Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/7: Tiếp diễn áp lực bán

30/06/2022, 21:16

Với kết thúc phiên như hôm nay, phiên giao dịch ngày mai 1/7 sẽ tương đối áp lực bán.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 1/7.

img

Thị trường giảm điểm gây thất vọng

Thị trường tích lũy quanh 1.200 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giao dịch tiêu cực từ đầu phiên. Xu hướng đi ngang trong phiên sáng nhanh chóng đảo chiều sang xu hướng giảm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Đà tăng điểm có dấu hiệu suy yếu khi tâm lý chốt lãi ngắn hạn áp đảo thị trường.

Khối ngoại mua ròng nhẹ trên cả 2 sàn giao dịch. Nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ khiến VN-Index tích lũy quanh ngưỡng 1.200 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu kết thúc nhịp phục hồi

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch hôm nay đúng nghĩa với một phiên giảm toàn diện bởi cả chỉ số lẫn nhiều cổ phiếu trong nội tại cùng đồng thuận giảm điểm.

Thị trường giao dịch hơn quá nửa thời gian trong sắc xanh nhưng đã quay đầu giảm nhanh trong thời gian cuối phiên chiều khi có nhiều cổ phiếu chịu áp lực bán mạnh cho thấy dấu hiệu thoái lui.

Mức độ lan tỏa thu hẹp nhanh chóng ở nhóm tăng điểm và số lượng cổ phiếu tiêu cực gia tăng trở lại. Thanh khoản yếu mỗi khi thị trường tăng trở lại luôn tiềm ẩn rủi ro hồi phục chóng vánh và chỉ cần đà tăng có dấu hiệu chững lại bên cầm cổ phiếu sẽ quyết liệt bán ra để thu hồi vốn.

Theo chúng tôi, với kết thúc phiên như hôm nay thì phiên giao dịch ngày mai sẽ tương đối áp lực và tiếp diễn áp lực bán. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật chúng tôi cho rằng nhịp hồi phục đã có dấu hiệu kết thúc và thị trường cũng như các cổ phiếu sẽ chịu áp lực kiểm định lại các vùng hỗ trợ đã thiết lập gần đây trước khi nghĩ tới một con sóng hồi phục mạnh mẽ hơn sau đó.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Chứng khoán; Xây dựng.

img

VN-Index chốt quý 2 dưới 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Vẫn trong nhịp nảy từ đáy thứ 2

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường khép lại quý 2 dưới ngưỡng 1.200 điểm trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Đây là phiên giảm dưới sức ép từ các trụ lớn, bên cạnh đó diễn biến giảm của chứng khoán thế giới cũng tác động đến thị trường trong nước phiên này.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong nhịp nảy từ đáy thứ 2 và đây cũng là phiên chốt lời mạnh nhất trùng với thời điểm thường các quỹ chốt NAV.

Thanh khoản ở phiên giảm trên diện rộng như hôm nay không cao và nhịp giảm trong phiên chiều thanh khoản tăng hơn phiên sáng cho thấy lực cầu bắt đáy đặt mua chủ động ở vùng giá thấp.

Do vậy, chừng nào thị trường còn giữ được mức đáy thứ 2 thì thị trường vẫn nằm trong xu hướng phục hồi. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tái cân bằng danh mục khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 có thể sắp được công bố.

Vẫn đang tích lũy ngắn hạn

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức giá hiện tại và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co gần mức 1.223 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và điểm tích cực là khối lượng giao dịch giảm trong phiên giảm mạnh cho thấy áp lực bán không đáng ngại. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy cơ hội ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán ra tại các nhịp giảm hoặc dừng bán ở giai đoạn hiện tại và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% để thăm dò cơ hội ngắn hạn.

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Điểm số kỹ thuật vẫn được duy trì

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh trước đó, áp lực bán mạnh đã khiến cho VN-Index dừng chân tại 1.197 điểm, tương ứng với mức giảm hơn 1,6% so với phiên trước đó.

Thanh khoản khớp lệnh giảm mạnh với mức gần 10% đạt 471 triệu đơn vị trong phiên và giá trị đạt hơn 10,245 tỷ đồng.

Nhiều mã cổ phiếu bất ngờ giảm mạnh về mức sàn như PHR, BCG, C47. Cùng chiều, nhóm cổ phiếu đầu cơ bất ngờ quay đầu giảm và đóng cửa sàn sau nhiều phiên tăng trần trước đó như ITA, ROS, HQC, BII.

Giảm điểm mạnh nhưng thanh khoản thấp khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục được giữ ở mức +2 điểm, tương ứng mức đánh giá TRUNG TÍNH. P/E hiện tại của VN-Index ở mức 13,0x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.