Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10: Cơ hội giải ngân gia tăng

17/10/2022, 22:30

Nếu các nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng tiền mặt cao và khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 18/10.

img

VN-Index thành công giữ được mốc 1.050 điểm

Thị trường chứng khoán sẽ rung lắc trong vùng 1.050-1.060 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường giảm điểm từ lúc mở cửa phiên sáng. VN-Index giảm một mạch xuống vùng 1.035 trước khi lực cầu xuất hiện và đẩy chỉ số đi lên, giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và kết phiên tại mốc 1.051,58 điểm, giảm hơn 10 điểm so với phiên trước đó.

Có 9/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã giảm lại nhiều hơn số mã tăng cho thấy dòng tiền tập trung vào một số mã nhất định trong từng ngành.

Khối ngoại hôm nay tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Hiện tại, VN-Index đang thành công giữ được mốc 1.050 điểm. Trong ngắn hạn, có thể chỉ số sẽ rung lắc trong vùng 1,050-1,060.

Thị trường chứng khoán: Các tín hiệu tạo đáy dần rõ nét

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

VN-Index dù giảm điểm nhưng kết phiên với một cây nến Doji (Dragon Fly Doj) mang hàm ý tích cực.

Việc chỉ số đóng cửa ở vùng giá gần cao nhất ngày là một tín hiệu rất tích cực và kết hợp với các phiên tăng điểm tuần qua thì hôm nay đơn giản chỉ là nhịp điều chỉnh trở lại so với đà tăng trước đó.

Theo chúng tôi thị trường giảm điểm điều chỉnh với thanh khoản sụt giảm so với phiên tăng trước đó là bình thường và đà giảm chủ yếu do các mã cổ phiếu trụ VN30 gây ra với tiêu biểu là VIC, VHM, VCB.

Các tín hiệu tạo đáy đang dần dần rõ nét hơn và chúng tôi kỳ vọng thị trường đang hình thành vùng đáy 2 tạo cơ hội cho đáy W sau đó (khi VN-Index đóng cửa vượt qua mốc 1.068 điểm).

Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm có thể tiếp tục mạo hiểm chọn lọc mua vào với các nhà đầu tư ngắn hạn khi tiếp tục xảy ra điều chỉnh phiên ngày mai.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Điện; Dầu khí.

img

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội giải ngân gia tăng. Ảnh minh hoạ

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Bất chấp áp lực bán tiếp tục diễn ra ở đầu phiên chiều khi có thêm lượng cổ phiếu ở 3 phiên tăng trước đó về tài khoản, thị trường lại có nhịp hồi về gần mức giá cao nhất trong phiên rất đáng chú ý.

Tổng thể, phiên hôm nay có nhiều điểm tích cực, cơ hội tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong khi nhóm Vn30 chịu sức ép từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, tín hiệu cũng rất đáng chú ý là độ rộng thị trường được cải thiện đáng kể nhờ sự dẫn dắt của các nhóm cổ phiếu được dòng tiền chú ý như: Dầu khí, Hóa chất, Sản xuất điện,… dù dòng tiền đang co lại.

Thanh khoản phiên này thấp cũng có điểm tích cực khi lượng cổ phiếu đã về tài khoản có lãi nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng giá còn tăng nên giữ lại. Ngoài ra cũng do thanh khoản thấp nên lực mua dù nhỏ trong phiên chiều cũng đủ để thị trường có nhịp hồi khá mạnh hơn 17 điểm kể từ đáy.

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đối với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền chú ý trong phiên hôm nay, tập trung vào diễn biến cua cổ phiếu cụ thể hơn là tham chiếu chỉ số VN-Index khi chỉ số này có thể bị nhiễu từ tín hiệu của các cổ phiếu vốn hóa lớn chi phối.

Có thể hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.062 – 1.072 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần, nhưng chúng tôi lưu ý lượng bắt đáy trước đó có thể sẽ gia tăng áp lực bán trong vài phiên tới cho nên chỉ số VN-Index sẽ chưa thể hoàn toàn vượt được vùng 1.062 – 1.072 điểm trong 1-2 phiên tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội giải ngân tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và chờ xác nhận xu hướng của thị trường.

Đồng thời, nếu các nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng tiền mặt cao và khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Thanh khoản sụt giảm mạnh dưới trung bình 20 ngày

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản sụt giảm mạnh dưới trung bình 20 ngày, với giá trị 3 sàn lần lượt là HOSE: 9.549 tỷ đồng, HNX: 949 tỷ đồng, UPCOM: 376 tỷ đồng.

Điểm sáng của phiên hôm nay khi khối ngoại mua ròng với giá trị hơn 235 tỷ, tập trung mua ở các mã: VNM (76 tỷ), DGC (55 tỷ), SSI (44 tỷ), SHB (26 tỷ),… Ngược lại, khối ngoại bán ở các mã: VND (-33 tỷ), VHM (-31 tỷ), NVL (-22 tỷ),…

Phiên giao dịch giảm nhẹ đã làm điểm số kỹ thuật VN-Index được giữ nguyên.

Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của chúng tôi đang ở mức +2, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 11.4x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.