Chính trị

Nhân dân kỳ vọng gì vào Đại hội Đảng?

21/01/2016, 14:25

Tin tưởng Đại hội Đảng XII thành công tốt đẹp, một đội ngũ lãnh đạo đủ đức, đủ tài đưa đất nước phát triển…

dinhxuanthao
Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện lập pháp 

Đó là những mong muốn, những kỳ vọng của nhân dân cả nước nói chung, của các cán bộ Đảng viên, các lão thành cách mạng nói riêng khi bày tỏ niềm tin và sự kỳ vọng vào Đại hội Đảng lần thứ XII, chính thức khai mạc vào sáng nay (21/1).

Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện lập pháp:

Các đại biểu phải đề cao trách nhiệm khi bầu nhân sự

Tại Hội nghị T.Ư 14 vừa qua, vấn đề nhân sự tiếp tục được rà soát, trong đó tập trung vào các vị trí, chức danh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ tới. Đây là một quá trình chuẩn bị rất thận trọng. Kết quả của hội nghị T.Ư 14 đã thể hiện sự đông thuận, thống nhất cao trên cơ sở tập trung dân chủ, bỏ phiếu kín lựa chọn. Như vậy BCH TƯ khóa 11 đã rất thận trọng, có trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân để lựa chọn người xứng đáng vào bộ máy nhà nước.

Từ đó tôi tin tưởng và cũng hy vọng, hơn 1.500 đại biểu đi dự ĐH sẽ tiếp tục sáng suốt đưa ra lựa chọn đúng đắn được người xứng đáng nhất trong số những người xứng đáng vào bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo dõi qua nhiều kỳ ĐH, tôi thấy công tác nhân sự kỳ nào cũng có những khó khăn, nhất là việc lựa chọn các vị trí chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Những nhân sự cấp cao có những thuận lợi nhưng cũng có khó khăn nhất định, vì đây là kết quả của một quá trình. Hội nghị T.Ư 14 đã lựa chọn và biểu quyết thông qua được danh sách đề cử, cá nhân tôi thấy như thế là rất đồng thuận. Tôi tin cán bộ đảng viên và nhân dân cũng đồng tình với sự biểu quyết của hội nghị trung ương 14.

Tôi cũng tin tưởng ĐH Đảng lần thứ XII sẽ thành công tốt đẹp. Văn kiện sẽ được ĐH xem xét kỹ và sẽ ra được nghị quyết phù hợp với tình hình điều kiện mới để đưa đất nước ta phát triển, hội nhập sâu với quốc tế, tôi rất tin tưởng điều này. Tôi cũng mong muốn các đại biểu cần đề cao trách nhiệm trước Đảng trước dân để lựa chọn người ưu tú, xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc giữ những chức danh chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4:

Đẩy lùi từng bước vấn đề suy thoái trong Đảng

nguyen-quoc-thuoc
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4

Có lẽ không phải riêng tôi mà hơn 4 triệu Đảng viên, trên 90 triệu dân có 1 kỳ vọng duy nhất là Đại hội Đảng ra được Nghị quyết về vấn đề phát triển kinh tế xây dựng đất nước, bảo vệ đất nước đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đặc biệt là bảo vệ, giữ vững được vấn đề chủ quyền của nước ta ở Trường Sa và Hoàng Sa.

Nhân dân cũng kỳ vọng vào một Ban Chấp hành Trung ương đúng tầm, đúng bản lĩnh, đúng trí tuệ, vì nước, vì dân.

Trong đó đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt trong Bộ chính trị. Và trong đó nữa là 4 đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, phải là ngọn cờ tiêu biểu cho tinh thần đó. Dám quyết đoán, dám hành động, đủ bản lĩnh, đủ trí tuệ để vượt qua những thách thức về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đặc biệt vấn đề bảo vệ chủ quyền của chúng ta ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ khóa XII của Đảng, làm sao phải đấu tranh, đẩy lùi từng bước vấn đề suy thoái trong Đảng, đặc biệt là vấn đề tham nhũng. Nếu làm được như vậy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ luôn luôn cố kết bên Ban Chấp hành Trung ương. Nếu không làm được như vậy dân sẽ mất lòng tin vào Đảng.

Đại hội XII của Đảng sẽ bầu ra một Ban Chấp hành TƯ nhiệm kỳ mới có đủ đức, đủ tài để chỉ rõ vấn đề suy thoái phẩm chất đạo đức, vấn đề tham nhũng phải xác định cụ thể, những con người nào? Ở đâu? Cơ quan nào? Những người chạy chức chạy quyền, mua quan bán chức… và phải xử lý dứt điểm, loại ngay ra khỏi tổ chức đảng những người thoái hóa, biến chất. Cơ quan nào mà loại bỏ được những đảng viên thoái hóa biến chất thì thì cơ quan mới vững, đơn vị mới yên. Bên cạnh đó, phải cương quyết đẩy lùi tham nhũng và phải xử lý nghiêm bất kể ai nếu phạm tội như vậy mới răn đe, loại bỏ được tội phạm này.

Ông Đỗ Văn Ân, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ:

Nhân dân rất kỳ vọng vào 4 trụ cột của đất nước

Do-van-an
Ông Đỗ Văn Ân, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ

Tôi kỳ vọng vào Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Đảng sẽ phấn đấu để đời sống của người dân miền núi xóa được đói, giảm được nghèo, còn những người lao động nói chung cả nước, đặc biệt là công nhân sẽ có cuộc sống tươm tất hơn, được ở nhà tập thế, có nhà trẻ cho con em công nhân học tập... Bên cạnh đó, nông sản của nông dân sản xuất ra có nơi tiêu thụ không còn cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nữa. Với đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự là người đày tớ trung thành của nhân dân chứ không phải là thầy, là quan của dân.

Nghị quyết T.Ư 4 vừa qua đã chỉ ra còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái, hóa biến chất. Tại nhiệm kỳ này nhân dân kỳ vọng, Đảng phải có những quyết sách cụ thể để làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Tôi cho rằng, người cán bộ được tạo điều kiện đi xe ô tô, ở nhà công vụ, làm việc trong môi trường tốt, đủ điều kiện là do người dân dành cho anh để cống hiến cho dân và làm đày tớ cho họ được tốt hơn chứ không phải anh có chức và ngồi ở vị trí đó là anh nghiễm nhiên được hưởng.

Đúng là nhân dân đang rất kỳ vọng vào Đại hội XII của Đảng và xem ai sẽ được Đại hội bầu làm Tổng Bí thư, nói chung là 4 lãnh đạo trụ cột của đất nước. Theo tôi, để bầu ra người lãnh đạo cao nhất lãnh đạo đất nước trước hết phải có cái đức, phải vì dân, toàn tâm, toàn ý vì dân, vì lợi ích của nhân dân, dân tộc. Có cái đức ấy mới phát huy được những tư duy sáng tạo của anh là có tài, làm sao lo cho dân hết đói, giảm nghèo, đặc biệt là tham nhũng phải trị thật mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, người lãnh đạo cao nhất phải tận trung với nước, suốt đời chăm lo cho dân, không màng đến lợi ích cá nhân. Tôi kỳ vọng là như thế và mong rằng ai trúng vào vị trí ấy cũng phải rèn luyện theo khuôn khổ ấy để lấy lại lòng tin trong dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.