Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5: Khả năng đã tạo đáy thành công

17/05/2022, 20:13

Chỉ số kết phiên bằng nến Bullish Engulfing (bao phủ và tăng trưởng) cho thấy xác suất tạo đáy rất cao.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 18/5.

img

Chứng khoán có phiên tăng mạnh nhất 2 năm. Ảnh minh hoạ

Cơ hội cho người còn tiền

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Các chỉ số và nhiều cổ phiếu có phiên giao dịch rất tích cực hôm nay với đà tăng mạnh, đóng cửa ở mức cao nhất phiên với rất nhiều cổ phiếu dư mua trần.

Phiên giao dịch hôm nay mang lại rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh thị trường suy giảm mạnh hơn 1 tháng qua. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất và có nhiều cổ phiếu tăng giá trần nhất trong vài năm qua.

Dưới góc độ kỹ thuật, chỉ số kết phiên bằng nến Bullish Engulfing (Bao phủ và tăng trưởng) một mẫu mình cho thấy xác suất tạo đáy rất cao.

Theo chúng tôi, thanh khoản chưa cải thiện do số lượng cổ phiếu tăng giá trần quá nhiều trong khi người cầm cổ phiếu không tiếp tục bán ra nên ở các phiên giao dịch tới thanh khoản sẽ tự cải thiện khi cung cầu gặp nhau ở vùng giá cao hơn.

Chúng tôi tin tưởng rằng xác suất cao thị trường đã tạo đáy ngắn hạn thành công. Mặc dù vậy, các áp lực bán của lực cung bắt đáy sẽ tạo ra các nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và mang lại cơ hội gia tăng trạng thái với những nhà đầu tư còn tỷ trọng cổ phiếu ở mức dưới 50% tài sản.

Thận trọng áp lực chốt lời phiên tới

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 19/19 ngành kết phiên trong sắc xanh, trong đó ngành tăng mạnh mẽ nhất là Dầu khí.

Phiên hôm nay tuy tăng điểm mạnh mẽ, nhưng khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, trong những phiên tới thị trường có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong những phiên tới, chờ tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn.

Căn mua, ưu tiên ngành có sức bật

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Đón nhận tin Việt Nam sẽ nâng hạng thị trường với sự hỗ trợ của sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã giúp chứng khoán Việt bật tăng mạnh ngay đầu phiên chiều.

Như nắng hạn gặp mưa rào, tâm lý của giới đầu tư được cởi trói và vui vẻ phấn khởi trở lại sau nhiều phiên chịu áp lực bán mạnh trước đó. Mặc dù tăng rất mạnh về điểm số nhưng thanh khoản vẫn chưa thực sự bùng nổ, chắc tâm lý “chim sợ cành cong” đã khiến không ít nhà đầu tư ngoài nghi về xu hướng hồi phục.

Xét về xu hướng, phiên tăng mạnh hôm nay là một tín hiệu rất tích cực, chỉ số VN-Index đã lấy lại mốc tâm lý quan trọng 1.200 điểm và đóng cửa còn vượt xa một khoảng. Dù vậy, một phiên tăng mạnh chưa thể khẳng định xu hướng phục hồi nhưng theo quan sát của chúng tôi thì khả năng cao VN-Index sẽ phục hồi lên kháng cự 1.315-1.325 điểm. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị trạng thái căn mua, ưu tiên các dòng cổ phiếu có sức bật phục hồi mạnh như: Chứng khoán (SSI, SHS, HCM…), Ngân hàng (STB, TCB, MBB, VPB…), Bất động sản (DIG, CII, GVR…).

Bắt đáy với tỷ trọng nhỏ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường có phiên tăng mạnh nhất kể từ đáy Covid-19 hồi cuối tháng 3, qua đó giảm áp lực tâm lý cho phần lớn nhà đầu tư sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp.

Điểm khác biệt nhất ở phiên tăng hôm nay so với các phiên hồi kể từ đầu tháng 4 là diễn biến mạnh mẽ của chỉ số cũng như độ rộng thị trường trong phiên chiều, thể hiện kỳ vọng mạnh mẽ trong tâm lý nhà đầu tư.

Việc thanh khoản thị trường thấp ở phiên này không phản ánh hết diễn biến tích cực ở chỉ số khi có rất nhiều các cổ phiếu tăng trần, do vậy lực cầu cũng không có cơ hội để gia tăng hoặc lực bán bị triệt tiêu.

Một phiên tăng điểm sẽ chưa đủ dấu hiệu để làm thay đổi xu hướng thị trường, điều quan trọng là tâm lý nhà đầu tư sẽ được giải tỏa. Nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ, không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng.

P/E của VN-Index lên 13,4

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

Sau 3 phiên giảm điểm liên tục với biên độ hơn 10% thì đến hôm nay, điều mà nhiều nhà đầu tư mong đợi đã đến: Phiên tăng điểm mạnh với biên độ lớn, kèm theo một loạt mã chạm trần.

Tất cả nhóm ngành đều đồng loạt phục hồi, mức độ phổ biến từ 4%–7%. Đa số cổ phiếu các nhóm Chứng khoán, Thủy sản, Phân bón, Xây dựng, Bất động sản, Ngân hàng đều tăng kịch trần.

Khá bất ngờ trong phiên hôm nay, khối ngoại không mua ròng như các phiên giảm sâu. Giao dịch mua - bán hôm nay của khối này gần như cân bằng, tuy nhiên các mã blue-chip bị bán ròng tương đối như HPG (173 tỷ), SSI (162 tỷ), STB (140 tỷ), VCB (100 tỷ)

Bất ngờ tăng tốc tăng điểm mạnh mẽ, điểm kỹ thuật của VN-Index phục hồi mạnh. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã quay về mức 0, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 13,4x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.