Bất động sản

Nhận diện khách hàng tiềm năng mua bất động sản 2022

03/01/2022, 08:25

Xu hướng trẻ hoá người mua nhà đang được thay thế bởi sự gia tăng nhu cầu của nhóm khách hàng trung niên từ 45-55 tuổi.

Người trung niên ổn định tài chính

Công ty Cổ phần Property Guru Việt Nam (batdongsan.com) vừa công bố kết quả khảo sát về nhu cầu khách hàng mua bất động sản; kết quả thống kê cho thấy, xu hướng trẻ hóa người mua nhà từng bùng nổ trong năm 2020 đang bị thay thế bởi nhóm khách hàng trưởng thành, với khả năng sở hữu tài chính ổn định, có nhu cầu mua nhà phục vụ mục đích an cư dài hạn và bảo toàn dòng tiền nhiều hơn là lướt sóng hay đầu tư ngắn hạn.

img

Thói quen người mua nhà có nhiều thay đổi (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, độ tuổi từ 35-44 tuổi có nhu cầu tìm mua nhà gia tăng hơn 2% trong năm 2021. Tuy nhiên độ tuổi chín muồi nhất của khách hàng có nhu cầu mua nhà vẫn rơi vào tầm 45-55 tuổi (tăng 4%), đây là độ tuổi sở hữu sự ổn định cả về tài chính và năng lực thẩm định sản phẩm mạnh hơn. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng dưới 30 tuổi có xu hướng giảm sự quan tâm đến bất động sản trong năm vừa qua. Tỷ lệ độ tuổi từ 24-30 tuổi tìm nhà giảm 6% so với năm 2020.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, bà Thắm Phạm, Giám đốc Marketing batdongsan.com cho hay, nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức mua từ nhóm khách hàng trẻ là do thời điểm 2021, cả nước đối mặt với thực trạng dịch bệnh Covid-19 tác động dẫn đến hoạt động đầu tư BĐS nguội lạnh. Ảnh hưởng của đại dịch đến nhóm khách hàng trẻ tuổi có phần mạnh hơn, cả trên phương diện tài chính và tâm lý đầu tư. Nếu nhóm khách hàng trưởng thành đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với sự biến động của thị trường, họ có niềm tin bên vững hơn vào sự phục hồi thì nhóm nhà đầu tư trẻ có phần rụt rè và không đủ tài chính để bắt thời cơ khi thị trường hạ nhiệt.

Nhóm người mua trẻ tầm tài chính vừa phải có xu hướng chuyển dịch sang kênh chứng khoán đang chiếm ưu thế thời gian qua.

Nhu cầu tìm mua BĐS tại thị trường miền Nam cao hơn phía Bắc

Cũng theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, trong năm 2021, các thị trường BĐS trọng điểm phía Nam phải đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh, tác động mạnh đến mức nhiều thị trường gần như đóng biên giao dịch như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết, Phú Quốc… và chỉ mới dần mở cửa một phần trong các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, thống kê nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước cho thấy, số lượng người tìm kiếm BĐS tại miền Nam trong năm 2021 vẫn tăng 17% so với cùng kỳ, trong khi con số này tại các tỉnh phía Bắc chỉ là 10%. Tương tự, dù lượng khách hàng tìm mua BĐS tại Hà Nội tăng 14%, cao hơn con số 12% của TP.HCM nhưng nếu xét về tổng lượng khách hàng tìm kiếm BĐS thì TP.HCM vẫn là thị trường dẫn đầu về lượng khách có nhu cầu mua nhà đất.

Các tỉnh miền Trung là thị trường duy nhất ghi nhận lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất giảm trong năm 2021 với mức giảm vào khoảng 2%. Nguyên nhân chủ yếu bên cạnh ảnh hưởng dài hạn từ dịch bệnh xuyên suốt trong 2 năm 2020-2021, việc nguồn cung ở các thị trường này phần nhiều vẫn hướng về loại hình du lịch, nghỉ dưỡng, phân khúc chịu tác động nặng nề nhất tromg bối cảnh dịch bệnh cũng khiến hoạt động giao dịch nhà đất ở những thị trường trọng điểm miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Khánh Hòa phần nào hạ nhiệt.

Xu hướng mua nhà ở thực tăng

Xét về mục đích tìm mua BĐS của người dùng trong năm 2021, bà Thắm Phạm cho biết, người tìm nhà có xu hướng tập trung vào tìm kiếm các sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thực hơn là đầu tư. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, 50% khách hàng tìm kiếm nhà đất trên chuyên trang Batdongsan.com.vn là để ở, chỉ khoảng 23% là với mục đích đầu tư, con số này giảm hơn 2% so với cùng thời điểm 2020.

Bà Thắm nhận định, đại dịch khiến việc sở hữu ngôi nhà để an cư trở nên thiết yếu hơn, người dùng có xu hướng chọn các dự án có không gian sống xanh, thoáng, vị trí kết nối tốt nhưng không quá đông đúc và chen chúc trong các khu nội thành mà chuyển dịch dần ra các thị trường vùng ven khi hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện.

Trước đó, chia sẻ với Báo Giao thông, Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc đơn vị này cũng cho hay, khảo sát với 1.000 mẫu đánh giá về nhu cầu bất động sản trong thời gian tới thì có 92% người được hỏi có ý định mua bất động sản trong tương lai, 77% cho biết mua căn nhà thứ 2; 44% dự định mua trong thời gian 1 - 2 năm tới. 25% lượng người tìm kiếm quan tâm đến đất nền, 24% nhà riêng, 20% là chung cư, còn lại là các loại hình khác.

Vị đại diện nhận định, năm tới bất động sản vẫn là thị trường sôi động, 3 phân khúc trên vẫn là những phân khúc “vàng” dẫn dắt thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.