Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/6: Rủi ro ngắn hạn vẫn cao

15/06/2022, 20:32

VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự gần nhất là 1.260 – 1.285 điểm trong phiên giao dịch ngày mai.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 16/6.

img

Các thị trường chứng khoán trong đó có Việt Nam bi quan trước cuộc họp của Fed

Thị trường chứng khoán nghiêng về tiêu cực

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index đi xuống ngay khi mở cửa phiên, chững lại vào cuối phiên sáng và tiếp diễn đà giảm trong phiên chiều. Chỉ số thậm chí đã chọc thủng ngưỡng 1.200 điểm, tuy nhiên sau đó dòng tiền đã xuất hiện và giúp chỉ số thu hẹp đà giảm.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở ngưỡng hỗ trợ 1.210 điểm, giảm hơn 16 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm.

Nhà đầu tư cần theo dõi quyết định của Fed trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào tối nay và ngày mai. Tốc độ tăng lãi suất hơn mức dự kiến trước đây là 0,5% được coi là tín tiêu cực với thị trường.

Thị trường chứng khoán bi quan quá đà

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Chỉ số VN-Index đã có thời điểm để vỡ mốc hỗ trợ 1.200 điểm nhưng sau đó đã nỗ lực thu hẹp đà giảm để lấy lại mốc này nhờ một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thanh khoản không có nhiều sự cải thiện và số lượng cổ phiếu giảm chiếm áp đảo trong khi có quá ít cổ phiếu vẫn phân hóa tăng điểm là điểm trừ của phiên nay. Tâm lý trên thị trường Việt Nam hay trên các thị trường tài chính quốc tế đều đang rất bi quan trước thềm cuộc họp của Fed.

Chúng tôi cho rằng tâm lý bi quan này là quá đà và vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hồi phục của các thị trường sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Mốc hỗ trợ 1.200 điểm của VN-Index nếu tiếp tục giữ được khi đóng cửa phiên giao dịch ngày mai sẽ củng cố cho quan điểm trên của chúng tôi.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bán lẻ; Thủy sản

img

VN-Index test lại ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Test lại 1.200 điểm và hồi trở lại

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước lại có phiên giảm trên diện rộng với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. Lực bán mạnh diễn ra ở các nhóm cổ phiếu như: Chứng khoán, Thép, Bất động sản,… Thanh khoản thị trường tăng khi chỉ số Vn-Index bị ép xuống dưới ngưỡng 1.200 điểm khiến nhà đầu tư phải xử lý danh mục. Bên cạnh đó, việc khối ngoại quay đầu bán ròng cũng tạo áp lực lên thị trường phiên này.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index test lại ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và hồi trở lại, tương đương mức đáy ngày 23 và 24/5, trong khi đó nhóm cổ phiếu smallcap đã giảm liền 4 phiên và về mức đáy tháng 5. Điều đó có nghĩa là nhiều cổ phiếu đã về mức đáy tháng 5, trong đó nhóm cổ phiếu smallcap đã thủng đáy.

Do đó, nhịp giảm khiến chỉ số VN-Index bị ép qua ngưỡng 1.200 điểm trong phiên hôm nay đã khiến nhu cầu cắt lỗ gia tăng. Nhà đầu tư nên giữ danh mục cân bằng, không trung bình giá cũng không dùng marign ở thời điểm nay.

Rủi ro ngắn hạn vẫn cao

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự gần nhất là 1.260 – 1.285 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường chung vẫn ở mức cao, điểm tích cực là lực cầu gia tăng tại các vùng giá thấp khi định giá thị trường quay trở lại rất hấp dẫn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp với tỷ trọng cổ phiếu phù hợp ở giai đoạn này là 25-30% danh mục.

Kiểm định lại ngưỡng 1.200 điểm

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Lực bán tiếp tục áp đảo khiến cho VN-Index nhanh chóng giảm điểm và áp lực này mạnh hơn ở phiên, có lúc thủng ngưỡng 1.200 điểm. Thế nhưng, lực cầu ở vùng giá thấp đã giúp đà giảm được thu hẹp lại, với mức giảm hơn 16 điểm, tương ứng với 1,33% ở phiên trước đó và dừng chân tại ngưỡng 1.213 điểm.

Nhiều mã cổ phiếu tiếp tục giảm ở mức giá sàn ở những nhóm ngành khác nhau như Bất động sản (DRH, HQC, HDC, TDH, DXG và VRC); Thép (NKG và HSG).

Diễn biến bán tháo tiếp tục diễn ra khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index xuống mức thấp nhất -7 điểm và chuyển từ đánh giá TRUNG TÍNH sang mức đánh giá TIÊU CỰC. P/E hiện tại của VN-Index đạt mức 13,x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.