Chất lượng sống

Nhắm mắt trị ung thư bằng hạt nano vàng, tiền mất-bệnh vẫn mang

13/07/2018, 09:46

Trước thông tin “hỗn loạn” về giải pháp điều trị ung thư mới hiệu quả bằng hạt nano vàng, không ít người bệnh...

223671-1515662524167

Ảnh minh họa

ThS. Đào Văn Tú (BV K T.Ư) cho biết, đây không phải là phương pháp mới. Ngoài ứng dụng trong chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán bệnh ung thư thì hạt nano vàng kết hợp với yếu tố hướng đích đang là một hướng nghiên cứu tiềm năng trong điều trị. Hạt nano vàng gắn kháng thể đặc hiệu sẽ tìm đến đúng các tế bào ung thư và không gây hại cho các mô lành. Tuy nhiên, hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào.

“Việc nghiên cứu tác dụng của nano vàng này mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư. Hơn nữa trong các nghiên cứu cũng ghi nhận độc tính của các hạt nano vàng trên cơ thể động vật”, ông Tú nhấn mạnh.

Ông Tú cũng nhận định rằng, hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng độc lập trong điều trị ung thư, việc sử dụng các hạt này sẽ gây độc tính tích lũy dần dần có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Hiệp hội Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư. Tại Việt Nam, nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư; việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục.

“BV K T.Ư mong muốn người bệnh tin tưởng vào những phương pháp điều trị ung thư chính thống. Bệnh nhân khi mắc ung thư cần tìm cơ sở điều trị để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời”, TS. Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư khuyến cáo.

Mặc dù chưa được Bộ Y tế công nhận, nhưng thời gian qua, fanpage Nano vàng (Gold Nanoparticles-GNPs) với người đứng đầu trang fanpage - ông D.H.T - đã đưa ra nhiều thông tin khiến dư luận xôn xao. Theo các bài viết, thông tin đăng tải trên fanpage của ông T., khi uống nano vàng, bệnh nhân sẽ kết hợp chụp chiếu, CT, MRI, laser để kích hoạt các hạt nano vàng. Các hạt này đóng vai trò tạo bẫy để dụ tế bào ung thư ăn vào và bị tiêu diệt. Trước khi sử dụng nano vàng, hầu hết các bệnh nhân đều phải ký vào “Đơn xin nhận tài trợ vật liệu nano vàng” gửi Công ty TNHH Công nghệ Vũ Trụ Long Hải (trụ sở đăng ký tại số 18 Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong đó, gia đình và người sử dụng tự chịu trách nhiệm về các rủi ro có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.