Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/5: Quán tính giảm vẫn chưa ngừng

12/05/2022, 23:10

Khi tâm lý tiêu cực bao trùm như hiện tại, các mốc hỗ trợ thường không còn nhiều ý nghĩa...

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 12/5.

img

Cổ phiếu chìm trong sắc đỏ phiên giao dịch 12/5. Ảnh minh hoạ

Trading ngắn hạn rất rủi ro

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Trước các thông tin tiêu cực về vĩ mô toàn cầu cũng như vận động tiêu cực của thị trường quốc tế, chỉ số VN-Index cũng giảm điểm mạnh trở lại với cách giảm tiêu cực. Đà giảm đến từ sớm đầu phiên và ngày càng gia tăng về cuối phiên khi tâm lý bán đuổi và sự chán nản dần bao trùm lên toàn thị trường. Sau hai giờ, với việc toàn bộ nhóm vốn hóa lớn đều suy yếu trở lại đã khiến chỉ số rơi nhanh chóng và đóng cửa ở vùng thấp nhất trong ngày.

Theo chúng tôi với đà giảm mạnh và sốc như phiên giao dịch hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp nhất cho thấy đà giảm điểm dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phiên giao dịch sắp tới.

Thanh khoản luôn duy trì ở mức thấp với lực cầu quá mỏng dẫn đến hiệu ứng bán tháo khi quay đầu giảm điểm phần nào cho thấy dòng tiền vẫn ngại rủi ro và chưa nhập cuộc mặc dù về mặt định giá cơ bản là rất hấp dẫn. Tâm lý toàn thị trường đang ở mức hoảng loạn và mức độ hiệu ứng khi giảm điểm là quá mạnh với nhiều cổ phiếu sẵn sàng bị bán bằng mọi giá. Khi tâm lý tiêu cực bao trùm như hiện tại thì các mốc hỗ trợ thường không còn nhiều ý nghĩa.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải so với tài sản (50%/tài sản) và chỉ nên tập trung vào những mã cổ phiếu cơ bản tăng trưởng trong dài hạn để tích lũy tài sản cho các mục tiêu trung và dài hạn. Các hành động trading ngắn hạn hiện tại vẫn rất rủi ro khi xu hướng tạo đáy của chỉ số đang ngày một tiêu cực hơn.

Quán tính giảm vẫn chưa ngừng

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

Bất chấp khả năng hồi phục trong phiên trước, thị trường quay trở lại giảm mạnh do dòng tiền hỗ trợ chỉ phản ứng ở mức thấp. Dòng tiền hỗ trợ vẫn còn thưa thớt dẫn đến VN-Index đóng cửa sát mức thấp nhất trong phiên cho thấy quán tính giảm của thị trường tạm thời vẫn chưa ngừng. Với quán tính này, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm và đưa VN-Index về vùng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tại vùng hỗ trợ này, dòng tiền bắt giá thấp sẽ hoạt động sôi động trở lại và có thể giúp kiềm hãm đà giảm của thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung rủi ro vẫn đang bủa vây thị trường và hiện tại chưa có tín hiệu hỗ trợ có mức tin cậy cao.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và giữ tài khoản ở mức an toàn, đồng thời cần quan sát động thái của dòng tiền tại vùng hỗ trợ để đánh giá trạng thái của thị trường.

Hạn chế lướt sóng, không bình quân giá xuống

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước có phiên giảm mạnh trên 4% lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 2 tuần giao dịch.

Ngày mai, lượng cổ phiếu bắt đáy ở phiên 10/5 sẽ về tài khoản cho vòng T+3 đầu tiên, với việc hơn 220 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn, vòng bắt đáy này nhiều khả năng sẽ gặp nhiều rủi ro so với nhịp nảy hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số VN-Index đã giảm gần 300 điểm, tương đương mất hơn 19% kể từ đầu tháng 4. Tuy vậy, mức thiệt hại ở mặt bằng cổ phiếu lớn hơn nhiều, đó cũng là một trong số nguyên nhân khiến số lượng cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn tăng nhanh trong phiên chiều nay.

Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

P/E hiện tại 13,5 lần

Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

Sau 2 phiên phục hồi, VN-Index lại chịu áp lực bán mạnh khiến cho chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày. Nhóm cổ phiếu vốn cổ phiếu lớn trong VN30 có đà giảm mạnh hơn thị trường với mức giảm hơn 70 điểm, với 11 mã đóng cửa ở mức sàn: PLX, MSN, BID, TCB, VRE, GVR, BPV, SSI, BVH, POW và STB.

Mặc dù giảm điểm mạnh, nhưng điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index chỉ giảm từ -2 xuống -3 điểm và vẫn giữ mức đánh giá trung tính. P/E hiện tại đạt mức 13,5 lần.

Vẫn đang dò đáy

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Sau hai phiên tăng điểm nhẹ, VN-Index lại quay trở lại xu hướng bán tháo trong phiên giao dịch hôm nay. Đà giảm điểm tăng mạnh trong phiên chiều với tâm lý lo sợ lan tỏa trong thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía tiêu cực khi chỉ có 1/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Tâm lý lo sợ, lực cầu thấp và thanh khoản yếu cho thấy VN-Index vẫn đang trong xu hướng dò đáy và có thể tiếp tục đi tìm điểm cân bằng mới tại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.