Thể thao

Nhận định, dự đoán kết quả trận Afghanistan vs Việt Nam

28/03/2017, 07:07
image

ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 với đối thủ Afghanistan (21h ngày 28/3).

24

Văn Quyết khó giúp HLV Hữu Thắng giải bài toán tiền đạo

ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 với đối thủ Afghanistan với những nỗi bất an. Màn tập dượt trước Đài Loan cho thấy, đoàn quân trong tay HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều hạn chế.

Hành trang nghèo nàn

21h tối nay (28/3), ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 với đối thủ Afghanistan. Đối thủ của thày trò HLV Hữu Thắng không mạnh, thậm chí còn xếp dưới Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA (156 so với 136) nhưng nếu dựa vào đây để nhận định đoàn quân áo đỏ dễ dàng giành kết quả thuận lợi thì hoàn toàn chưa đủ cơ sở.

Afghanistan thực sự là một ẩn số khi mời về HLV lão làng Otto Pfitster, người từng hai lần dự World Cup cùng Togo (2006) và Ả Rập Xê Út (1998). Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Đức còn kinh qua ghế nóng ở các đội tuyển mạnh như: Senegal, Cameroon và Bờ Biển Ngà. Ở trận đấu đầu tiên dưới thời vị thuyền trưởng 79 tuổi, Afghanistan đã đánh bại Singapore 2-1. Đây là lời cảnh báo dành cho ĐT Việt Nam trước màn đọ sức tối nay.

Về phần mình, ĐT Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế trong trận giao hữu với Đài Loan (Trung Quốc). Hàng công thiếu một mũi nhọn thực thụ nên sức công phá giảm đi đáng kể. Hồ Tuấn Tài được lựa chọn trám vào vị trí Công Vinh để lại, nhưng cầu thủ người Nghệ An tỏ ra bị “cóng”, thường xuyên xử lý thiếu chính xác trong vòng cấm đối phương. Khả năng tấn công biên cũng hạn chế, nên dễ hiểu khi ĐT Việt Nam bị đối thủ cầm hòa.

Hàng công thiếu sắc sảo, hàng thủ cũng chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Dù sức ép Đài Loan tạo ra không lớn nhưng bộ tứ vệ của ĐT Việt Nam vẫn chơi khá lúng túng, co cụm, điển hình là tình huống dẫn đến bàn thua ở đầu hiệp 2. Mang theo hành trang như vậy sang Tajikistan (trận đấu diễn ra ở sân trung lập), HLV Hữu Thắng hẳn không khỏi lo lắng.

Vấn đề ở hàng công có thể được cải thiện khi Minh Tuấn và Văn Quyết đã kịp sang hội quân. Cả hai đều đang có phong độ cao tại V-League 2017 và hứa hẹn sẽ đem đến sự đột phá cho tuyến đầu ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, hàng thủ sẽ không dễ tìm lời giải bởi ở trận gặp Đài Loan, HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm nhiều nhân sự nhưng hiệu quả không cao. Trước một đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội, “tấm khiên” vốn rệu rã của ĐT Việt Nam khó đứng vững.

“Tôi sẽ có một vài sự điều chỉnh ở hàng thủ để gia tăng sự chắc chắn. Tuy nhiên, tôi không tạo áp lực cho các học trò trước trận đấu với Afghanistan. Tôi muốn cầu thủ có sự thoải mái trước khi bước vào trận, như vậy mới hi vọng có được kết quả tốt nhất”, HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Gặp khó vì không có trung phong

Với nhân sự hiện tại, nhiều khả năng HLV Hữu Thắng sẽ bố trí Văn Quyết đá cặp cùng Công Phượng trên hàng công nhằm gia tăng sức ép lên khung thành đối phương. Dẫu vậy, theo cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng, đây chưa phải là phương án tối ưu bởi bộ đôi này có chung mẫu số. “Văn Quyết thành danh lâu rồi và cũng có thừa kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển. Công Phượng tuy còn trẻ nhưng cậu ấy cũng đã khẳng định được tài năng trong màu áo U19, U23 và giờ là ĐT Việt Nam.

Cả hai đều xuất sắc nhưng không phải mẫu tiền đạo cắm mà thường có xu hướng lùi sâu lấy bóng và quấy đảo hàng thủ đối phương bằng kỹ thuật. Thế nên, trong đội hình nếu không có một trung phong có khả năng tì đè sẽ rất khó để Phượng hay Quyết phát huy tối đa năng lực. Xếp hai cầu thủ này cạnh nhau cũng không mang lại hiệu quả cao bởi có chung mẫu số”, vị HLV của lò PVF nói.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 còn phân tích, điểm mạnh của Afghanistan chính là thể hình, thể lực nên việc thiếu một trung phong tốt sẽ khiến ĐT Việt Nam gặp khó khăn khi các chân sút như Văn Quyết, Công Phượng hay Văn Toàn không giỏi va đập và rất dễ bị đánh bật trở ra nếu cố tiếp cận khung thành đối phương: “Một tiền đạo cắm dạng như Anh Đức (B.Bình Dương) có thể không ghi bàn nhưng sẽ tạo ra được khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh. Đáng tiếc là bóng đá Việt Nam hiện tại không sở hữu mẫu cầu thủ như thế”.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh cho rằng, nếu tiếp cận khung thành đội bạn khó khăn, ĐT Việt Nam có thể tận dụng những cú sút xa. “Chúng ta có nhiều cầu thủ sút xa tốt như: Thanh Trung, Minh Tuấn, Xuân Trường và cả Công Phượng. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng nên khuyến khích học trò dứt điểm ngoài vòng cấm khi có cơ hội thay vì cứ lao vào hàng thủ to cao của Afghanistan”, ông Vinh “hiến kế” cho ĐT Việt Nam.

Báo Giao thông dự đoán: Afghanistan 1-1 Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.