Đẹp

Nhận diện nhan sắc Việt thời @

03/09/2016, 18:08
image

Xu hướng thời đại thay đổi, chuẩn mực về cái đẹp ngày càng nâng cao theo chiều hướng đi lên.

hoa-hau-dang-thu-thao-dep-trong-treo-voi-sac-hong

Hoa hậu Đặng Thu Thảo

Thành tích nhan sắc Việt đã khởi sắc

Là cha đẻ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, nguyên TBT Báo Tiền Phong, nhà thơ Dương Kỳ Anh cho biết, quan niệm về cái đẹp đã có nhiều thay đổi từ cuộc thi hoa hậu đầu tiên khởi xướng năm 1988. Chuẩn người đẹp trước đây, BKG chọn những cô gái có chiều cao khiêm tốn như Hoa hậu Bùi Bích Phương - hoa hậu đầu tiên của nước ta cao 1m60. Dần dần, các cuộc thi về sau này chiều cao cứ tăng dần lên đến gần 1m80.

Trước đây, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ít chọn người mẫu làm hoa hậu mà chọn những người không phải người mẫu đăng quang, nhưng các cuộc thi sau này chọn người mẫu nhiều hơn. Nó có cái hay là người mẫu được đào tạo bài bản, đi đứng trình diễn, phong thái tốt hơn, nhưng hạn chế là vẻ đẹp hồn nhiên bớt đi.

Cũng theo nhà thơ, xu hướng thời đại thay đổi, chuẩn mực về cái đẹp ngày càng nâng cao theo chiều hướng đi lên. Đó là cái đẹp trí tuệ, nhân cách, sự hiền dịu. “Là hoa hậu, trước tiên phải có gương mặt đẹp, thể hình đẹp, số đo đẹp, tâm hồn đẹp, nhân cách đẹp. Ngày nay phát triển và tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng đòi hỏi hoa hậu phải có nét đẹp đương đại, thông minh, biết ứng xử, hiểu biết. Nhưng tôi thấy công chúng muốn hoa hậu Việt Nam có gương mặt theo nét truyền thống. Ví dụ hoa hậu Thu Thảo là một nét mặt trong sáng tiêu biểu của người Việt Nam”, ông nói.

>>>Xem thêm video:

TS. Mỹ học Thế Hùng cho biết, thành tích của nhan sắc Việt trong những năm qua đã có những khởi sắc. Theo ông, là vì chuẩn cái đẹp hoa hậu Việt Nam đã thay đổi từ chiều cao, trí tuệ, hiểu biết. Có thể thấy hoa hậu ngày nay đẹp hơn, trí tuệ cao hơn, kỹ năng giao tiếp tốt. Nhiều cuộc thi sắc đẹp đã tôn vinh những người đẹp có vẻ đẹp hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp của thế giới và có không ít người đẹp Việt được tôn vinh trên sàn đấu quốc tế. Đó là điều đáng mừng.

Đẹp nhưng thiếu sự trải nghiệm cuộc sống

Nhà thơ Hữu Việt, thành viên BGK cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cho biết, anh đọc một cuốn sách dẫn luận về cái đẹp của một triết gia nổi tiếng người Anh có nói rằng: “Cái đẹp có thể an ủi hay náo loạn, thiêng liêng hay trần tục, nó có thể làm cho ta phấn chấn lôi cuốn, tạo cảm hứng hoặc làm cho ta ớn lạnh”.

Mỗi thời quan niệm về cái đẹp khác nhau. Ngày xưa vẻ đẹp thuần Việt là phải da trắng, tóc dài, mắt bồ câu, đề cao, tôn quý sự “kín cổng cao tường”, đoan trang, thùy mị, nết na… Còn ngày nay, anh thấy quan niệm về cái đẹp đã thay đổi khá nhiều: Nó được thay thế bằng vẻ đẹp khỏe khoắn, năng động của tính cách mạnh mẽ, sự cởi mở và hướng ngoại. Ngoài ra, vẻ đẹp đó còn gắn liền với các hoạt động đời sống, hoạt động cộng đồng, hoạt động từ thiện...

Theo anh Việt, đó chính là sự chuyển động trong quan niệm về cái đẹp ngày nay, hướng tới sự hội nhập với thế giới và hòa hợp với cuộc sống hiện đại. Người đẹp không chỉ đẹp cho riêng mình hoặc trong một nhóm nhỏ như trước kia nữa mà có xu hướng cởi mở hơn, hướng tới vẻ đẹp chung, bằng những đóng góp chung cho cộng đồng. Tiêu chuẩn đặt ra tại các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam thời hội nhập với thế giới có tính đến yếu tố chiều cao - đó là thay đổi rõ rệt nhất.

