Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/9: Có thể phục hồi

14/09/2022, 22:48

Thị trường có thể sẽ hồi phục, VN-Index có thể kiểm định vùng kháng cự gần nhất 1.255 – 1.260 điểm trong phiên kế tiếp.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 15/9.

img

Thị trường diễn biến tích cực trước diễn biến của thế giới

Thị trường chứng khoán khoảng trống giá 1.240-1.250 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường hôm nay mở cửa với khoảng trống giá âm 20 điểm theo đà giảm của thị trường Mỹ.

Sau một ngày giằng co, chỉ số thu hẹp đà giảm, kết phiên tại mốc 1.240.77 điểm, giảm gần 8 điểm so với phiên hôm qua với thanh khoản có cải thiện lớn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm.

Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Dù thị trường giảm điểm trong phiên hôm nay, nhưng dòng tiền ủng hộ sự hồi phục của chỉ số trong phiên chiều. Trước mắt, chỉ số cần lấp được khoảng trống giá 1.240-1.250 điểm.

Thị trường chứng khoán vẫn còn áp lực

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Áp lực từ đà giảm sốc của thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua khiến các thị trường chứng khoán trên toàn cầu chao đảo. Tuy nhiên, đà giảm của thị trường Việt Nam chỉ giảm dưới 1% cho thấy áp lực bán không mạnh và dòng tiền hiện vẫn đủ sức giữ cho chỉ số trên mốc hỗ trợ.

Diễn biến thị trường Việt Nam phiên hôm nay là tích cực khi xét trong bối cảnh thị trường quốc tế chung.

Chúng tôi cho rằng áp lực với thị trường chung vẫn còn tiếp diễn trong phiên tới nhưng không lớn và số cổ phiếu có khả năng phân hóa sẽ dần tăng lên.

Cơ hội giao dịch hiện tại vẫn rất khó bởi diễn biến thất thường trong biên độ hẹp do đó chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi thêm.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Chứng khoán; Xây dựng.

img

Nhà đầu tư cần thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi thêm. Ảnh minh hoạ

Phục hồi kỹ thuật

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu “rực lửa” sau báo cáo lạm phát tháng 8 gây sốc của Mỹ không như kỳ vọng của nhà đầu tư, mức giảm của thị trường trong nước ở phiên hôm nay được xem là tín hiệu tích cực.

Lực cầu bắt đáy đã quay trở lại khi chỉ số VN-Index bị ép xuống ngưỡng 1.230 điểm, nơi có mặt của ngưỡng hỗ trợ MA50. Nhịp hồi trong phiên chiều cùng sự đảo chiều hàng loạt của nhiều nhóm cổ phiếu, nổi bật như Chứng khoán, Bất động sản… sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền ở phiên sắp tới.

Nhà đầu tư có thể thong thả “nhặt” lại các cổ phiếu được dòng tiền chú ý trong phiên hôm nay.

Sau phiên giảm mạnh của chứng khoán thế giới hay như nhịp giảm sáng nay, thị trường thường có nhịp hồi kỹ thuật sau đó, việc bắt đáy đối với các cổ phiếu được dòng tiền chú ý sẽ là lợi thế nhất là khi vòng quay đã được rút ngắn T+2 như hiện nay.

Có thể phục hồi

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự gần nhất 1.255 – 1.260 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới trong giai đoạn này, điểm sáng là lực cầu giá thấp có dấu hiệu gia tăng và chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.240 điểm.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp ở mức 30 – 35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này.

Điểm số vẫn tiêu cực

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản khớp lệnh ở mức 607,85 triệu đơn vị, tương ứng với hơn 14.351 tỷ đồng về giá trị.

Số mã giảm chiếm ưu thế với 321 mã so với 120 mã tăng. Trong đó, các nhân tố chính khiến VN-Index giảm như VNM, MSN, TCB với các giá trị đóng góp lần lượt là 0,89 điểm (0,07%), 0,8 điểm (0,06%) và 0,71 điểm (0,06%).

Ngược lại, các mã như EIB, DXG và HAG đóng góp lớn vào việc kéo lại đà giảm của VN-Index, với các giá trị đóng góp lần lượt là 1.24 điểm (0.1%), 0.41 điểm (0,03%) và 0,32 điểm (0,03%).

Đóng cửa giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp, khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục duy trì ở mức đánh giá thấp -4 điểm với trạng thái tiêu cực.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 13,3x

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.