Tư vấn

Nhận diện máy bay do thám tối tân Tu-214R Nga điều tới Syria

17/02/2016, 15:49

Trang mạng hàng không Flightradar24 cho rằng, máy bay do thám tối tân Tu-214R của Nga đã có mặt trên không phận Latakia, Syria.

1
Máy bay do thám tối tân Tupolev Tu-214R của Không quân Nga. - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 16/2, báo mạng RG.ru của Nga dẫn nguồn trang tin Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay theo thời gian thực, cho biết chiếc máy bay do thám tối tân Tu-214R của Nga đang trên đường tới Syria.

Căn cứ vào tín hiệu không lưu ADS-B, trạm thu của trang mạng hàng không Flightradar24 đã ghi nhận tín hiệu máy bay do thám Tu-214R mang số hiệu đăng kí RA-64514 hoạt động trên không phận tỉnh Latakia, Syria. 

Trang tin flightradar24 cho biết, máy bay do thám Tu-214R đã rời sân bay của nhà máy sản xuất máy bay Kazan và có thể bay đến Syria theo tuyến hành lang bay phía Đông lãnh thổ Nga tới biển Caspian, vượt qua không phận của Iraq và Iran.

Dự kiến, chiếc Tu-214R sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

2
Flightradar24 cho biết, máy bay do thám Tu-214R đã cất cánh từ Kazan, men theo hành lang phía Đông lãnh thổ Nga tới biển Caspian.

Máy bay do thám tối tân Tu-214R là biến thể phục vụ cho mục đích quân sự được phát triển trên cơ sở khung gầm máy bay chở khách tầm trung Tu-204 do Cục thiết kế Tupolev phát triển từ năm 2002 nhằm thay thế mẫu máy bay trinh sát Il-20 đã lỗi thời. Biến thể Tu-214R được Liên hiệp sản xuất máy bay Kazan sản xuất theo đơn hàng từ Không quân Nga.

Tu-214R là máy bay do thám thông minh của Nga (ISR), được trang bị hệ thống radar có thể làm việc ở mọi điều kiện thời tiết và những cụm cảm biến quang điện cho phép tạo ra bức ảnh lớn trên mặt đất có độ phân giải cực cao của chiến trường, qua đó quân đội Nga sẽ dễ dàng định vị và nhận diện quân địch, ngay cả khi chúng được ngụy trang.

Trên máy bay được cấu hình mang trang bị tình báo MRC-411 bao gồm cảm biến tình báo quang điện ELINT, radar khẩu độ tổng hợp SAR và trang bị tình báo tín hiệu và liên lạc. Ngoài ra, trên máy bay có thể mang hệ thống quang điện đa quang phổ.

Gói trang bị trên Tu-214R cho nó khả năng chặn thu các tín hiệu radar tầm xa của các máy bay và các phương tiện vô tuyến của đối phương, đồng thời có khả năng nghe lén các cuộc điện thoại di động và vệ tinh do đó biết được đối phương đang làm gì, âm mưu gì... thậm chí cho phép biết được bước hành động tiếp theo của đối phương.

Tu-214R chưa bao giờ trải qua thực chiến, có khả năng việc Không quân Nga đưa loại máy bay đặc biệt này tới Syria nhằm thử nghiệm tính năng hiện đại có trên Tu-214R. Cùng với đó là phát hiện mục tiêu phiến quân IS tại khu vực Latakia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.