Cũng theo nhà thơ Hữu Việt, ở bất cứ thời kỳ nào thì tiêu chí về người đẹp cũng có những nét tương đồng, đó là người đẹp phải có vóc dáng cân đối, có sức thu hút, mang đến cho người ta những rung động về thẩm mỹ thông qua nét mặt, dáng hình, làn da, mái tóc, thần thái... Cái đẹp còn gắn với năng lực trí tuệ, năng lực về hành vi, sức cuốn hút người đối diện, tạo nên sự lan tỏa trong cộng đồng. Vẻ đẹp hiện đại không thể thiếu yếu tố trí tuệ. “Một người dù đẹp thế nào thì cũng không thể xa rời cái thiện”, nhà thơ nói.

Trong số những hoa hậu được tôn vinh, cá nhân nhà thơ ấn tượng với Hoa hậu Ngọc Khánh, Hoa hậu Hà Kiều Anh và gần đây nhất là Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Mỗi người một vẻ nhưng từ họ luôn toát ra vẻ đẹp độc đáo của nhan sắc, trí tuệ.

Nhìn thực trạng hoa hậu thời điểm hiện tại, ca sĩ Hồ Quang Tám cho biết, một số người đẹp có thành tích tốt trên đấu trường quốc tế nhưng còn thiếu sự trải nghiệm cuộc sống. Có bạn sau khi đăng quang vài năm rồi mới trở nên chín chắn trong lời ăn tiếng nói, thậm chí đăng quang rồi vẫn còn mang tính trẻ con.

Khi thí sinh tham gia các cuộc thi sắc đẹp lớn, là họ đại diện cho một đất nước, vấn đề kiến thức xã hội của các thí sinh là cần thiết. Chính vì thế, các cuộc thi trong nước cũng cần chọn những thí sinh có hiểu biết và tầm nhìn rộng ra ngoài thế giới. “Họ phải chịu trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, với những gì mình phải làm. Chứ không phải đăng quang xong, mẹ vẫn phải đi cùng đút sữa cho con gái”, ca sĩ chia sẻ.

Người đẹp, hoa hậu không còn là của hiếm

Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu 2016 Thu Ngân  (2)

Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu 2016 Thu Ngân

Làm thế nào để sau khi đạt danh hiệu cao (Top 3) ở một cuộc thi sắc đẹp - người mẫu thì cá nhân đó sẽ ngày càng phát triển hình ảnh một cách tốt nhất, nổi bật nhất, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Tổng giám đốc Elite Việt Nam cho biết, đây thật sự là vấn đề không chỉ các người đẹp trong cuộc quan tâm mà cũng là vấn đề đau đầu cho ê-kíp hay công ty quản lý. Tất nhiên, chỉ có rất ít người làm được nên nó mới thành vấn đề nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Các cuộc thi nhan sắc ngày càng nhiều, dù không nhiều cuộc thi danh giá nhưng giờ các người đep đã không còn là của hiếm như trước kia, mỗi năm lại có thêm một số gương mặt mới trong làng nhan sắc, chính vì vậy, để khẳng định được thương hiệu là điều rất khó khăn. Có thể dễ dàng nhận thấy cùng một vị trí, cùng danh hiệu nhưng có hoa hậu thì ngày càng khẳng định được thương hiệu, có hoa hậu thì cứ nửa chìm, nửa nổi và có hoa hậu thì gần như chìm hẳn. Và có thể nói, chỉ có rất ít người đẹp giữ và phát triển được danh hiệu của mình, còn phần lớn là lập lờ và dần đi vào quên lãng, đến người trong nghề nhiều khi cũng không biết luôn.

Theo bà Thúy Nga, để phát triển tên tuổi thì điều cần nhất là sự thông minh trong nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, nhằm chọn cho mình ê-kíp đồng hành. Tiếp theo là sự nhất quán trong chiến lược, là sự trung thành với ê-kíp và có ê-kíp chuyên nghiệp để tạo ra được sản phẩm nổi tiếng.

“Điều tối kỵ cho việc xây dựng thương hiệu là cái gì cũng muốn”, Tổng giám đốc Elite Việt Nam cho rằng, điều cực kỳ cần ở người làm trong lĩnh vực nghệ thuật là cá tính riêng, bản lĩnh và chiến lược dài hơi.

Đã có vài gương mặt trẻ làm được điều này và có một điểm chung bà Nga thấy là họ đều có nền tảng văn hóa, cư xử rất thông minh, lịch thiệp và sau lưng họ đều là nền tảng gia đình rất vững chắc. “Tôi muốn nói với các người đẹp: Điều cần nhất là sự trung thực, bản lĩnh, sự rèn luyện chăm chỉ và không ngừng ước mơ. Khi có những điều này, các em sẽ có đủ sự tỉnh táo, sự kiên trì và lòng dũng cảm để đạt được ước mơ của mình”, bà Nga chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.