Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Tín hiệu tích cực nhất 1 tháng

13/10/2022, 22:46

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, chưa nên bán ra giai đoạn này…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 14/10.

img

Thị trường có phiên tăng thứ hai liên tiếp

Thị trường chứng khoán còn sự nghi ngờ

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giằng co trong vùng 1.025-1.040 điểm trong cả ngày hôm nay trước khi bật lên và đóng cửa ở mốc 1.050,99 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Ngân hàng, tạo động lực kéo chỉ số đi lên.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Phiên tăng điểm hôm nay mạnh mẽ, tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn sự nghi ngờ trong thời gian này.

Hiện tại, ngưỡng kháng cự tiếp theo mà VN-Index phải đối mặt là vùng 1.060-1.070 điểm.

Thị trường chứng khoán chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên tăng điểm hôm nay khá đẹp ở mẫu hình nến và giúp cho hi vọng tạo đáy có thêm cơ sở. Tuy nhiên, mức tăng yếu của đa số cổ phiếu và thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền chưa có nhiều sự thay đổi.

Với dòng tiền mỏng và không có sự cải thiện thị trường vẫn dễ lặp lại trạng thái hồi phục ngắn ngủi như từng xảy ra thời gian qua.

Điểm tích cực là số lượng cổ phiếu có lãi trong hoạt động giao dịch T+2,5 đến T+3 có sự cải thiện. Trong đó, danh sách các cổ phiếu có lãi T+ cũng có tên một số cổ phiếu vốn hoá lớn.

Sau phiên giao dịch hôm nay chúng tôi đánh giá dòng tiền hiện vẫn là điểm yếu cho thị trường và đáy đang được hình thành trên một số cổ phiếu đơn lẻ.

Trong khi đó, với thanh khoản và cách thức tham gia thận trọng của dòng tiền như hiện tại vẫn chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Ngân hàng; Thép.

img

Nhà đầu tư bắt đáy ở vòng T+2,5 đầu tiên đã có thành quả. Ảnh minh hoạ

Thanh khoản thấp nhất 2 năm qua

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường đã có phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp và đã tăng ¾ phiên, đây cũng là tín hiệu tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua (đối với chỉ số VN-Index), nhất là khi chỉ số này đã kiểm tra ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thành công.

Lực đẩy giúp thị trường đang tạo vùng nghỉ hoặc vùng cân bằng sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp đến từ khối ngoại, trái với diễn biến thận trọng từ dòng tiền trong nước.

Thanh khoản ở phiên tăng thứ 2 này đang trong xu hướng giảm kể từ đầu tuần và cũng là mức thanh khoản thấp nhất 2 năm qua.

Với 2 phiên tăng liên tiếp, nhà đầu tư bắt đáy ở vòng T+2,5 đầu tiên (cổ phiếu về tài khoản chiều nay) đã có thành quả, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu giảm sâu trong thời gian vừa qua như ở nhóm Ngân hàng, Bất động sản,…

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang tạo tín hiệu phân kỳ với đường chỉ báo RSI có thể củng cố thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp phục của chỉ số về vùng khoảng trống giá ở 1.062 – 1.073 điểm.

Dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện rung lắc khi tiến vào vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, các chỉ số có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm, nhưng nếu chỉ số VN-Index vượt được hoàn toàn vùng 1.062 – 1.072 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể giảm mạnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan hơn với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán ra giai đoạn này nếu không có áp lực margin.

Ngoài ra, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua thăm dò với tỷ trọng thấp dưới 5% danh mục.

Điểm số kỹ thuật của VN-Index được cải thiện

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh ghi nhận ở mức giảm gần 25% so với phiên trước đó, và chỉ đạt hơn 403 triệu đơn vị, tương ứng hơn 7.372 tỷ đồng về giá trị trên sàn HOSE.

Một điểm sáng khác, khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng trên cả 2 sàn HNX và HSX với giá trị đạt gần 500 tỷ đồng. Đứng đầu chiều mua ròng là VNM với 103 tỷ và DGC đạt 63,5 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, DXG bán mạnh nhất với tổng giá trị ở mức 18,5 tỷ đồng và SAB đứng thứ 2 với 16 tỷ đồng.

Diễn biến tiếp tục tăng điểm giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện từ mức -2 điểm lên mức 0 điểm và vẫn duy trì trạng thái đánh giá là trung tính.

Hệ số P/E hiện của VN-Index ở mức 11,3x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.