Điện ảnh

Nhắm mắt thấy mùa hè: Chuyện tình đầy chất thơ

27/05/2018, 13:02

Bộ phim độc lập của đạo diễn 9x Cao Thúy Nhi tạo ấn tượng bởi chất thơ nhẹ nhàng, cảnh quay đẹp.

img

Bộ phim độc lập của đạo diễn 9x Cao Thúy Nhi tạo ấn tượng bởi chất thơ nhẹ nhàng, cảnh quay đẹp

Nhắm mắt thấy mùa hè là hành trình của cô gái trẻ Nhật Hạ đến thị trấn Higashikawa, Hokkaido, Nhật Bản để tìm kiếm cha - một nghệ sỹ chụp ảnh phim danh tiếng.

Hành trình của Hạ rẽ sang hướng mới khi cô gặp chàng trai Nhật Bản Akira, học trò của cha và tìm cách thuyết phục anh dẫn cô đến những nơi cha từng chụp ảnh. Khi một tình cảm nhẹ nhàng, trong trẻo bắt đầu nảy sinh giữa hai người thì cũng là lúc Hạ phát hiện ra những sự thật về cha và Akira… 

Ngay những phút đầu, phim đã gây ấn tượng với từng khung hình được trau chuốt kỹ lưỡng tại miền quê nước Nhật. Một không khí thanh bình, tĩnh lặng, trong trẻo bao phủ lên bộ phim. Những khung hình được chuyển cảnh nhịp nhàng kết hợp âm thanh dịu nhẹ đã tạo nên chất thơ đầy mến cảm.

15

 

Cách kể chuyện bằng hình ảnh khiến người xem ít nhiều liên tưởng tới những thước phim Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng. Tuy nhiên, trái ngược với những khung hình dưới nắng hè rực rỡ là một màu xanh dịu dàng tại vùng đất có tuyết rơi vào mùa hè, một xứ sở thôn dã đậm chất phương Đông.

Về cơ bản, cốt chuyện của phim không phải quá đặc sắc, mới mẻ. Với một câu chuyện bình dị, đơn giản, điều khơi gợi cảm xúc và lấy đi nước mắt người xem nằm ở cách kể chuyện qua sử dụng từng khuôn hình, chuyển động máy, dựng phim và diễn xuất của diễn viên.

12

 

Không ngôi sao, không cảnh sex, không giật gân hay cháy nổ, Nhắm mắt thấy mùa hè là một bộ phim Indie kiệm lời, kể chuyện bằng hình ảnh. Phim có những khung hình đẹp một phần cũng bởi bối cảnh quay được lựa chọn tại những địa danh đặc sắc tại Nhật Bản và Việt Nam như: Đà Lạt, đồng hoa hướng dương Hokuryu, núi lửa Asahidake thuộc quần thể núi lửa Daisetsuzan, hoàng hôn trên Forest Center ở Higashikawa… 

Bộ phim giữ mạch liền xuyên suốt, không quá lê thê trong cách kể, cũng không quá nhanh vội, gấp gáp. Cảnh quay dài và chuyển cảnh nhịp nhàng giúp phim dù có thời lượng ngắn nhưng không khiến người xem cảm thấy vội vàng, hụt hẫng.

Mỗi khuôn hình hiện ra đều khiến người xem chăm chú, thưởng thức. Chuyện kể kiệm lời, trong sáng của phim mang nhiều màu sắc điện ảnh Nhật, dẫn dụ một số phim như Be With You (2004), Orange (2015), Kikujiro (1999),…

Chất thơ của phim còn thể hiện qua ngoại hình nhân vật và diễn xuất của diễn viên. Phương Anh Đào (vai Nhật Hạ) đã được biết đến như một nàng thơ mới với gương mặt đậm chất điện ảnh tại Việt Nam.

Trong bộ phim này, cô phát huy thế mạnh diễn xuất trong sáng, mộc mạc. Những giọt nước mắt được tiết chế, xử lý tạo nên phân cảnh xúc động chân thực, bình dị hòa quyện màu sắc phim, bộc lộ cá tính nhân vật và tác động tới cảm nhận người xem. Còn chàng thơ Akira (Takafumi Akutsu đảm nhận) cũng khiến người xem nao lòng, thuyết phục bởi ngoại hình điển trai và một giọng nói trầm ấm dẫn dắt làm tăng cảm xúc ngọt ngào, lãng mạn cho phim.

5

 

Bối cảnh phim phần lớn diễn ra tại Nhật Bản, nhân vật phim chủ yếu là người Nhật, cùng cách kể, màu sắc phim, tình tiết cốt truyện khiến văn hóa Nhật Bản hiện lên rõ ràng với lễ hội pháo hoa mùa hè, đền thờ thần đạo, trang phục yukata, hay cách người Nhật hành xử, chào hỏi,… Không thể phủ nhận, văn hóa Việt còn hiện lên ít ỏi, tuy nhiên vẫn có sự đan cài.

Đó là hình ảnh những nữ sinh mặc áo dài chở nhau trên chiếc xe đạp đi ngang con ngõ nhỏ trước cửa nhà Hạ tại Đà Lạt, là hình ảnh cô mặc chiếc áo cưới trong lễ ăn hỏi truyền thống Việt Nam, là bát thịt kho tàu với trứng cút cô gắp cho bà Tomoe, là bài hát Nhong Nhong Nhong nghẹn ngào được bố hát khi còn bé… 

13

 

Dù vậy, bộ phim không tránh khỏi những sai sót, thiếu hụt. Thời lượng 99 phút dẫn đến tuyến nhân vật phụ trong phim còn mờ nhạt, chưa rõ ràng thuyết phục. Từ nhân vật người bố Nhất Minh (NSƯT Công Ninh thủ vai) đến người mẹ của Hạ (Diễm Thy), bà chủ tiệm ảnh Tomoe (Noriko Takimoto), nghệ nhân gốm Adachi (Norihiro Takimoto) hay ông chủ trọ Kata (Akira Hatsusegawa), những người bạn Duy Anh (Ben Phạm), Ran (Sayaka Mitsuta), Michiko (Mizuki Miyauchi),… được giới thiệu chưa có nhiều vai trò, thậm chí người xem khó lòng nhớ được hết tên nhân vật.

Kịch bản phim còn thể hiện nhiều lỗ hổng ở phần đầu, yếu kém khi sự gặp gỡ, xuất hiện của các nhân vật và tình tiết phim mang tính ngẫu nhiên, sắp đặt lặp lại nhiều lần. Điều đó khiến cho câu chuyện có phần trở nên khiên cưỡng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.