Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/5: Một phiên tăng có tạo xu hướng?

10/05/2022, 22:05

Một phiên tăng cũng chưa làm thay đổi xu hướng của thị trường hiện tại, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thêm về thanh khoản thị trường...

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 11/5.

img

Chứng khoán có phiên đảo chiều nhờ dòng tiền bắt đáy. Ảnh minh hoạ

Bất ổn hiện vẫn tiềm tàng

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có phiên giao dịch kịch tính khá giống phiên tạo đáy 1 ngày 26/4 với cách giảm sâu ở đầu phiên và bật lên mạnh mẽ ở cuối phiên. Các chỉ số và nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá cao nhất phiên với nhiều cổ phiếu tăng khá mạnh nhưng chưa có nhiều cổ phiếu tăng trần.

Phiên tăng điểm hôm nay có ý nghĩa quan trọng ở giai đoạn thị trường hiện tại vì ít nhất nó cũng giúp tâm lý thị trường được bình ổn. Ngoài ra, các áp lực bán do giải chấp được giải quyết khi các cổ phiếu giảm sàn chỉ chiếm số ít.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, phiên hôm nay có đồ thị nến rất tích cực (Piercing Pattern) tương đương phiên tạo đáy 1 ngày 26/04. Xác suất cao thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên tới nhưng để xác nhận đáy W thành công VN-Index cần nỗ lực nhiều phiên để vượt qua mốc 1.370.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng từ 50-70% cổ phiếu so với tài sản và chưa nên gia tăng thêm trạng thái khi đáy W chưa xác nhận bởi các bất ổn hiện vẫn tiềm tàng gây ra các rủi ro bất ngờ.

Khả năng áp lực chốt lời

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Tiếp diễn kịch bản vừa mở cửa đã “rớt đài” của ngày hôm qua, tuy nhiên phiên hôm nay đã khác khi bên mua vùng dậy mạnh mẽ, đấu tranh giành quyền kiểm soát.

Sau một phiên sáng vất vả giằng co quanh khu vực 1.250 – 1.270 điểm, sang đến phiên chiều chỉ số đã mở đường thành công, tăng vọt lên đóng cửa tại ngưỡng kháng cự 1.290 điểm, kết phiên tăng hơn 20 điểm so với hôm qua.

Sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm nay, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp phải áp lực chốt lời sau đó. Trong những phiên tới, có khả năng thị trường sẽ dao động quanh ngưỡng 1.270 – 1.290 điểm.

Có thể hạn chế bán ra

Công ty chứng khoán Yuanta (YUANTA):

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng khoảng trống giảm giá 1.315 – 1.328 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, nếu thị trường duy trì đà hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.315 – 1.328 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần, nhưng chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bắt đáy ở giai đoạn hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, nếu đà tăng duy trì trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.315 – 1.328 điểm với khối lượng giao dịch cải thiện thì các nhà đầu tư có thể hạn chế bán ra.

Cần theo dõi thêm về thanh khoản

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước có phiên kiểm tra đáy tháng 4 thành công nhờ lực cầu vào bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bluechips chủ yếu ở phiên sáng khi chỉ số Vn-Index có thời điểm giảm hơn 36 điểm. Độ rộng thị trường tương đối tích cực với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Ngoài ra, đóng góp lớn vào phiên ngược dòng của thị trường là hoạt động mua ròng từ khối ngoại.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 16.097 tỷ đồng so với mức 17.143 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 14.200 tỷ đồng ở tuần trước. Thanh khoản thấp hơn cũng là tín hiệu tích cực, phản ánh lực bán giảm và thị trường tăng do lực cầu phải nâng giá mới khớp lệnh.

Không có yếu tố cơ bản nào có thể thay đổi diễn biến thị trường từ hàng chỗ có hàng trăm cổ phiếu giảm sàn ở phiên hôm qua thành phiên phục hồi mạnh mẽ và trên diện rộng như hôm nay, chỉ có thể là do tâm lý nhà đầu tư đã có sự thay đổi.

Một phiên tăng cũng chưa làm thay đổi xu hướng của thị trường hiện tại, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thêm về thanh khoản thị trường trong các phiên tới để có thêm tín hiệu kiểm tra đáy ở phiên hôm nay.

Vẫn tiêu cực trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

Sau nắng hạn gặp mưa rào, 2 phiên giảm điểm sâu tạo dư địa cho nhiều cổ phiếu đồng loạt bức phá tăng mạnh mẽ, đáng kể nhất với nhóm VN-30 dẫn sóng khi tăng 2,4%, tạo hiệu ứng lan tỏa toàn thị trường.

Toàn sàn HOSE ghi nhận 280 mã tăng giá, trong đó có 23 mã tăng trần. Tuy nhiên không phải tất cả nhóm ngành đều phục hồi trong phiên, điển hình như nhóm Hóa chất & Phân bón tiếp tục chìm trong sắc đỏ, thậm chí DPM và DCM còn giảm sàn. Khối ngoại hôm nay tiếp tục tăng tốc mua ròng với giá trị 714 tỷ, và trải đều khắp thị trường.

Phiên phục hồi tốt và các điểm số kỹ thuật của VN-Index được cả thiện. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã quay về mức -4, tuy nhiên vẫn thể hiện trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 14,1x.

img

Kết quả xổ số Vietlott 10/5: Ai là người may mắn “ẵm” giải khủng hơn 43 tỷ?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.