Thời sự

"Nhân dân công nhận các bạn là những người anh hùng trên sân cỏ"

29/01/2018, 06:45

"Nhân dân công nhận các bạn là những người anh hùng, những người kiên cường trên sân cỏ và trong huấn luyện"-Thủ tướng nói.

2

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải - Ảnh: TTXVN

Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng nói ông chưa bao giờ có cuộc chờ đợi lâu như thế, khi phải đợi đội tuyển U23 Việt Nam gần 5 tiếng. Nhưng ông cũng chia sẻ, chưa có niềm vui nào lớn đến thế.

“Đừng buồn, làm tốt lắm, tốt lắm”

Gần 19h tối 28/1, sau gần 5 giờ chờ đợi, cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đội tuyển U23 Việt Nam mới có thể diễn ra. Cuộc gặp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng VH,TT& DL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến.

Ngay khi gặp các cầu thủ, Thủ tướng đã ôm chặt động viên: “Đừng buồn, làm tốt lắm, tốt lắm”.

Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Thủ tướng chia sẻ: “Tôi đã chờ đợi ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế bởi vì cuộc chờ đợi này hòa với niềm vui của nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Thủ đô Hà Nội”.

Chia sẻ với các cầu thủ U23 Việt Nam vì cho rằng tất cả đang rất đói và mệt, nhưng Thủ tướng Chính phủ tin rằng với niềm vui này thì “đang đói cũng vui”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau đó tiếp tục trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam.

Đặc biệt, tham dự buổi gặp mặt này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cũng trao bằng khen của Ủy ban cho các cầu thủ là người dân tộc, gồm thủ môn Bùi Tiến Dũng và hai cầu thủ Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh. Hai anh em Tiến Dũng, Tiến Dụng là người dân tộc Mường ở huyện vùng cao Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Còn Đức Chinh cũng là người dân tộc Mường ở Tân Sơn, Phú Thọ.

1

Các cầu thủ U23 Việt Nam trên xe buýt 2 tầng trong vòng vây của người hâm mộ kéo dài hơn 30km từ sân bay Nội Bài về Quảng trường Ba Đình - Ảnh: Khánh Linh

Chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam

Phát biểu kết thúc cuộc gặp mặt, Thủ tướng nói: “Hôm nay, đất trời như bừng sáng, muôn triệu trái tim Việt Nam, cả nước Việt Nam hòa một niềm vui reo ca tưng bừng đón chào đội tuyển U23 Việt Nam mà người dân Việt Nam gọi là các chiến binh sân cỏ Việt Nam đã đồng tâm tận lực, quật cường, làm sáng lên niềm tự hào Việt Nam - Hồ Chí Minh; Làm thắm đỏ màu cờ, rực sáng ánh sao vàng của lá cờ Tổ quốc thân yêu trên đấu trường thể thao châu Á”.

Thủ tướng đánh giá, thành tích đặc biệt xuất sắc tại vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á năm 2018 là thành tích cao nhất, là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Giải vô địch U23 châu Á là sự kiện thể thao lớn, tập trung những đội bóng mạnh nhất châu lục, những “tượng đài” bóng đá cao lớn mà nhiều thập niên qua chúng ta thấy mình còn nhỏ bé. Nhưng theo người đứng đầu Chính phủ, đội tuyển đã đoàn kết, khắc phục khó khăn về tố chất, thể hình, thể lực, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nỗ lực tập luyện, tinh thần đồng đội, lòng quả cảm, sự bình tĩnh, tự tin, thi đấu hơn cả sức mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc và đã làm nên điều kỳ diệu của bóng đó châu Á. “Chiến thắng hôm nay không phải là sự ăn may nhất thời nào đó, mà là sự bền bỉ liên tục trong suốt giải đấu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, đội tuyển đã thắng nhiều trận với các đội mạnh nhất và chỉ gặp rủi ro vào phút cuối cùng trong 120 phút của trận chung kết. Các em thua một trận nhưng đã chinh phục trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam từ trong nước và bà con ở nước ngoài.

Thủ tướng nhìn nhận, phong cách thi đấu tự tin, tính kỷ luật, đoàn kết, quả cảm và đặc biệt giải thưởng Fairplay thể hiện rõ nét đẹp văn hóa Việt Nam là khiêm tốn, giản dị, thân thiện.

Trong chiến thắng của đội tuyển, Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của HLV Park Hang-seo, đã dẫn dắt xuất sắc, dìu dắt, khơi dậy niềm tin, phát huy tiềm năng của đội tuyển U23 Việt Nam, làm nên điều kỳ diệu, tuyệt vời cho bóng đá.

