Văn hóa - Giải Trí

Nhạc xuân cả thèm chóng chán

08/01/2017, 16:05
image

Cuối năm là thời điểm các nghệ sĩ tích cực cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang đậm sắc xuân, ngày Tết.

Hồ Ngọc Hà - Noo Phước Thịnh trong Gala nhạc Việt

Hồ Ngọc Hà - Noo Phước Thịnh trong Gala nhạc Việt 9.

Cuối năm là thời điểm các nghệ sĩ tích cực cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang đậm sắc xuân, ngày Tết. Thế nhưng, không phải ca khúc nào cũng để lại dấu ấn.

Nhạc xuân im ắng, thiếu bản hit

Năm hết Tết đến là thời điểm những bản nhạc xuân được mở rộn ràng khắp mọi nơi. Đây cũng là dịp các ca sĩ cho ra mắt những sản phẩm nhạc xuân ấm áp và vui vẻ. Đến thời điểm này khi mà còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường nhạc xuân vẫn khá im ắng, với số lượng sản phẩm đếm trên đầu ngón tay.

Trước đó, từ giữa tháng 11, nhiều ca sĩ đã bận rộn ghi hình cho Gala nhạc Việt 9 - chương trình giải trí được đầu tư dàn dựng công phu với những ca khúc nhạc xuân được chọn lọc ấn tượng. Năm nay, Gala nhạc Việt 9 có chủ đề Chúc Tết mọi nhà, quy tụ hơn 80 nghệ sĩ nổi tiếng như: Quang Vinh, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Bảo Thy, Văn Mai Hương, Vy Oanh, Nguyên Vũ, Chí Thiện… Các ca sĩ sẽ mang tới những bản nhạc đậm sắc xuân vui tươi như: Đón xuân, Anh mang theo mùa xuân, Mùa xuân xôn xao… Bên cạnh những ca khúc xuân cũ, Gala nhạc Việt 9 còn có nhiều bài hát xuân lần đầu ra mắt như Con gà trống (NSƯT Thanh Ngân - Nguyên Vũ), Gửi chút tình xuân (Quang Vinh - Bảo Thy), Chúc Tết mọi nhà (Hồ Ngọc Hà - Noo Phước Thịnh).

Xem thêm video:

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu vừa ra mắt mini album Ăn Tết với ba ca khúc Ăn Tết, Chúc mừng năm mới và Con bướm xuân. Bài hát chủ đề Ăn Tết được nhạc sĩ Hoàng Rapper viết riêng cho giọng hát của Hồ Quang Hiếu, có giai điệu rộn ràng, vui tươi. Quách Tuấn Du thực hiện album Xuân Remix với những bản nhạc xuân cũ được remix như: Ly rượu mừng, Vui Tết miệt vườn, Đón xuân này nhớ xuân xưa… Nhóm V.Music New trở lại với mini album Tết này con sẽ về nhà; Bảo Thy - Quang Vinh tái hợp sau 6 năm với single Gửi chút tình xuân đầy lãng mạn.

Dù vậy đến thời điểm này, rất ít ca khúc mới nổi bật và tạo tiếng vang như những bài hát xưa: Ly rượu mừng, Câu chuyện đầu năm… Trên trang nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3, album Ăn Tết của Hồ Quang Hiếu xếp thứ hạng khá cao về độ “hot” nhưng chưa đạt mức 1 triệu lượt nghe. Hay sự tái hợp của cặp đôi nổi tiếng một thời Quang Vinh và Bảo Thy cũng chưa mang tới thành tích nổi bật cho Gửi chút tình xuân.

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu từng thành công ngoài mong đợi với Con bướm xuân cũng luôn áp lực cho những sản phẩm xuân sau. Anh nhìn nhận, để một ca khúc xuân mới tạo hit rất khó vì “ngoài giai điệu rộn ràng, hào hứng, nội dung sáng tạo, ca khúc còn phải ra đúng thời điểm và tạo được sự đồng điệu với mọi người”.

Sáng tác theo phong trào “Đến hẹn lại lên”

Theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, sở dĩ những bài hát nhạc xuân hiện nay không được ưa chuộng vì khán giả có nhiều sự lựa chọn giải trí hơn. Không chỉ giải trí bằng âm nhạc, công chúng còn có gameshow, điện tử và nhiều cách giải trí khác. Ngoài ra, những bài nhạc xuân bây giờ không mới và có nhiều sáng tạo. “Khán giả luôn thích những bài nhạc xuân vui tươi, may mắn, bình yên nên các bài hát về Tết, về xuân thường bị trùng lặp ý tứ, ngôn ngữ. Các bài hát lại mang tính hào nhoáng chứ không thực sự gần gũi, giản dị về tình nghĩa xóm làng, gia đình, anh em”, nhạc sĩ của Mùa xuân ơi nhận xét.

Đồng quan điểm với nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, ca sĩ Nguyên Vũ đánh giá thêm, hiện nay Tết đã bớt đi nhiều ý nghĩa. Tết tây, Tết ta quá gần nhau và người dân ăn hẳn… hai cái Tết. Cuộc sống cũng bận rộn nên mọi người dù chăm lo cho Tết nhưng vẫn phải bôn ba cho cuộc sống nhiều hơn. Thêm vào đó, những bài hát xuân xưa đã mang đậm dấu ấn, hình ảnh suốt nhiều thế hệ, cũng như có tiết tấu, âm điệu quê hương. Còn những bài hát ngày nay không mang đậm đà tính quê hương nữa, ít dư vị Tết hơn, thiếu tính gần gũi và chạy theo xu hướng nhạc trẻ quá nhiều. Các bài hát xuân hiện nay cũng có ca từ hời hợt, nội dung cũng chỉ xoay quanh nào là trống, mai, đào và các bài hát na ná nhau.

Đặc biệt, từ trước tới nay, nhạc xuân thường được gọi vui mang tính “thời vụ” vì chỉ để phục vụ cho dịp cuối năm, Tết đến xuân về. Do đó, Nguyên Vũ cho rằng, suy nghĩ này đã tác động tới sản phẩm của những người làm nghề. Những bài hát xuân không còn thấm đượm tình cảm sâu sắc. Nghệ sĩ luôn cố gắng cho ra một bài hát xuân vào dịp cuối năm cho có không khí, phối những bản phối nhộn nhịp, tươi vui, náo nức, cố gắng để các bài hát mang không khí Tết vui nhộn chứ ít dành tâm huyết cho sản phẩm.

“Bản thân người sáng tác nghĩ rằng, nhạc xuân chỉ hát 1-2 tháng là xong, nên họ cố gắng làm ra những bài dễ nghe, dễ hiểu, dễ thuộc. Vì bài gốc nhạc sĩ sáng tác như vậy khiến ca sĩ cũng có tư tưởng tạo bài hát giống như mỳ ăn liền vậy. Điều đó khiến những bài hát xuân mới khó đến gần với khán giả và được mọi người đón nhận”, ca sĩ Nguyên Vũ chia sẻ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.