Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/5: Sẽ có nhiều kịch tính

18/05/2022, 22:05

Dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu nhập cuộc, kỳ vọng VN-Index sẽ có xác suất hồi phục cao hơn…

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 19/5.

img

Chứng khoán có phiên tăng thứ hai. Ảnh minh hoạ

Chờ kiểm chứng thêm đà tăng

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Vừa mở cửa phiên sáng, VN-Index đã tiến lên vùng 1.240 và giao dịch quanh ngưỡng này suốt cả ngày trước khi kết phiên tăng hơn 12 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/19 ngành tăng điểm, trong đó tăng mạnh nhất là ngành Điện, nước và Xăng dầu khí đốt.

Diễn biến của VN-Index hôm nay hình thành nên cây nến Doji cho thấy thị trường đang có sự lưỡng lự, thêm vào đó khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn, chưa thấy được động lực cho đà tăng điểm.

Đà tăng của thị trường vẫn phải chờ kiểm chứng thêm từ một đên hai phiên giao dịch nữa.

Mua gia tăng trạng thái

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường có thêm phiên giao dịch tăng điểm với đa số cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, diễn biến đã có sự thay đổi đáng kể so với phiên trước khi mức tăng điểm suy yếu ở cuối phiên và số lượng cổ phiếu tăng giá mạnh cũng ít đi. Điều này cho thấy áp lực điều chỉnh có thể xuất hiện trở lại vào phiên ngày mai để kiểm định cung, cầu trước khi có sự cải thiện về xu hướng hồi phục

Theo chúng tôi, hiện dòng tiền vẫn ngại rủi ro và tiếp tục đứng ngoài quan sát. Trong khi đó, hoạt động giao dịch bên thị trường phái sinh vẫn sôi động hơn so với trung bình.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi thị trường phái sinh bớt sôi động đi thì cơ hội hồi phục với thị trường cơ sở sẽ rõ rệt hơn. Phiên giao dịch ngày mai áp lực điều chỉnh sẽ xuất hiện và chỉ phù hợp mua gia tăng trạng thái với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu rất thấp trong tài khoản (< 50% tài sản).

Dòng cổ phiếu nổi bật: Nhóm cổ phiếu ngành BĐS – KCN; Nhóm cổ phiếu ngành hóa chất – phân bón.

Hạ tỷ trọng các vị thế trading

Công ty chứng khoán KB (KBSCE):

VN-Index ghi nhận một nhịp tăng điểm tích cực trong phiên trước khi dần suy yếu và hình thành mẫu nến doji trung tính về cuối phiên.

Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1.260 đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang có phần chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ gần quanh 1.21x, tương ứng với đường MA5.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

P/E của VN-Index lên 13,5x

Công ty chứng khoán Mirae Asset (MASVN):

VN-Index tiếp tục duy trì tốt đà tăng mặc dù áp lực chốt lời đã khiến cho VN-Index có những thời điểm giằng co, thanh khoản khớp lệnh có phần suy giảm nhẹ.

Khối ngoại chuyển qua mua ròng với tổng giá trị đạt hơn 178 tỷ đồng tính trên cả 2 sàn HNX và HSX. Trong đó, GAS mua ròng mạnh nhất với giá trị đạt hơn 57 tỷ đồng, còn VNM được mua ròng hơn 43 tỷ. Còn ở chiều ngược lại, SSI bán ròng mạnh với tổng giá trị đạt hơn 129 tỷ.

Mặc dù tăng điểm, thế nhưng điểm số đánh giá sức mạnh giá của VN-Index tiếp tục vẫn giữ ở mức 0 điểm, tương ứng mức đánh giá ngắn hạn trung tính.

P/E của VN-Index hiện đang ở mức 13,5x .

Dòng tiền dấu hiệu nhập cuộc

Công ty chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI):

Vn-Index duy trì nhịp phục hồi với phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Trong đó dòng tiền tăng điểm vẫn ưu tiên chọn nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, Bất động sản. Nhưng nổi bật hơn cả phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu Bán lẻ và Phân bón với nhiều mã bứt phá rất mạnh.

Giống như phiên hôm qua, thanh khoản tiếp tục là mối lo ngại của giới đầu tư. Dù đà phục hồi rất mạnh về điểm số so với mức đáy nhưng dường như sự thận trọng vẫn còn chi phối khiến thanh khoản vẫn ở mức trung bình thấp. Hơn nữa, phiên ngày mai là đáo hạn chứng khoán phái sinh, hứa hẹn sẽ có nhiều kịch tính, cũng như nhiều yếu tố bất ngờ khiến nhà đầu tư rất thận trọng.

Về xu hướng, dù đã có hai phiên tăng điểm rất tốt nhưng chưa có sự hậu thuẫn của thanh khoản nên xu hướng tăng điểm chưua được xác nhận. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu nhập cuộc và chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có xác suất hồi phục cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng ngưỡng phục hồi kéo VN-Index lên mốc kháng cự quanh 1.300 điểm.

Một vài cổ phiếu bứt phá đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay: HDG, VCI, VGC…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.