Thế giới

Nhận định bất ngờ của Tổng thống Iran về Tổng thống Mỹ

19/12/2017, 20:44

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là người khiến thỏa thuận hạt nhân sụp đổ.

Tổng thống Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani 

Ngày 19/12, trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là người "xé" thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc trên thế giới.

Tổng thống Iran nói: “Thỏa thuận hạt nhân sẽ không sụp đổ... Người nào hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Trump sẽ làm cho thỏa thuận này tan tành thì họ đã sai lầm rồi”.

Nhận định này khá lạ và bất ngờ vì lâu nay Iran luôn cho rằng chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump là "một mình một kiểu" khi chỉ trích và muốn rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong khi Iran và các nước liên quan thì không. 

Tháng 10, Tổng thống Trump không xác nhận việc Iran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đã đạt được giữa Tehran, Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới vào năm 2015 hay không. Vì động thái này, Quốc hội Mỹ có 60 ngày để ra quyết định áp trở lại các lệnh trừng phạt Iran như trước đây.

 Nhưng Quốc hội một lần nữa "đẩy quả bóng" này cho Tổng thống Trump khi đưa ra hạn cuối cùng để chốt việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran. Ông Trump sẽ phải ra quyết định vào khoảng giữa tháng 1/2018.

Iran cho rằng, nước này sẽ tuân thủ thỏa thuận này nếu các bên khác trong thỏa thuận cũng tôn trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.