Chia sẻ rằng trong thành tựu to lớn hôm nay, chúng ta vẫn có chút niềm tiếc nuối, Thủ tướng mong muốn các cầu thủ hãy coi đó là động lực cho nỗ lực sáng tạo để từ thềm cao châu lục hôm nay vươn lên tầm cao World Cup ngày mai.

“Trong điều kiện khắc nghiệt, mưa tuyết dày đặc, mồ hôi, máu của HLV và các cầu thủ đã đổ để quật cường vượt lên, vượt qua gian khổ, tiến bước trong thời gian vừa qua, tạo tình cảm lớn lao đối với dân tộc chúng ta. Nhân dân công nhận các bạn là những người anh hùng, những người kiên cường trên sân cỏ và trong huấn luyện. Tinh thần bình tĩnh, sự tự tin, thể lực tuyệt vời là yếu tố thắng lợi và đó chính là tinh thần dân tộc yêu nước dưới cờ đỏ sao vàng”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh, các cầu thủ U23 Việt Nam đã vô địch trong lòng 90 triệu con tim và điều này thể hiện một quyết tâm, một lối chơi, một cách thể hiện đặc sắc nhất trong tâm hồn, ý chí của người Việt Nam.

Nhưng người đứng đầu Chính phủ cũng dặn dò “không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, mà phải tiến bước mọi mặt của đất nước nhân dịp đội U23 của chúng ta thành công tại giải vô địch U23 châu Á lần này.

Hàng vạn CĐV hân hoan đón U23 Việt Nam

Vào lúc 13h15 ngày 28/1, chuyên cơ chở các thành viên U23 Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong sự chào đón của hàng ngàn người hâm mộ. Khá khó khăn, các cầu thủ và ban huấn luyện mới bước lên được hai chiếc xe buýt mui trần để trở về nội thành.

Đoạn đường từ sân bay tới cầu Nhật Tân chỉ hơn chục cây số nhưng lượng người hâm mộ tràn xuống đường chào đón các cầu thủ quá lớn, khiến xe của đội U23 Việt Nam phải nhích từng chút một giữa tiếng hò reo cuồng nhiệt của hàng vạn CĐV hai bên đường. Dù khá mệt mỏi sau hành trình dài nhưng các cầu thủ và ban huấn luyện đều tỏ ra thân thiện và vui vẻ giao lưu với người hâm mộ, livestream hoặc quay lại khoảnh khắc đặc biệt khi trở về quê nhà.

Phải tới 17h, đoàn xe mới tiến vào được nội thành nhưng lượng người chào đón U23 Việt Nam vẫn không giảm. Do phải di chuyển một quãng đường dài sau khi xuống máy bay, các cầu thủ phải ăn lương khô ngay trên xe buýt. Một vài CĐV thấy vậy liền “tiếp tế” nước, hoa quả cho những người hùng. Xung quanh vẫn là những tiếng hô không ngớt: “Việt Nam vô địch”.

Hành trình kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ cho đến khi hai chiếc xe tới Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để đoàn vào báo công rồi gặp mặt Thủ tướng.

Các cầu thủ nói gì?

Tiền vệ Xuân Trường:

“Em rất xúc động khi thấy cả rừng người hâm mộ chào đón. Đời cầu thủ của em chắc không có cơ hội này lần thứ hai. Em cảm thấy rất tự hào và may mắn khi là một thành viên của U23 Việt Nam”.

Thủ môn Tiến Dũng:

“Em không tưởng tượng được người hâm mộ lại dành nhiều tình cảm cho em và các đồng đội như thế này. Em xin thay mặt toàn đội cảm ơn tất cả! Về phần mình, đã rất lâu rồi hai anh em không về nhà. Chúng em chẳng nghĩ mình là người hùng gì đâu. Về nhà, em và Dụng sẽ ra đồng ngay để phụ giúp bố mẹ. Nhưng chắc bọn em chỉ được nghỉ 1, 2 ngày trước khi trở lại tập luyện ở câu lạc bộ”.

Tiền đạo Quang Hải:

“Em và toàn đội hơi tiếc nuối khi không thể giành chức vô địch. Nhưng chúng em đã chiến đấu với hết khả năng của mình. Trong sự nghiệp bóng đá chắc khó có lần thứ hai em nhìn được cảnh tượng như hôm nay. Em không tiếc vì không đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải vì với em thắng lợi của toàn đội là quan trọng nhất”.

Lịch trình của U23 Việt Nam sau khi về nước

Tối qua (28/1), các thành viên U23 Việt Nam đã tham dự gala mừng công tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội). Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều nay (29/1), đơn vị này sẽ tổ chức họp báo để một lần nữa cung cấp tới người hâm mộ những thông tin về ĐT U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 vừa mới kết thúc. Sau đó, toàn đội sẽ giải tán, các cầu thủ trở lại CLB tập trung để chuẩn bị cho mùa giải 2018 sắp khởi tranh.

Thanh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.