Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/5: Còn tiếp tục điều chỉnh

16/05/2022, 19:17

Các chỉ số vẫn tiếp tục tiêu cực thêm sau phiên hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp và giảm điểm...

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 17/5.

img

Chứng khoán giảm phiên thứ ba liên tiếp. Ảnh minh hoạ

Rủi ro ngắn hạn vẫn lớn

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy tâm lý thị trường vẫn rất bất ổn với nhiều lần trồi sụt mạnh trong phiên. Nhóm các cổ phiếu ngành Chứng khoán và Dầu khí hồi phục tốt, ngành Ngân hàng hồi phục nhẹ trong khi nhóm Thủy sản, Phân đạm, Bán lẻ, Vận tải… chịu sức ép bán rất mạnh.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, các chỉ số vẫn tiếp tục tiêu cực thêm sau phiên hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp và giảm điểm. Chúng tôi cho rằng mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường hiện vẫn đang rất lớn và đà hồi phục chỉ diễn ra từng phần trong nội tại thị trường.

Chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện tại vẫn là duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng (cổ phiếu ở mức 50% tài sản) nhằm ứng phó với diễn biến khó lường ngắn hạn và quan sát nhóm ngành Chứng khoán, Ngân hàng để tìm điểm tựa hồi phục trong các phiên tới.

Dò đáy chưa kết thúc

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index mở cửa với gap dương 25 điểm, tuy nhiên sau khi không chinh phục ngưỡng 1.215 thành công, lực bán đã khiến chỉ số đi xuống và đóng cửa ở quanh ngưỡng 1.170 điểm, giảm gần 11 điểm so với phiên trước.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 232 mã tăng so với 224 mã giảm, tuy nhiên nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đóng cửa trong sắc đỏ khiến cho thị trường thiếu đi động lực tăng điểm. Hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Thị trường dao động trong biên độ lớn cho thấy quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là vùng 1.100 điểm.

P/E lùi về 12,8 lần

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

Xu thế của VN-Index trong ngày chuyển từ tăng điểm sang giảm điểm, hàng loạt cổ phiếu nhanh chóng quay đầu và chìm trong vùng giá đỏ.

Điểm tích cực trong phiên với nhóm Chứng khoán (HCM, SSI, SHS, VCI) và Dầu khí (PVD, PVS, PVT) dẫn đầu ngược sóng thị trường, tăng tốt từ 3%–10%.

Đảo chiều giảm điểm trong phiên, điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm mạnh. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset rơi về mức -7, thể hiện trạng thái tiêu cực trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 12,8x.

Hạn chế lướt sóng

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Điểm tích cực ở phiên giảm hôm nay là độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên mua, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã giảm sâu cũng đồng loạt tăng điểm, ngoài ra khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng.

Chỉ số VN-Index đã giảm sang tuần thứ 7 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ cuộc khủng khoảng 2008. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Về vùng hỗ trợ 1.125-1.130 điểm

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

VN-Index hồi phục tốt trong phiên sáng, thậm chí có lúc còn vượt ngưỡng 1.200 điểm nhưng thanh khoản không tăng, cộng với dư địa giảm mạnh của phiên thứ 6 trước đó khiến áp lực bán lại quay về chiếm thế chủ động. VN-Index khởi nghĩa bất thành và vẫn đang trong xu hướng giảm điểm.

Dòng cổ phiếu phục hồi trong phiên hôm nay phải kể đến nhóm Dầu khí nhờ giá dầu thế giới có ba phiên tăng liên tiếp. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Chứng khoán cũng đồng loạt tăng giá tốt trong phiên sau quá trình giảm sâu trước đó. Thị trường có lúc xanh rồi lại kết trong sắc đỏ, thanh khoản sụt giảm nhẹ cho thấy tâm lý giới đầu tư vẫn đang rất thận trọng. Điều đó phản ánh xu hướng ngắn hạn chưa lôi kéo được dòng tiền và khả năng VN-Index còn tiếp tục điều chỉnh.

Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ bị đẩy về vùng hỗ trợ 1.125-1.130 điểm. Tại vùng này theo chúng tôi sẽ có nhịp phục hồi và chúng ta có thể bắt đầu mở vị thế mua thăm dò.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.