Thông tin doanh nghiệp

Nhận định thị trường 2021: Thời cơ trở lại mạnh mẽ của BĐS miền Trung

06/02/2021, 16:37

Thời gian thị trường đi ngang và chịu tác động từ dịch Covid-19 mang đến cơ hội đầu tư BĐS hấp dẫn trong năm mới.

img

Thị trường bất động sản miền Trung đang quay về quỹ đạo ấm dần. Thời gian gần đây, giá bất động sản tăng trung bình 5-10%, riêng các dự án sở hữu vị trí chiến lược tăng giá tới 15%. One World Regency của Đất Xanh Miền Trung là một ví dụ.

Bất động sản miền Trung đi ngang suốt hai năm qua

Nhìn chung, thị trường bất động sản miền Trung có hướng phát triển hoàn toàn khác so với hai miền còn lại. Hà Nội, TP HCM chứng kiến sự tăng trưởng bất chấp các yếu tố bên ngoài, kinh tế hay dịch bệnh vì nhu cầu thị trường khổng lồ.

Tuy nhiên, thị trường các tỉnh miền Trung gần như đi ngang trong năm qua. Trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng, từ quý 2/2019, thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại, có thời điểm giảm giá tới 50% so với đỉnh cao.

Bên cạnh đó, điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản thời gian qua chính là vướng mắc pháp lý khiến các dự án không thể triển khai, nguồn cung khan hiếm.

img

Các địa phương nỗ lực quy hoạch giao thông; các dự án tư nhân được thúc đẩy thực hiện nhanh góp phần thay đổi bộ mặt các tỉnh thành miền Trung, tạo ra điểm đến hấp dẫn cho giới đầu tư.

Những điểm sáng từ nguồn lực nội tại thị trường miền Trung

Tuy nhiên, ngay từ quý 4/2020, thị trường bất động sản đã dần cho thấy sự hồi sinh khởi sắc. Giá bất động sản tăng trung bình 5-10%, riêng các dự án sở hữu vị trí trung tâm, vị trí chiến lược tăng giá tới 15% trong thời gian trở lại đây.

Hàng loạt dự án hạ tầng được xúc tiến đẩy nhanh tiến độ hoặc triển khai mới, mang đến giá trị cạnh tranh cho tỉnh thành. Ví dụ như tại Đà Nẵng - trái tim của miền Trung, đề án khơi thông sông Cổ Cò được duyệt giúp mở rộng thành phố, thêm một tuyến đường nối liền Đà Nẵng - Hội An.

Hàng loạt tuyến đường giao thông, cầu qua sông được xây dựng giúp quy hoạch thành phố chỉn chu, hiện đại và thúc đẩy kinh tế xung quanh. Những dự án tư nhân như tháp phức hợp BRG, tổ hợp FPT, khu nghỉ dưỡng SHB, chung cư Marie One Complex của Đất Xanh Miền Trung được thúc đẩy, làm ấm dần nên kinh tế và góp phần thay đổi diện mạo của cả thành phố.

Sự tháo gỡ về mặt pháp lý giúp cho các dự án nhờ Nghị định 148, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật, rút gọn thời gian chuẩn bị và đơn giản hoá quy trình.

img

Ông Trần Ngọc Thái (giữa) - đại diện Đất Xanh Miền Trung nhận quyết định chủ trương đầu tư tỉnh Quảng Bình từ Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Bình

Nhờ đó, trong năm 2021, Đất Xanh Miền Trung - doanh nghiệp đầu tư và phát triển bất động sản tiêu biểu khu vực miền Trung cho biết, dự định ra mắt 5 dự án sản phẩm mới trải dài các tỉnh miền Trung, mang đến nguồn cung dồi dào, chất lượng cho thị trường, tập trung vào các dòng sản phẩm nhà ở thấp tầng và chung cư cao cấp đạt chuẩn quốc tế.

Lực đẩy từ các yếu tố bên ngoài

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện ở mức khoảng 5,6%/năm - thấp chạm đáy so với nhiều năm trở lại đây khiến các nhà đầu tư không mặn mà với kênh trú ẩn này. Trong khi đó, lãi suất cho vay hiện ở mức 7-9%, giải ngân 36 tháng giúp việc vay vốn đầu tư bất động sản trở nên thuận lợi, hấp dẫn hơn.

2020 cũng được xem là năm bùng nổ của thị trường chứng khoán, mang đến thu nhập đáng kể cho không ít nhà đầu tư. Nếu gom được lượng vốn đủ lớn, chuyển hướng đầu tư sang bất động sản, đặc biệt các dự án uy tín có mức giá khá cao nhưng vị trí chiến lược, phát triển bởi đơn vị uy tín sẽ là lựa chọn an toàn và sinh lời tốt hơn.

img

Một dự án tại quỹ đất trung tâm cuối cùng thành phố Đà Nẵng làm sôi động thị trường đầu tư bất động sản miền Trung những ngày đầu năm 2021.

Thị trường bất động sản hiện nay có thể không còn nóng để dành cho những phi vụ lướt sóng qua đêm, nhưng luôn luôn là kênh đầu tư sinh lời tốt về mặt dài hạn, đặc biệt khi so với hàng loạt lựa chọn khác như gửi tiết kiệm, mua vàng, ngoại hối.

Nước chảy về chỗ trũng - khi mà giá bất động sản ở Hà Nội, TP HCM tăng cao bất chấp, nguồn vốn sẵn có từ thị trường tài chính và bất động sản miền Trung lại là một chỗ trũng lý tưởng - sản phẩm mới, giá hiện tại hấp dẫn hơn và trải qua vài năm thanh lọc chỉ còn lại những doanh nghiệp tiềm năng tài chính tốt, minh bạch pháp lý sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược, nhìn xa trông rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.