Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8: Xác suất tạo đỉnh ngắn hạn

11/08/2022, 21:50

Thị trường cần một nhịp điều chỉnh để đi tiếp hành trình hồi phục và hỗ trợ tốt của VN-Index quanh 1.220 điểm.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 12/8.

img

Chứng khoán Việt Nam có một phiên giảm điểm

Thị trường chứng khoán tạo đà bứt phá

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Bất chấp thông tin tích cực về đà hạ nhiệt của lạm phát Mỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có một phiên giao dịch giảm điểm.

Đà tăng xuyên suốt phiên sáng nhưng bắt đầu yếu dần và đảo chiều vào giữa phiên chiều. Thị trường đang có những phiên giao dịch biên độ hẹp khi lực bán và lực mua đang giằng co trên thị trường.

Thanh khoản gia tăng trong những phiên gần đây cho thấy dấu hiệu hoạt động của các nhà đầu tư đang trở nên tích cực.

VN-Index vẫn đang chờ đợi thêm một số thông tin thuận lợi về tăng trưởng tín dụng hoặc Nghị định 153 (trái phiếu doanh nghiệp) để tạo đà bứt phá về vùng 1.280-1.300 điểm.

Thị trường chứng khoán cần một nhịp điều chỉnh

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Giao dịch phiên hôm nay cho thấy áp lực cung là khá lớn như những gì chúng tôi quan ngại trong bản tin trước.

Mặc dù, thông tin tích cực từ CPI tháng 7 và đà tăng điểm của thị trường Mỹ khiến tâm lý thị trường hưng phấn nhưng cán cân cung cầu mới là điều quan trọng mang tính quyết định.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật đồ thị nến hôm nay hình thành mẫu hình Bearish Engulfing (Bao phủ và nhấn chìm). Đây là mẫu hình cho thấy xác suất tạo đỉnh ngắn hạn và đảo chiều xu hướng với xác suất khá cao.

Chúng tôi cho rằng thị trường cần một nhịp điều chỉnh để đi tiếp hành trình hồi phục và hỗ trợ tốt của VN-Index quanh mức 1.220 điểm.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Dầu khí; Chứng khoán.

img

Khả năng tạo đỉnh ngắn hạn và đảo chiều xu hướng với xác suất khá cao. Ảnh minh hoạ

Dòng tiền sẽ luân chuyển

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Theo thống kê, chỉ số VN-Index đã tăng 4 tuần trước và hồi lại hơn 10% nhưng các cổ phiếu có thể hồi 20 – 30%, do vậy áp lực chốt lời sẽ thường xuyên diễn ra cũng như thị trường có những nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh cả phiên là hoàn toàn bình thường.

Điểm cần lưu ý là thanh khoản vẫn giữ ở mức khá tích cực, do vậy dòng tiền sẽ luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Các nhóm cổ phiếu có mức tăng tốt sẽ còn chịu áp lực chốt lời, trong khi các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua sẽ có cơ hội để đón dòng tiền chuyển hướng.

Thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy thị trường sẽ nhanh chóng quay lại trạng thái cân bằng và cùng xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế.

Kiểm định lại 1.229 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 1.229 điểm trong những phiên tới.

Đồng thời, nếu nhịp điều chỉnh tiếp diễn thì đồ thị giá có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn và dòng tiền ngắn hạn sẽ suy yếu.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đang có phần thận trọng với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên mua mới ở vùng giá này để quan sát nhịp điều chỉnh.

Giảm điểm, tăng khối lượng

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh bất ngờ tăng mạnh gần 31% với hơn 765 triệu đơn vị, đạt mức cao nhất trong 2 tháng trở lại đây, tương ứng đạt 17,257 tỷ về mặt giá trị.

Khối ngoại tiếp tục duy trì vị thế mua ròng với tổng giá trị đạt hơn 129 tỷ trên cả 2 sàn HNX và HSX. Trong đó, SSI được mua ròng mạnh ở sàn HSX với gần 68 tỳ và PVS mua ròng với hơn 51 tỷ ở sàn HNX. Chiều ngược lại, VNM bán ròng hơn 105 tỷ dồng trong phiên.

Giảm điểm kèm theo đó là khối lượng lượng tăng đã làm cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index rơi về mức cân bằng 0 điểm và vẫn giữ trạng thái đánh giá trung tính.

Hệ số P/E của VN-Index đạt mức 13,4x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.