Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6: Xu hướng trồi sụt

16/06/2022, 21:44

Thị trường có thể theo hướng trồi sụt thời gian tới do tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến thị trường tài chính còn dao động.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 17/6.

img

Thị trường tăng đểm sau quyết định của Fed

Thị trường chứng khoán có thể bị ảnh hưởng trung, dài hạn

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index đi lên ngay từ khi mở cửa đến lúc gần kết phiên. Khi chạm vào ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.250, chỉ số quay đầu giảm và kết phiên tại ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.240, tăng gần 23 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay tăng theo đà tăng thế giới. Thị trường chứng khoán khoán Mỹ có phiên giao dịch phản ứng tích cực với việc FED tăng lãi suất 0,75% nhưng trong trung và dài hạn vẫn sẽ chịu áp lực khi chính sách tiền tệ thắt chặt làm giảm kỳ vọng tăng trưởng kinh tế.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có thể sẽ chịu ảnh hưởng tương tự trong trung và dài hạn nên nhà đầu tư cần cẩn trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Thị trường chứng khoán có xu hướng giao dịch trồi sụt

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên hồi phục hôm nay giúp cho mốc hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm trở nên vững vàng hơn. Nhiều thị trường chứng khoán quốc tế trong đó có Việt Nam cũng hồi phục trở lại sau quyết định tăng lãi suất của Fed như kỳ vọng của chúng tôi trong bản tin trước.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thị trường vẫn trong nhịp hồi phục rất ngắn và có thể còn nhiều lần trồi sụt trước khi tạo đáy để đi lên vững vàng hơn.

Theo góc nhìn của chúng tôi mốc hỗ trợ 1.200 điểm sẽ nâng đỡ chỉ số VN-Index trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ theo hướng giao dịch trồi sụt trong thời gian tới do tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến của thị trường tài chính còn dao động nhưng cân bằng quanh vùng 1.200 điểm.

Chiến thuật hợp lý ở giai đoạn hiện tại vẫn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (<= 50% tài khoản) và chờ đợi giai đoạn bão tố qua đi.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bán lẻ; Điện.

img

1.200 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ cứng. Ảnh minh hoạ

Tận dụng nhịp hồi để cơ cấu

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường trong nước bật tăng mạnh mẽ ngay từ khi mở cửa dưới tác động tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới, đà tăng ngày càng mạnh mẽ nhờ lực kéo của nhóm cổ phiếu VN30. Điều còn thiếu ở phiên này là thanh khoản vẫn thấp dù khối ngoại mua ròng mạnh nhờ hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Một phiên tăng điểm vào ngày đáo hạn phái sinh với cách tính giá thanh toán mới, lực kéo ở phiên này chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu VN30 trong khi nhóm midcap và smallcap hồi phục nhẹ. Chỉ số VN-Index phiên này tăng mạnh, lấy lại toàn bộ số điểm đã mất ở phiên hôm qua và đóng cửa cao nhất trong 3 phiên vừa qua nhưng dòng tiền lại thận trọng, đặc biệt ở phiên chiều.

Một trong các nguyên nhân khiến dòng tiền thận trọng là các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ giảm mạnh, bên cạnh đó hợp đồng tương lai tháng thứ 2 vẫn có basis âm khá rộng. Nhà đầu tư không nên mua đuổi, có thể tận dụng nhịp hồi của thị trường để cơ cấu danh mục.

Có thể trở lại đà giảm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn cao, đặc biệt thanh khoản suy yếu tại các nhịp hồi cho thấy thị trường vẫn đang ở giai đoạn hồi phục kỹ thuật và nhịp hồi phục có thể sẽ nhanh chóng kết thúc. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số VN-Index là 1.210 – 1.215 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp với tỷ trọng cổ phiếu ở mức 25 – 30% danh mục.

Vẫn tiêu cực

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Tiếp nối đà hồi phục phiên trước, VN-Index nhanh chóng bứt phá. Đóng cửa VN-Index vẫn giữ được mức tăng mạnh của mình khi dừng chân tại 1.236 điểm, tăng hơn 1,8%. Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ gần 12,3%.

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn trong VN30 có phần tăng mạnh hơn thị trường chung với mức tăng hơn 27 điểm. Trong đó, MWG tăng trần, còn POW (+6,2%), HPG (+5,4%) và VNM tăng (+5,4%). Ở chiều ngược lại, SSI giảm mạnh nhất với 2,2%.

Mặc dù tăng điểm mạnh nhưng thanh khoản suy giảm khiến điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tăng nhẹ từ mức -7 điểm lên -6 điểm nhưng vẫn giữ mức đánh giá TIÊU CỰC.

P/E của VN-Index đang ở mức 13,2x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.