Chu Châu" khiến cho nhiều người tò mò về một đứa trẻ mắc hội chứng Down trở thành nhạc trưởng thiên tài. Mặc dù anh không có kinh nghiệm biểu diễn ban nhạc nhưng nhờ cha của mình huấn luyện, anh đã dần dần thực hiện được chính xác các động tác theo giai điệu và nhịp điệu. Các thành viên trong ban nhạc cũng thừa nhận rằng anh có năng khiếu trong việc bắt chước động tác của người khác.

img

Dưới sự ảnh hưởng của Chu Châu, những người khuyết tật ở Trung Quốc được hưởng sự tôn trọng lẫn quyền bình đẳng con người với nhau.

Năm 2000, dưới sự lãnh đạo của Đoàn nghệ thuật người khuyết tật Trung Quốc, Chu Châu đã đến thăm Seattle, San Francisco, New York, Washington và các thành phố lớn khác ở Mỹ, thậm chỉ anh đã được biểu diễn trong sân khấu của hội trường âm nhạc đẳng cấp thế giới Carnegie Hall.

Giấc mơ nổi tiếng của Chu Châu sụp đổ theo thời gian

Năm 2007, sau 168 cuộc biểu diễn, giàn nhạc giao hưởng của cha Chu Châu dần dần tan rã. Người đứng đầu giàn nhạc đã phân tích lý do của sự sụp đổ này là do anh không có nhiều thay đổi lớn trong các buổi biểu diễn. Chỉ có một số bài hát là anh chỉ huy giỏi, các tác phẩm không được thay đổi thường xuyên.

Bên cạnh đó, có một người nói thêm là trong thời kỳ huy hoàng nhất của anh, khán giả đến xem anh biểu diễn mà không đánh giá cao về nghệ thuật. Khán giả chỉ tò mò và muốn biết một người bị bệnh Down chỉ huy giàn nhạc là như thế nào. Bởi vì anh là người khuyết tật đầu tiên làm được điều đó.

Đứa trẻ đáng thương

Một thời gian sau đó, Chu Châu được phát hiện mắc bệnh ung thư nhưng may mắn là cuộc phẫu thuật thành công. Anh đã trải qua nhiều thử thách về tài năng, sự nổi tiếng, tiền bạc... nhưng vẫn không biết gì cả. Anh vẫn sống như vậy trong thế giới của riêng mình như thường lệ và liếc nhìn một cách tò mò mỗi khi ai đó bước ngang qua mình.

Sau biến cố này, anh không còn biểu diễn nữa. Một người trong giàn nhạc trước đây nói: "Nó trở nên khó chịu và không vui, đôi lúc mất bình tĩnh với cha mình và cảm thấy buồn khi còn còn được biểu diễn nữa".

img

Cha của anh cũng nói rằng vì giàn nhạc thiếu người nên không thể biểu diễn được.

Năm 2016, người đứng đầu của Đoàn nghệ thuật khuyết tật trước đây đã đến gặp cha con Chu Châu và ngỏ ý muốn mời anh quay về Thâm Quyến biểu diễn. Cha của anh lúc đó đã là ông lão 80 tuổi và cảm thấy không còn đủ sức khỏe để chăm sóc cho con trai của mình nữa. Anh được giao cho một người trong đoàn chăm sóc.

Cuộc sống của Chu Châu ở Thâm Quyến trở nên tốt hơn, anh thường thức dậy đúng giờ, tập luyện, ăn uống theo sự quản lý của đoàn. Nhiều người nói rằng anh hiểu rằng xã hội giờ đã thay đổi, thời đại này đã khác trước rất nhiều và màn trình diễn của anh có lẽ không còn phù hợp với thị hiếu của khán giả.

Bây giờ cơ hội biểu diễn của Chu Châu rất hiếm và cuộc sống của anh cũng khó khăn. Mẹ của anh đã liều sinh em gái cho anh, bây giờ cả gia đình sống rất hạnh phúc với nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.