Thế giới giao thông

Nhận định sốc về thị trường xe điện Trung Quốc

15/08/2018, 19:50

Trung Quốc đang “đánh cược” hàng tỉ USD vào đầu tư phát triển ô tô điện (EV) nhưng theo đánh giá mới đây...

32

Xe điện của công ty khởi nghiệp Byte

Trung Quốc đang “đánh cược” hàng tỉ USD vào đầu tư phát triển ô tô điện (EV) nhưng theo đánh giá mới đây của các chuyên gia, số lượng thực tế những công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện của đại lục còn trụ lại chỉ khoảng 1%.

Theo Bloomberg, hiện tại, Bắc Kinh đầu tư 15 tỉ USD vào phương tiện này, dự kiến “đổ thêm” 47 tỉ USD trong thời gian tới, chưa kể số tiền mà các công ty đầu tư quyết định đóng góp.

Mặc dù chiến lược này chắc chắn sẽ kích thích kinh tế Trung Quốc, tạo thêm việc làm và mở rộng quy mô ngành công nghiệp nhưng nó tạo ra cuộc chiến khốc liệt giữa các công ty khởi nghiệp.

Thực trạng này đang ngày càng trở nên đáng ngại và có thể bùng nổ. Kể cả khi không cạnh tranh, vẫn xảy ra tình trạng các nhà sản xuất ô tô lớn/bé “nuốt” lẫn nhau cho đến khi chỉ còn một nhóm nhỏ các công ty trong ngành đủ sức tồn tại.

Trước đây từng có ước tính, số lượng các công ty khởi nghiệp còn trụ vững chỉ khoảng 5% nhưng theo đánh giá mới nhất từ công ty đầu tư của Trung Quốc NIO Capital, con số thực sự còn thấp hơn rất nhiều - chỉ khoảng 1%.

Tính toán dựa trên số lượng công ty xe điện Trung Quốc đang phát triển thì con số này tương đương khoảng 5 công ty.

Ông Ian Zhu, đối tác quản lý của NIO Capital nhận định: “Để chế tạo một chiếc ô tô hoàn chỉnh rất phức tạp, đòi hỏi đầu tư dồi dào và nhân lực lớn. Điều đó đồng nghĩa, tỉ lệ sống sót trong tất cả các công ty đang khởi nghiệp xe EV sẽ cực kỳ thấp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.